Giá cau non tăng mạnh

22/07/2021 | 08:57 GMT+7

(HG) - Thời gian gần đây, nhiều thương lái đổ xô về các địa phương có trồng nhiều cau như huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ, để mua cau trái non với giá cao kỷ lục.

Thương lái mua cau trái non của bà con nông dân trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Bà Sáu Huệ, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết mọi năm giá cau trái bấp bênh, có lúc thương lái chỉ mua 500-1.000 đồng/kg, nhà vườn chờ mỏi mắt để cau già rụng đầy gốc cũng không thấy thương lái đến hỏi mua. Thế nhưng những tháng gần đây, thương lái từ nhiều nơi về đây tìm mua cau non với giá cao hơn nhiều năm trước. Hiện thương lái vào tận vườn mua cau non với giá 20.000-25.000 đồng/kg, giá này tuy có cao hơn so nhiều năm trước, nhưng cũng còn thấp hơn so tháng trước đây khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, thương lái đã mua với giá 45.000-50.000 đồng/kg.  

Theo anh Tạ Văn Tùng, chuyên thu mua cau trái dạo bán lại cho một lò sấy và là vựa thu mua cau trái non ở tỉnh Sóc Trăng, cho hay hiện tại nhu cầu thị trường Trung Quốc đang rất cần cau non nên đã đẩy giá cau nội địa tăng đột biến. Thế nhưng, điều nghịch lý là trái cau già dùng để ăn trầu, cau tầm vung thì không được chuộng và giá cũng rất thấp, còn trái cau non sau khi mua về được sấy khô để xuất bán sang Trung Quốc làm gì thì anh không rõ.

Một cán bộ ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết trước hiện tượng giá cau trái non tăng kỷ lục, nhưng về lâu dài chính quyền địa phương cũng khuyến khích bà con không nên ồ ạt trồng thêm, vì có thể đầu ra và giá cả của trái cau non không được ổn định.

Tin, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>