113 cũng bị trêu chọc, quấy phá

27/09/2016 | 09:27 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát 113, thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, tiếp nhận 10.750 cuộc gọi đến của người dân, thế nhưng chỉ có 36 tin có giá trị, còn lại 10.714 cuộc gọi đến chỉ để trêu chọc, quấy phá, chửi tục... Trao đổi với phóng viên, thượng tá Đinh Văn Vệ (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết:

- Đối với những trường hợp người dân báo tin liên quan đến an ninh trật tự, tai nạn giao thông, cháy nổ, chỉ trong thời gian ngắn là chúng tôi phối hợp với ngành chức năng có mặt tại hiện trường để xử lý, qua đó được bà con quý mến, ủng hộ cao. Còn với những cuộc gọi chửi tục, quấy phá thì chúng tôi xác định số điện thoại và phân loại để những cuộc gọi tiếp theo không bắt máy. Đa phần những số gọi đến quấy phá đều là số di động với sim điện thoại khuyến mãi hay người dân mua sim mà không đăng ký họ tên, địa chỉ nên không xác định được vị trí, địa chỉ cuộc gọi.

Những cuộc gọi đến như thế chủ yếu là của thanh thiếu niên chưa hiểu biết về pháp luật, thiếu sự quản lý của gia đình và thích thể hiện.

Sự quấy phá như thế thời gian qua phòng có xử lý trường hợp nào ?

- Những năm trước, điện thoại di động chưa phổ biến, người dân chủ yếu sử dụng điện thoại bàn nên khi có sự việc liên quan đến an ninh trật tự, tai nạn giao thông… khi gọi đến là hiển thị họ tên, địa chỉ người sử dụng, do đó có những cuộc gọi đến quấy phá chúng tôi xác định được địa chỉ và đã xử lý. Vài năm nay, điện thoại di động đã thông dụng, nhiều người mua sim lại không đăng ký họ tên, địa chỉ với nhà mạng, do đó khi gọi đến không hiển thị thông tin cá nhân nên chúng tôi chưa xử lý trường hợp nào.

Những trường hợp quấy phá như thế chúng tôi đã lập danh sách số điện thoại và yêu cầu nhà mạng cắt, nhưng các nhà mạng chưa phối hợp.

Để ngăn chặn những trường hợp trên, thời gian tới phòng có những biện pháp nào ?

- Thời gian qua, tại các buổi tuyên truyền của lực lượng công an đến với người dân, học sinh, sinh viên về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, quy định của pháp luật…, chúng tôi đã lồng ghép yêu cầu người dân không nên gọi đến cảnh sát 113 để quấy phá, trêu chọc, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục công tác này. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu người dân cần nhận thức rõ, đầy đủ về số điện thoại cảnh sát 113 chỉ sử dụng trong những trường hợp cấp bách như an ninh trật tự, tai nạn giao thông, cháy nổ… tránh những trường hợp quấy phá, trêu chọc. Gia đình, nhà trường cũng cần quan tâm giáo dục con em, học sinh, sinh viên không nên có những hành vi trêu chọc không hay, bởi cảnh sát 113 là đơn vị phản ứng nhanh, xử lý những trường hợp cấp bách, nghiêm trọng nên chịu nhiều áp lực, nếu bị quấy phá thường xuyên sẽ ảnh hưởng chất lượng công việc.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>