Hiệu quả kinh tế vườn

28/02/2020 | 09:09 GMT+7

Tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên nên người dân xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đã phát triển mạnh mô hình trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kinh tế vườn đã và đang mang lại cuộc sống ổn định cho người dân xã Nhơn Nghĩa A.

Là địa phương giáp ranh với thành phố Cần Thơ, nơi có thị trường tiêu thụ nông sản rộng lớn; đồng thời có tuyến kênh xáng Xà No đi qua đã mang về nguồn nước ngọt và lượng phù sa phong phú hàng năm. Tận dụng những lợi thế trên, từ một vài hộ dân chuyển đổi từ cây lúa, vườn tạp sang trồng cây ăn trái mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn thì đến nay hầu hết người dân xã Nhơn Nghĩa A đều sống bằng nghề làm vườn.

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Người dân nơi đây làm lúa cũng đạt năng suất và chất lượng không thua gì các địa phương khác của huyện, trong đó điển hình như vụ Đông xuân này thì năng suất lúa không dưới 1 tấn/công (1.300m2). Tuy nhiên, đa phần bà con ở đây có ít đất canh tác, mỗi hộ chỉ có vài công. Do đó, dù làm lúa có đạt nhưng nguồn thu nhập mang lại không đáng kể. Chính vì vậy, nhiều hộ đã quyết định chuyển sang trồng cây ăn trái nên bà con lân cận cũng phải làm theo.

Qua thống kê của ngành chức năng xã Nhơn Nghĩa A, hiện diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn xã là 650,5ha, chiếm khoảng 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Một số loại cây trồng chủ lực được người dân chọn canh tác là nhãn Ido, sầu riêng, dâu, cam sành, chanh không hạt, vú sữa... Trong đó, riêng cây nhãn Ido có hơn 300ha. Điều làm cho nhà vườn nơi đây cảm thấy an tâm sản xuất là bà con luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, nguồn vốn thông qua nhiều chương trình, đề án của tỉnh và huyện. Đặc biệt, thị trường đầu ra và giá bán trái cây trong những năm gần đây luôn ổn định, nhà vườn có nguồn thu nhập hấp dẫn để trang trải cuộc sống gia đình, trong đó không ít hộ có được cơ ngơi vững chắc từ mảnh vườn của mình.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn dâu (giống dâu xanh đường) của gia đình rộng 0,8ha được hơn 10 năm tuổi, ông Trần Văn Đô, một trong những hộ trồng dâu đầu tiên ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Để đa dạng sản phẩm trái cây, hạn chế tình trạng dội chợ nên tôi quyết định gắn bó với cây trồng này. Hơn nữa, trồng dâu nhẹ công chăm sóc, chi phí thấp (khoảng 2-4 triệu đồng/công/vụ) nhưng cho hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, với vườn dâu của tôi hiện tại thì khi thu hoạch sẽ cho năng suất từ 3-4 tấn trái/công, giá bán nhiều năm qua không dưới 10.000 đồng/kg. Như vậy, sau khi trừ chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu nhập không dưới 200 triệu đồng từ cây dâu, nhiều hơn gấp 3 lần so với trồng lúa trước đây”.

Để giúp người dân chủ động nguồn nước trong sản xuất, thông qua Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô hàng năm, lãnh đạo xã Nhơn Nghĩa A đã đẩy mạnh việc nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng nhằm khơi thông dòng chảy và giúp bà con trữ nước hiệu quả. Ngoài ra, địa phương còn thực hiện nhiều công trình cống, đập kiên cố nên hiện 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Nhơn Nghĩa A đều có hệ thống đê bao khép kín. Mặt khác, xã Nhơn Nghĩa A còn thành lập được 5 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế vườn. Từ việc thành lập trên đã giúp cho bà con có dịp gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, đồng thời liên kết tạo ra số lượng sản phẩm hàng hóa lớn đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp gắn với việc tạo đầu ra thuận lợi cho nhà vườn.

Ông Diệp Văn Chờ, ở ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Nghĩa A, thông tin: “Nhờ cách làm trên mà giá nhãn Ido trong những năm gần đây không dưới 20.000 đồng/kg, còn giá cam sành trong thời điểm này cũng dao động ở mức từ 14.000-15.000 đồng/kg. Riêng gia đình tôi, từ khi chuyển đổi sang trồng 1ha nhãn Ido đến nay thì cuộc sống có nhiều khởi sắc. Theo đó, bình quân mỗi công nhãn sau khi trừ chi phí, tôi thu về khoảng 30 triệu đồng/năm. Nhưng để nhãn đạt năng suất cao (khoảng 200kg/gốc) thì đòi hỏi cánh nhà vườn như tôi phải học hỏi nhiều nơi, rút kinh nghiệm qua từng năm mới có được”.

Từ hiệu quả kinh tế vườn đã góp phần quan trọng giúp Nhơn Nghĩa A đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) theo 19 tiêu chí của Trung ương vào năm 2016. Tiếp bước thành công, Nhơn Nghĩa A đang nỗ lực thực hiện 16 tiêu chí của xã NTM nâng cao nhằm không ngừng đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển. Theo đó, đến cuối năm 2019, nhờ hiệu quả trong canh tác vườn đã giúp mức thu nhập bình quân đầu người của xã Nhơn Nghĩa A đạt gần 48 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,43%; đặc biệt, ấp Nhơn Thọ đã thoát nghèo trắng một phần cũng nhờ kinh tế vườn.

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết thêm: Hiện tại, địa phương đặt ra hai mục tiêu lớn cần đạt được trong thời gian tới là đăng ký mã vùng trồng gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Ido của xã theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2021 trên nền tảng vườn cây ăn trái như đã làm trước đây của xã NTM. Mặt khác, địa phương không ngừng củng cố và nâng chất lượng hoạt động của các mô hình kinh tế tập thể đã có nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cao nhất cho nhà vườn, qua đây góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>