Hậu Giang sắp triển khai mô hình nông nghiệp tuần hoàn

09/04/2021 | 16:34 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 9-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh có buổi làm việc với đơn vị thực hiện dự án thí điểm sản xuất nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh là HG farm và đơn vị tư vấn, quản lý dự án là Công ty Kim Delta để nghe kế hoạch triển khai dự án.   

Đại diện công ty (bìa trái) trình bày kế hoạch triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn tại cuộc họp.

Theo đó, mô hình được triển khai ở phía dưới những tấm pin năng lượng mặt trời của HG farm đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để vừa khai thác nguồn năng lượng điện mặt trời vừa kết hợp mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn. Về cách thức triển khai, mô hình sẽ được thực hiện kết hợp với nhiều hoạt động mang tính tuần hoàn từ đầu vào cho đến đầu ra sản phẩm theo hình thức liên kết chuỗi. Trong đó, mục đích chính của mô hình là sẽ thu mua nguồn nguyên liệu từ cây lục bình để ủ và tạo ra phân bón hữu cơ; qua đây sẽ tạo việc làm và nguồn thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn thông qua việc đi vớt lục bình, từ đó các kênh, rạch trên địa bàn tỉnh sẽ dần được giải phóng khỏi lục bình làm bế tắc bằng phương pháp thủ công, không dùng hóa chất gây ảnh hưởng môi trường. Cũng trong mô hình, đơn vị thực hiện sẽ xây dựng khu vực chứa nguồn nguyên liệu thô, khu vực ủ phân lục bình bằng hình thức thổi khí và khu sản xuất cơ chất lục bình. Sau khi lục bình được ủ thành phân sẽ tiến hành nuôi trùn quế, trồng cây ăn trái, rau trong chậu và trồng theo hình thức thủy canh. Ngoài ra, mô hình còn xây dựng khu trữ meo và trồng nấm rơm; khu nuôi ấu trùng ruồi lính đen để làm thức ăn cho gà ngay trong mô hình; đồng thời xây dựng nhà kho, máy sấy lạnh để bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, cũng như liên kết với các siêu thị lớn bao tiêu sản phẩm. Dự kiến, mô hình sẽ được thực hiện thí điểm ban đầu là 2,3ha, trong đó tổng mức đầu tư trong một năm là 14,7 tỉ đồng, tổng danh thu 21,3 tỉ đồng, lợi nhuận 6,6 tỉ đồng. Theo đánh giá của công ty, mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn sắp thực hiện tới đây trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là một hướng đi mới để không phụ thuộc vào đất và nước mặt bị ô nhiễm hay ảnh hưởng của tình hình xâm nhập mặn; đặc biệt, đây là mô hình đầu tiên trên thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) ủng hộ cao với mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn sẽ thực hiện thí điểm trên địa bàn tỉnh.     

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên ủng hộ cao với mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn chuẩn bị thực hiện thí điểm trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh khẩn trương phối hợp với HG farm trong việc rà soát và hoàn chỉnh các hạng mục để mô hình sớm được triển khai. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cũng cam kết sẽ có những chính sách hỗ trợ theo quy định hiện nay của tỉnh để tạo thuận lợi nhất cho mô hình thực hiện, cũng như sẽ có hướng hỗ trợ cho tổ chức nông dân trong mô hình tiếp cận với nguồn vốn vay để phục vụ sản xuất và nhân rộng mô hình khi đạt hiệu quả trong thời gian tới…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>