Hướng tới vụ Đông xuân thắng lợi; tích cực phòng ngừa hạn, mặn

17/02/2017 | 07:55 GMT+7

Hiện ngành chức năng và nông dân thị xã Long Mỹ đang tập trung chăm sóc tốt cho những trà lúa Đông xuân đang trong giai đoạn trổ - chín. Với giá lúa đang khá khả quan và dự đoán năng suất sẽ cao hơn năm trước khiến nhiều nông dân không khỏi phấn khởi.

Lão nông Trần Văn Cam, ở khu vực 4, phường Thuận An, đánh giá 1ha lúa của gia đình mình sẽ lãi hơn 30 triệu đồng vụ Đông xuân năm nay.

Nhiều hy vọng

Đến những vùng nông thôn của thị xã Long Mỹ những ngày này đâu đâu cũng nghe râm ran chuyện nông dân nhận tiền đặt cọc mua lúa của thương lái. Lão nông Trần Văn Cam, ở khu vực 4, phường Thuận An, cách đây chưa lâu đã nhận tiền cọc mua lúa hơn 5.700 đồng/kg, bây giờ đang tiếc hùi hụi vì nghe đâu gần đó có người vừa nhận tiền cọc hơn 6.000 đồng/kg cũng cùng giống lúa RVT. Tiếc thiệt, nhưng lão nông này vẫn thấy hài lòng vì giá năm nay như vậy khá rồi; ông ước tính 1ha đất trồng lúa của gia đình có khả năng thu về tiền lãi hơn 30 triệu đồng.

Nhìn ruộng lúa đang nặng trĩu hạt, chuẩn bị chuyển sang màu vàng chín óng ánh, gương mặt ông Cam đầy vẻ ưng ý. Hồi trước Tết Nguyên đán, ông còn buồn rầu vì ruộng nhà và những hộ lân cận bị rầy nâu tấn công khá dữ. Nhưng nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời từ cơ quan chuyên môn mà ông phun xịt đúng thuốc, đúng thời điểm nên ruộng lúa mới phát triển tốt như hiện nay. “Dù chưa đến thời điểm thu hoạch nhưng tôi đánh giá năng suất lúa không dưới 1 tấn/công, cộng với giá lúa đang ở mức khá cao hiện nay khiến nông dân phấn khởi lắm”, ông Cam chia sẻ.

Những ngày này, anh Phạm Hoàng Khanh, cán bộ bảo vệ thực vật phường Thuận An, thường xuyên đi thăm đồng để kịp thời phát hiện và khuyến cáo bà con phòng ngừa bệnh đạo ôn cổ bông. Anh Khanh cho biết, toàn phường gieo sạ 735ha vụ lúa Đông xuân, khi lúa chừng 55-65 ngày tuổi thì có khoảng 162ha bị rầy nâu tấn công. Nhưng nhờ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và sự chủ động trong khâu phun xịt thuốc diệt rầy của nông dân mà số diện tích bị nhiễm bệnh được an toàn.

Vụ Đông xuân này toàn thị xã Long Mỹ xuống giống 9.916ha (đạt 101,19% kế hoạch) theo đúng lịch thời vụ của tỉnh. Do thời tiết diễn biến thất thường nên 384ha diện tích lúa bị nhiễm rầy nâu. Nhờ cơ quan chuyên môn của thị xã khuyến cáo, hướng dẫn bà con phun xịt thuốc đúng lúc nên không có diện tích lúa bị thiệt hại.

Chưa hết, những cơn mưa trái mùa gần đây cũng khiến 197ha lúa đổ ngã. Ngay lập tức, Phòng Kinh tế thị xã có công văn gửi các xã, phường chỉ đạo các trạm bơm tiến hành bơm nước kịp thời để cứu lúa, giảm tối đa thiệt hại cho nông dân.

Nói về vụ lúa Đông xuân này, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ Nguyễn Văn Thống tin tưởng nông dân sẽ có lãi nhiều, vì theo dự đoán năng suất lúa sẽ cao hơn cùng kỳ cộng với giá bán đang khả quan hiện nay. “Khoảng đầu tháng 3 tới đây, nông dân trên địa bàn sẽ bước vào thu hoạch rộ. Hiện chúng tôi đang khuyến cáo, vận động người dân cố gắng thu hoạch lúa kịp thời để tránh những cơn mưa trái mùa. Ngành chức năng thị xã cũng đang rà soát lại số lượng máy gặt đập liên hợp trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con khi bước vào thu hoạch đồng loạt”, ông Thống cho hay.

Phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn

Song song đó, thị xã Long Mỹ cũng có kế hoạch phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, quyết tâm không để nước mặn “quấy rối” đến sản xuất nông nghiệp.

Còn nhớ vào dịp Tết Nguyên đán năm trước, nước mặn đã xâm nhập vào một số khu vực của thị xã, nhưng nhờ sự chủ động ứng phó kịp thời nên không có thiệt hại. Năm nay, mặn về trễ hơn so với cùng kỳ, nhưng không vì thế mà thị xã chủ quan. Việc đo độ mặn tại các khúc sông nước mặn có khả năng xâm nhập được thực hiện thường xuyên hàng tuần. Bên cạnh đó, thị xã còn có kế hoạch đắp 36 đập thời vụ theo 3 hướng có khả năng chịu ảnh hưởng của nước mặn như: hướng từ tỉnh Sóc Trăng, hướng từ huyện Phụng Hiệp theo kênh Quản lộ Phụng Hiệp và hướng từ huyện Long Mỹ theo sông Cái Lớn. Ông Thống cho biết: “Dự báo, nước mặn có thể xâm nhập trong những tháng mùa khô tới. Tùy vào tình hình thực tế sẽ tiến hành đắp các đập kịp thời, quyết tâm không để nước mặn lấn sâu vào nội đồng”.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, Phòng Kinh tế cũng tích cực phối hợp với Đài truyền thanh thị xã và các xã, phường kịp thời tuyên truyền diễn biến hạn hán và xâm nhập mặn, giúp người dân thực hiện các bước chuẩn bị để ứng phó. Đồng thời, khuyến cáo bà con chủ động trữ nước ngọt vào các kênh mương nội đồng, đáp ứng yêu cầu tưới tiêu cho cây trồng trong thời gian mặn xâm nhập. Đối với cây trồng trong mùa khô khi chưa xảy ra xâm nhập mặn thì khuyến cáo người dân thực hiện tưới nước thường xuyên, đảm bảo bề mặt được giữ ẩm, sử dụng các loại cỏ khô, lá mía phủ trên mặt đất làm hạn chế nước bốc hơi trong đất, từ đó có thể nuôi sống cây trồng lâu hơn trong những tháng khô hạn.

Với sự chủ động tích cực của ngành chức năng và người dân, tin rằng địa bàn thị xã Long Mỹ sẽ được an toàn trong mùa khô năm nay.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>