Khí thế xây dựng nông thôn mới

28/04/2017 | 07:23 GMT+7

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là ở những xã có kế hoạch phấn đấu “về đích” trong năm nay.

Ngành chức năng huyện Long Mỹ đang tích cực nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cho 2 xã có kế hoạch xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm.

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày tháng 4 lịch sử, trên nhiều nẻo đường quê của xã Vĩnh Thuận Đông, một trong 2 địa phương của huyện Long Mỹ có kế hoạch xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay thì bà con nơi đây, cùng với chính quyền địa phương tập trung phát quang bụi rậm, vệ sinh xung quanh và trồng hoa trước nhà nhằm tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Văn Mười Một, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Tranh thủ công việc giặm lúa của gia đình vừa xong và thấy mấy ngày qua có mưa nên gia đình tôi đi xin bà con xung quanh một số loại hoa về trồng mới lại những chỗ cây đã bị chết để có cảnh quan trước nhà đẹp mắt”.

Gần nhà ông Mười Một, anh Nguyễn Thanh Thương, ở cùng ấp 2, cũng đang cắt tỉa lại hàng rào dâm bụt trước nhà cho tươm tất. Anh Thương chia sẻ: “Trước đây tuyến lộ này nhỏ hẹp, giờ được Nhà nước đầu tư lộ nhựa, mặt rộng 5m nên việc đi lại rất thuận tiện. Thấy vậy, tôi đã cố gắng trồng cây xanh trước nhà để góp phần giúp cho con đường được đẹp thêm. Hơn nữa, khi nghe tin xã nhà đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm nên tôi muốn đóng góp chút công sức để hoàn thành mục tiêu chung của xã”.

Tương tự, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ cũng đang nỗ lực thực hiện hoàn thiện 8 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện tại, mức độ hoàn thành của các tiêu chí này đạt trên 70% so với quy định. Điểm nhấn khi đến Lương Tâm vào thời điểm này là địa phương đang triển khai xây dựng tuyến Đường tỉnh 930B, Xẻo Vẹt, Xã Mão và Tô Ma thành những con đường đẹp nhằm giới thiệu với du khách khi đến tham quan Lương Tâm. 

Ông Trần Thanh Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, thông tin: “Từ đầu năm đến nay, địa phương đã ra quân quyết liệt cho công tác xây dựng NTM. Dự kiến 16 nội dung, phần việc do người dân thực hiện sẽ hoàn thành trong tháng 7 tới đây. Riêng những công trình về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để sớm triển khai xây dựng hoàn thành, giúp xã nhà được công nhận NTM vào cuối năm”.Còn ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho hay: Nhằm đạt chỉ tiêu phấn đấu vào cuối năm nay có 2 xã đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Long Mỹ đã lên kế hoạch, lộ trình thực hiện, nhất là phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể của huyện tham gia giúp đỡ các địa phương, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, nhằm góp phần giúp cho các địa phương đạt được một số tiêu chí khó về thu nhập, hộ nghèo, hộ dân tham gia bảo hiểm y tế…

Cùng với Long Mỹ, huyện Châu Thành A cũng đang tập trung chỉ đạo 2 xã “về đích” NTM vào cuối năm nay là Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân. Ông Hồ Tấn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho rằng: Qua chỉ đạo và theo dõi tình hình thực hiện NTM của 2 địa phương kể trên thì nhìn chung 15 phần việc của xã, 12 phần việc của ấp và 16 phần việc của dân đã được thực hiện cơ bản hoàn thành. Cái khó trong giai đoạn chạy nước rút hiện nay là đang chờ nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án. Nếu được hỗ trợ sớm thì địa phương sẽ thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại theo lộ trình đề ra. 

Hiện nay, không chỉ có huyện Long Mỹ và Châu Thành A, mà nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo các xã trên địa bàn có kế hoạch “về đích” NTM vào cuối năm nay. Chẳng hạn như thành phố Vị Thanh có xã Hỏa Tiến, huyện Phụng Hiệp là Phương Bình, Châu Thành là Phú An. Có thể nói, với việc có nhiều xã đăng ký đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay là một tín hiệu tích cực trên tiến trình xây dựng NTM của tỉnh. Bởi hầu hết các địa phương đều thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích của người dân khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM.

Song song với việc đăng ký, các xã đều có cam kết về đích NTM đúng với mục tiêu mà chương trình đề ra, chứ không làm theo phong trào để lấy thành tích. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong xây dựng NTM đối với các địa phương trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên khẳng định: Năm 2017, Hậu Giang phấn đấu có thêm 4-5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi đề ra kế hoạch, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh cùng các ngành liên quan của tỉnh xem xét ưu tiên phân bổ nguồn vốn để các địa phương thực hiện hoàn thiện các tiêu chí còn lại đúng theo lộ trình đề ra.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã yêu cầu các xã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể cho từng tiêu chí, nhất là những tiêu chí chưa đạt. Mặt khác, tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, vận động để huy động được sự chung tay của cả cộng đồng, góp phần xây dựng thành công xã NTM. “Với khí thế thực hiện NTM ở các xã từ đầu năm đến nay và tiếp tục được duy trì đến cuối năm, tôi tin rằng Hậu Giang sẽ đạt được kế hoạch xây dựng NTM đã đề ra”, ông Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>