Đề phòng rầy nâu trên lúa Thu đông

28/07/2021 | 09:58 GMT+7

(HG) - Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT, tính đến thời điểm này, diện tích lúa Hè thu tại vùng ĐBSCL bị nhiễm rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá (VL-LXL) cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, hiện diện tích lúa Hè thu bị nhiễm rầy nâu của toàn vùng gần 32.000ha, tăng 22.314ha, với mật số rầy phổ biến là 1.000-1.500 con/m2, nơi cao có mật số từ 3.000-5.000 con/m2 (có khoảng 1.000ha nhiễm). Trong tổng số diện tích lúa Hè thu bị nhiễm rầy nâu thì đang có khoảng 3.000ha bị bệnh VL-LXL, tăng 1.857ha, với tỷ lệ ảnh hưởng phổ biến dưới 10%. Từ tình hình trên sẽ là nguồn nguy cơ rất lớn ảnh hưởng sang vụ lúa Thu đông đang được nông dân nhiều tỉnh vùng ĐBSCL xuống giống.

Nông dân Hậu Giang và vùng ĐBSCL cần theo dõi rầy nâu di trú cao điểm từ ngày 8 đến ngày 16 hàng tháng để phòng trị kịp thời, hiệu quả.    

Bên cạnh đó, theo dữ liệu bẫy đèn của ngành nông nghiệp các tỉnh vùng ĐBSCL vừa mới thu thập thì Cục Bảo vệ thực vật dự báo các đỉnh cao rầy nâu di trú trong vụ lúa Thu đông năm nay sẽ rơi vào từ tháng 7 đến tháng 9 và thời điểm rầy nâu biến động nhiều là từ ngày 8 đến ngày 16 ở mỗi tháng. Trong đó lưu ý số lượng rầy nâu sẽ di trú nhiều sang lúa Thu đông ở cuối tháng 7 này và sang đầu tháng 8 tới khi nông dân vùng ĐBSCL đang vào cao điểm thu hoạch vụ lúa Hè thu; đồng thời đây cũng là thời điểm trùng với cao điểm gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát tán của rầy di trú mang nguồn bệnh vi-rút VL-LXL từ cánh đồng này sang cánh đồng khác và ngược lại. Do đó, để hạn chế diện tích lúa Thu đông bị nhiễm rầy nây và bệnh VL-LXL, cũng như đảm bảo vụ lúa đạt thắng lợi trên các mặt thì Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân và ngành nông nghiệp các tỉnh vùng ĐBSCL cần theo dõi sát sao tình hình và thực hiện tốt những giải pháp quản lý kịp thời, phòng trừ hiệu quả.

Riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, hiện ngành nông nghiệp ghi nhận toàn tỉnh có khoảng 321ha lúa Hè thu bị nhiễm rầy nâu, với mật số từ 750-2.500 con/m2, phân bố ở huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Hiện tại, rầy nâu chủ yếu ở tuổi 2-4 nên cán bộ nông nghiệp tại các địa phương trên thường xuyên kiểm tra mật số rầy nâu tại tất cả các trà lúa, nhất là ở giai đoạn làm đòng và trổ chín. Khi phát hiện mật số cao trên 3.000 con/m2 thì hướng dẫn nông dân tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc đặc trị và khi phun phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”. Với sự chủ động phòng trị rầy nâu ở giai đoạn này, ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang sẽ làm hạn chế sự phát tán của rầy sang vụ lúa Thu đông hiệu quả...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>