Hiệu quả từ mô hình trồng sen nuôi cá

18/09/2018 | 09:12 GMT+7

Nhờ kết hợp trồng sen nuôi cá trên ruộng, nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, có thu nhập khá.

Anh Hồ Văn Tâm, phấn khởi khi mới được hỗ trợ nguồn cá lóc giống, hiện đang nuôi trong vèo, dự kiến khoảng 2 tuần nữa sẽ thả ra ruộng.

Khoảng tháng 3, 4, nhiều hộ dân ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bắt đầu chuẩn bị cho vụ mùa trồng sen nuôi cá. Thông thường, sau khi thu hoạch lúa Đông xuân hàng năm, bà con gia cố bờ đê, bờ thửa, rồi tìm mua sen giống về trồng trên nền đất ruộng. Những hộ này cho biết, mỗi năm chỉ gieo sạ một vụ lúa, thời gian còn lại kết hợp trồng sen bán gương và nuôi cá ruộng.

Anh Lê Văn Đó, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Đây là năm thứ 3 tôi áp dụng mô hình này. Năm nay, tôi trồng khoảng 1.000 bụi sen kết hợp thả cá mè, cá chép trên ruộng. Từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng 3 tháng. Năm nay, giá gương sen khá cao, khoảng 10.000-11.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 2.000 đồng/kg so với năm trước. Mức giá này, tôi thấy rất hài lòng, bởi có lời hơn một nửa. Mỗi đợt thu hoạch rộ khoảng 160kg, cách 2-3 ngày thì thu hoạch gương một lần. Nếu mình chăm sóc kỹ, chịu khó cắt bỏ lá già, rải phân thì sen tốt hơn, gương nở to hơn. Hạt sen người ta có thể ăn chơi hoặc chọn hạt hơi già (còn gọi là sen lụa) để nấu chè, chế biến món ăn”...

Mùa nước nổi, canh tác lúa không đạt năng suất thì trồng sen nuôi cá là mô hình giúp nông dân thu lời đáng kể bởi ít tốn công chăm sóc. Thuận tiện nhất là có thương lái đến tận nơi thu gom, nông dân chỉ việc bẻ gương vào bán theo số lượng đặt hàng. Mùa sen năm trước, tôi thu hoạch bán cũng được 26 triệu đồng, trong đó chi phí chừng 5 triệu đồng, chưa tính tiền bán cá cuối vụ. Dù không tính toán cụ thể nhưng tổng thu nhập từ việc trồng sen, nuôi cá cao hơn nhiều so với trồng lúa. Cuối vụ sen - cá, trồng lại lúa thì thấy nền đất mềm hơn, lúa tốt hơn.

Xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, hiện có 47 hộ khoảng 51ha diện tích trồng sen - nuôi cá tập trung ở các ấp 3, 5 và 6. Mô hình này phát triển mạnh từ năm 2015 đến nay. Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng sen kết hợp với nuôi cá lóc ở vùng trũng, hỗ trợ cho 8 hộ trên địa bàn về con giống cá lóc để thả nuôi trên ruộng sen, với tổng số cá lóc giống vừa được hỗ trợ là 36.400 con. Đồng thời hỗ trợ sọt cho nông dân đựng các sản phẩm từ sen.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại, anh Hồ Văn Tâm, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, đã chuyển sang trồng sen, nuôi cá quanh năm. Hiện ruộng sen của anh Tâm đang bắt đầu cho thu hoạch. “Tháng 3 tôi trồng sen, tháng 6 bắt đầu thu hoạch, tháng 7 trở đi thì mua cá về thả nuôi trên ruộng. Năm nào nước nổi về nhiều thì thuận mùa sen - cá. Hiện nguồn cá giống được hỗ trợ đang được nuôi nhốt trong vèo, khoảng 2 tuần nữa tôi sẽ thả cá ra ruộng. Năm nay, được hỗ trợ hơn 3.600 con cá lóc giống tôi phấn khởi lắm. Làm mô hình này quan trọng là phải gia cố bờ xung quanh cho chắc chắn để cá không thoát đi. Cá bán lúc nào cũng được, đợi giá cao thì mình bán thôi. Thả cá ruộng cũng không tốn thức ăn nhờ thức ăn tự nhiên hoàn toàn; trồng sen thì chi phí thấp, lại ít tốn công chăm sóc, mưa bão cũng không cần lo”, anh Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, thông tin: Ở Hòa Mỹ sản xuất nông nghiệp là chính, bà con vận dụng mỗi năm chỉ làm 1 vụ Đông xuân, còn lại tận dụng diện tích ruộng để trồng sen, nuôi cá, sự kết hợp giữa sen - cá - lúa là rất phù hợp. Bước đầu triển khai được đánh giá mang lại hiệu quả khả quan. Năm 2015, mô hình kết hợp trồng sen nuôi cá trên địa bàn xã Hòa Mỹ bắt đầu phát triển với diện tích 24ha/17 hộ tham gia, đến nay toàn địa bàn xã đã có 51ha diện tích trồng sen nuôi cá với 47 hộ. Trong khoảng thời gian nông nhàn từ tháng 6 đến tháng 9, bà con tập trung phát triển mô hình nuôi cá - trồng sen có thu nhập ổn định. Mỗi tháng, bà con có thể thu hoạch từ 8-10 đợt gương sen, có thương lái đến tận nơi thu mua, cuối vụ thu hoạch thêm cá ruộng. Mô hình này đầu tư thấp nhưng đem lại lợi nhuận cao, mỗi công cho lợi nhuận trên 20 triệu đồng (tùy giá thị trường).

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>