Dồn sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

14/07/2021 | 18:19 GMT+7

Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của thị xã Long Mỹ trong năm nay, các ngành chức năng của địa phương và xã Long Trị A đã và đang tích cực thực hiện những công việc nước rút. 

Người dân xã Long Trị A quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Sau khi được công nhận xã NTM vào cuối năm 2016 thì hàng năm Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã luôn ra sức thực hiện thêm nhiều công việc để xây dựng quê hương Long Trị A ngày càng đổi mới, cũng như sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Trong đó, hai tiêu chí được địa phương đặc biệt quan tâm là nâng cao thu nhập và giảm nghèo hiệu quả bằng cách nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả và có thế mạnh của địa phương.

Ông Lê Văn Sol, Chủ tịch UBND xã Long Trị A, cho biết: Địa phương đã xây dựng được vùng nguyên liệu cho sản phẩm chủ lực là lúa chất lượng cao với tổng diện tích gần 1.545ha. Hiện vùng lúa chất lượng cao đã thành lập được hợp tác xã (HTX) và tổ chức ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ lúa cho người dân với hai doanh nghiệp ở thành phố Cần Thơ. Qua đây, tạo đầu ra ổn định cho hạt lúa của HTX và giúp các thành viên an tâm sản xuất đạt hiệu quả hơn.

Cùng với cây trồng chủ lực trên thì thông qua việc xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp nên hiện xã Long Trị A còn hình thành được không ít vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao như mô hình trồng lúa lai, chanh không hạt, dưa hấu… Đặc biệt, xã Long Trị A đã thành lập được HTX nông sản an toàn với mô hình trồng rau ăn lá trong nhà lưới có áp dụng hệ thống tưới điều khiển tự động và bán tự động.

Ông Trần Thanh Ký, Phó Giám đốc HTX nông sản an toàn ở ấp 7, xã Long Trị A, cho biết HTX hiện có 25 thành viên, tổng diện tích chuyên trồng rau ăn lá là 6ha; trong đó có 0,25ha/5 hộ áp dụng mô hình trồng rau ăn lá trong nhà lưới có áp dụng hệ thống tưới điều khiển tự động và bán tự động. Riêng gia đình ông Ký áp dụng mô hình trên được 500m2. Khi áp dụng mô hình, bà con giảm chi phí đầu tư, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, tăng giá trị và bảo vệ môi trường.

“Với diện tích 1.000m2 được nông dân luân phiên trồng các loại rau ăn lá thì có thể thu hoạch từ 200-250kg rau/ngày, đồng thời giá bán ổn định trong nhiều năm qua là từ 7.000-12.000 đồng/kg (tùy vào thời điểm và loại rau) nên tạo nguồn thu nhập hấp dẫn cho bà con. Riêng những ngày gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá rau chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg, ít thương lái đến thu mua”, ông Ký cho biết thêm.

Ngoài những công việc trên thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Trị A còn tranh thủ từ nhiều nguồn vốn để tập trung nâng chất và ngày càng hoàn thiện hơn đối với nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Điển hình như tiêu chí về giao thông, từ đầu năm đến nay, xã Long Trị A tiến hành duy tu, sửa chữa và nâng cấp mở rộng được 15,2km đường; đầu tư mới một cây cầu và sửa chữa nhiều cây cầu khác. Bên cạnh đó, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng được 1,2km; nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa xã và nhà văn hóa ấp 4, ấp 6, ấp 7; đồng thời tiếp tục vận động người dân trồng thêm cũng như thường xuyên cắt tỉa hàng rào cây xanh, làm vệ sinh trong và ngoài khuôn viên nhà nhằm tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường quê.

Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, thông tin: Qua thời gian quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp từ thị xã đến xã và sự đồng lòng của người dân nên đến nay, sau khi rà soát và đánh giá của địa phương, hiện xã Long Trị A đã hoàn thành 15/16 tiêu chí xã NTM nâng cao. Dự kiến trước ngày 30-7 này, các ngành chức năng của thị xã sẽ hoàn chỉnh hồ sơ và gửi về các ngành có liên quan của tỉnh xem xét công nhận tiêu chí. Riêng tiêu chí còn lại chưa đạt là trường học vì xã Long Trị A mới có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 75%, trong khi theo quy định của tiêu chí này là phải đạt từ 80%.

“Để đạt tiêu chí trường học thì hiện địa phương đã có những động thái tích cực là ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trường Tiểu học Long Trị A1 thì ngành chức năng của thị xã cũng lựa chọn được nhà thầu và đã tiến hành khởi công xây dựng. Do đó, địa phương đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xem xét công nhận tiêu chí cho xã Long Trị A khi dự án được triển khai những phần việc đầu tiên nhằm tạo điều kiện cho xã ra mắt xã NTM nâng cao đầu tiên của thị xã Long Mỹ trong năm nay”, ông Tưởng chia sẻ thêm…

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Long Trị A đạt gần 62 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,68%…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>