Chuyện trồng rau an toàn của ông Bi

19/06/2018 | 09:27 GMT+7

Với mô hình “Trồng rau an toàn trong nhà lưới”, ông Nguyễn Văn Bi, cựu chiến binh ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã giúp nhiều người quanh mình thay đổi cách nghĩ, cách làm nông nghiệp.

Ông Bi thu hoạch rau sạch từ diện tích đất trồng quanh nhà.

Nhắc đến ông Bi, mọi người nhớ đến một cựu chiến binh năng động, vượt khó, cần cù, bằng chính bàn tay của mình, ông đã biến những diện tích đất trống quanh nhà thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Ông Bi chia sẻ: “Xuất thân từ người lính Cụ Hồ nên tôi hiểu và trân trọng những lời Bác dạy. Với tôi, học theo Bác phải học từ những việc đơn giản nhất. Học ở Bác đức tính cần cù trong công việc, tăng gia sản xuất, thân thiện với mọi người. Tôi thấy không có việc gì khó chỉ sợ mình không chịu làm. Khi kinh tế gia đình ổn định, mình sẽ có nhiều điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ mọi người”. Xuất phát từ điều đó nên sau khi hoàn thành nhiệm vụ quân ngũ năm 1986, ông trở về địa phương tăng gia sản xuất, gần như từ hai bàn tay trắng, sau quá trình cật lực làm việc, ông đã có hơn 10 công đất trồng lúa, vuông cá rộng hơn 4.000m2. Tận dụng diện tích đất trống ông trồng thêm dừa bao quanh vuông cá. Rồi thấy diện tích đất xung quanh chỉ để phơi lúa hai mùa không thì uổng, ông cải tạo lại và trồng rau xanh luân canh các loại.

Ông Bi trồng rau an toàn cũng hơn chục năm, riêng mô hình “Trồng rau an toàn trong nhà lưới” được thực hiện từ năm 2017. Ban đầu, ông chỉ ứng dụng trồng rau sạch ở diện tích khoảng 200m2, sau đó nhân rộng ra hơn 3.000m2. Diện tích rau trồng trong nhà lưới hơn 1.300m2, được bố trí hệ thống tưới phun tự động. Ông Bi bộc bạch: “So với kiểu trồng rau thông thường trên cùng diện tích, trồng theo mô hình này sản lượng rau có thể giảm từ 3-5%, tuy năng suất không được cao như trước nhưng bù lại lượng thuốc trừ sâu giảm rất nhiều. Tôi chỉ dùng khi xử lý đất, còn ngoài ra không tốn kém kinh phí cho việc phun thuốc như trước nữa. Ưu điểm của mô hình là có thể tăng được số vòng quay thời vụ cho rau ăn lá từ 5-10 vụ/năm, có thể trồng quanh năm, ngay cả vào mùa mưa”.

Nói về mô hình này, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thuận An, cho biết: “Nhận thấy mô hình của ông Bi thực hiện rất hiệu quả, ít tốn kém nên nhiều hội viên trong Hội Cựu chiến binh của phường, khu vực đến tìm hiểu, rồi làm trên diện tích sân trống xung quanh nhà”.

Mô hình “Trồng rau an toàn trong nhà lưới” của gia đình ông Bi được đánh giá là một trong 12 điển hình trong việc học tập và làm theo gương Bác năm 2017 của phường và đang được triển khai nhân rộng trong năm 2018 này. Bà Trần Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, cho biết: “Cùng với các mô hình khác, mô hình của ông Bi đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân. Nâng cao ý thức chủ động trong việc phát triển kinh tế gia đình tăng gia sản xuất. Dự kiến vào tháng 9 này, địa phương sẽ ra mắt sạp rau an toàn tại chợ Long Mỹ, sẽ bố trí lô, sạp để tiêu thụ sản phẩm cho người dân, đảm bảo đầu ra thì bà con sẽ tích cực, chủ động thực hiện tốt và đúng quy trình kỹ thuật rau an toàn”.

Phường Thuận An đang tiếp tục thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác hiệu quả như: mô hình “3 xin: xin lỗi, xin hỏi và xin cảm ơn”, áp dụng cho tất cả các bộ phận ở phường, mô hình “Lắng nghe tiếng nói người dân”, mô hình “Cho - nhận”, mô hình “Trồng nấm rơm trong nhà”… Những mô hình xuất phát từ thực tế đời sống tại địa phương, sẽ giúp người dân phát huy tính năng động, cần cù và là nền tảng để vươn lên trong cuộc sống, như gia đình của ông Bi...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>