Hướng đến ấp nông thôn mới kiểu mẫu

21/07/2019 | 23:56 GMT+7

Với mục tiêu trở thành khu dân cư (ấp) nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của huyện Long Mỹ vào năm 2020, hiện Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Thuận Hưng cùng chính quyền địa phương và Nhân dân ấp 6 đã, đang triển khai thực hiện nhiều công việc để biến mục tiêu thành hiện thực.

Người dân ấp 6, xã Thuận Hưng, đang hoàn thiện mô hình vườn mẫu trong canh tác bưởi da xanh.

Ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: Với nền tảng là xã NTM (được công nhận vào cuối năm 2015), đồng thời sau khi Văn phòng điều phối NTM tỉnh khảo sát thực tế và chấp thuận nên Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Long Mỹ quyết định chọn ấp 6 của xã Thuận Hưng để thực hiện thí điểm mô hình ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, giai đoạn 2019-2020. Ngay sau khi vinh dự được chọn thực hiện mô hình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tiến hành đề ra kế hoạch, giải pháp và phân công nhiệm vụ cho các thành viên là các đơn vị đoàn thể có liên quan của xã chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ ấp trong thực hiện các công việc có liên quan để sớm hoàn thành 10/10 tiêu chí của ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo lộ trình đề ra.

Một trong những công việc nổi bật mà chính quyền và người dân ấp 6 đang triển khai thực hiện là xây dựng và hoàn thiện 3 vườn mẫu với mô hình trồng bưởi da xanh. Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình vườn mẫu của gia đình rộng khoảng 3.000m2, ông Nguyễn Văn Lạc, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, thông tin: “Trước đây, khu vực này là vườn tạp, đất ruộng và ao nuôi cá bị bỏ trống. Khi được đồng chí Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước phát động phong trào trồng bưởi da xanh và hỗ trợ một phần cây giống nên gia đình tôi quyết định lên liếp, bơm sình, đắp mô trồng bưởi. Sau hai đợt trồng, hiện vườn bưởi của tôi từ 3- 4 năm tuổi. Do vùng đất nơi đây tương đối phù hợp và được cán bộ kỹ thuật huyện, xã hỗ trợ về cách trồng, chăm sóc nên cây phát triển rất tốt. Lứa cây 4 năm tuổi hồi tết rồi bắt đầu cho trái chiếng và tôi bán được hơn 10 triệu đồng. Những cây bưởi còn lại giờ cũng cho trái lai rai, mỗi đợt thu hoạch được vài chục ký bán cho thương lái với giá từ 30.000-70.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm). Nhờ cây bưởi này mà nguồn thu nhập của gia đình được khấm khá hơn”.

Với mô hình sản xuất bưởi hiệu quả của mình và sau khi được chính quyền địa phương vận động, ông Lạc đăng ký thực hiện mô hình vườn mẫu trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu. Theo đó, ông Lạc đã mạnh dạn bỏ ra 18 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn bưởi của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình canh tác, ông còn áp dụng kỹ thuật bao trái bưởi từ lúc nhỏ nhằm hạn chế sinh vật gây hại trên trái bưởi, hạn chế phun thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời còn dùng phân rơm tủ vào gốc bưởi để tạo chất dinh dưỡng bằng hữu cơ, hạn chế bón phân hóa học. Với cách làm trên, nhằm tạo ra sản phẩm an toàn chất lượng, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Thích thú với cách làm vườn mẫu của ông Lạc, ông Nguyễn Văn Be, ở cùng ấp 6, chia sẻ: “Gia đình tôi cũng trồng trên 100 gốc bưởi da xanh và hiện được hơn 3 năm tuổi, bắt đầu cho trái chiếng. Sau khi tham quan mô hình của ông Lạc, tới đây tôi quyết định đầu tư hệ thống tưới nước tự động để giảm công lao động, đồng thời áp dụng các biện pháp sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và người tiêu dùng. Mặt khác, điều mà người dân ở ấp 6 cảm thấy an tâm là toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp ở đây đều có hệ thống đê bao khép kín, có trạm bơm điện nên giúp bà con chủ động nguồn nước và sản xuất hiệu quả”. 

Bên cạnh xây dựng vườn mẫu, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Thuận Hưng, chính quyền ấp 6 còn vận động người dân ra quân thực hiện nhiều cuộc phát quang, trồng cây xanh, hoa ven hai bên đường để tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, tới đây bà con ở ấp 6 này sẽ đón 30 sinh viên tình nguyện hè của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đến cùng làm việc, cùng ở với dân để giúp bà con thực hiện những công việc có liên quan đến ấp NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Bàng, Bí thư kiêm Trưởng ấp 6, cho hay: “Việc ấp 6 được cấp trên chọn thực hiện thí điểm ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu vừa là niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm lớn đối với địa phương. Bởi, để được công nhận là ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu thì đòi hỏi mức độ đạt các tiêu chí rất cao. Chẳng hạn, ấp không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người của ấp phải gấp 1,5 lần so với mức thu nhập bình quân của xã, bề ngang các tuyến lộ phải đạt từ 2,5m trở lên, ấp phải có vườn mẫu… Tuy có khó khăn nhưng địa phương và người dân vẫn tích cực thực hiện, vì khi lên ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu là đời sống người dân sẽ có bước phát triển tốt và tiện nghi về nhiều mặt hơn”.

Minh chứng cho sự phát triển về đời sống vật chất và tinh thần của người dân của ấp, ông Bàng còn cho biết hiện ấp có chợ xã là khu trung tâm thương mại rất sung túc, có nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, có khu thể thao phục vụ nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân địa phương, có Trường THCS đạt chuẩn quốc gia, nhiều tuyến lộ giao thông được cứng hóa, nhựa và bê tông với bề ngang mặt lộ từ 2,5-3,5m. Đồng thời, ấp không còn vườn tạp, nhà nào cũng có hàng rào cây xanh, tình hình an ninh trật tự ổn định… Từ những điểm nổi bật trên đang là bước đệm vững chắc giúp ấp 6 tiến gần đến ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo kế hoạch đề ra.

Ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết thêm: Qua rà soát thì hiện ấp 6 đã đạt 7/10 tiêu chí về ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Riêng trong năm 2019 này, địa phương phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là môi trường và thu nhập, sang năm 2020 sẽ xóa trắng hộ nghèo để đạt tiêu chí cuối cùng này và ra mắt ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đầu tiên của huyện Long Mỹ. Qua đây, sẽ làm cơ sở để nhân rộng mô hình tại các ấp còn lại trên địa bàn xã nói riêng và của huyện Long Mỹ nói chung”.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>