Hãy quan tâm giáo dục ý thức pháp luật cho trẻ em
Sau hơn 1 năm thực hiện xử phạt trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội nón bảo hiểm ngồi trên xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện khi tham gia giao thông, đến nay, ý thức của học sinh, phụ huynh về việc chấp hành quy định trên đã chuyển biến khá rõ, song vẫn còn không ít phụ huynh, học sinh chưa thực hiện nghiêm.
Tình trạng người lớn không đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông vẫn xảy ra.
Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh trẻ em… đầu trần, ngồi trên xe gắn máy lưu thông trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Thậm chí, khi chở con cháu, nhiều phụ huynh vô tư chở hai, chở ba và “quên” đội nón bảo hiểm cho trẻ. Biện hộ cho hành vi này, nhiều người thường đưa ra lý do như tin tưởng vào tay lái, tốn thời gian, trẻ cảm thấy không thoải mái khi đội nón bảo hiểm, gần nhà...
Đang chở con trai 10 tuổi đi chợ Nàng Mau, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhưng không đội nón bảo hiểm cho con, anh Nguyễn Ngọc Trí phân bua: “Nhà tôi gần đây, chạy xe chừng 5 phút là tới nên nghĩ không cần phải đội nón bảo hiểm cho cháu”.
Còn anh Mai Văn Ngoan, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đang chở phía sau đứa con khoảng 8 tuổi đi chợ Mười Bốn Ngàn, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cũng không đội nón bảo hiểm cho con. Anh Ngoan cho biết: “Từ nhà tôi tới chợ khoảng 3km, nhưng đều là lộ nông thôn nên mất công đội nón bảo hiểm cho cháu. Vả lại, lộ nông thôn chạy chậm nên không đến nỗi xảy ra tai nạn”.
Với những lý do trên, nhiều người lớn đã vô tình trở thành mối đe dọa đối với tính mạng của trẻ nếu không may xảy ra tai nạn. Ngoài ra, khi xảy ra tai nạn, nếu không đội nón bảo hiểm thì nguy cơ chấn thương sọ não rất cao. Việc “quên” đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen phổ biến hiện nay của nhiều bậc cha mẹ, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.
Theo quy định, từ ngày 10-4-2015 bắt đầu xử phạt các vi phạm liên quan đến quy định đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Theo đó, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 171/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy chở theo trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.
Theo ngành chức năng, vấn đề vẫn còn gặp không ít vướng mắc, bởi pháp luật không quy định bắt buộc trẻ (từ 6 tuổi trở lên) mang theo giấy tờ tùy thân, do đó lực lượng cảnh sát giao thông lúng túng trong việc kiểm tra, xử phạt vì thiếu căn cứ xác định độ tuổi. “Nếu xác định được rõ ràng thì xử phạt, còn không thì tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của phụ huynh trong việc đội nón bảo hiểm cho trẻ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”, thiếu tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.
Mặc dù luật đã quy định cả người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên đều phải đội nón bảo hiểm khi đi trên xe môtô, xe gắn máy, nhưng trên thực tế tỷ lệ trẻ đội nón bảo hiểm ít hơn rất nhiều so với người lớn. Thực tế này cho thấy sự thờ ơ, lơ là, chủ quan của người lớn đối với sức khỏe, tính mạng của con em mình. Đáng lo ngại hơn, tình trạng “lờn” luật của một bộ phận người dân là tác nhân chính dẫn tới việc hình thành thói quen, ý thức xấu khi tham gia giao thông của trẻ.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông, nhất là đối với học sinh để các em tự giác chấp hành; đồng thời xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến việc đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông”, thiếu tá Công nhấn mạnh.
Việc đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông là rất cần thiết, không chỉ đảm bảo an toàn, mà còn góp phần hình thành ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ cho trẻ em. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông để trẻ thấy đó mà làm theo.
Bài, ảnh: NHẬT TÂN
- Thành phố Ngã Bảy: Ra quân giặm vá lộ giao thông nông thôn
- Chuyện của tổ vá đường
- Quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ
- Điểm tin sáng 20 – 4: Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt
- Nhiều tài khoản facebook bị tấn công, mọi người cẩn thận
- Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường
- Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm
- Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở thành phố Cần Thơ
- Canada mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác tư pháp
- Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và chiêu đãi tiệc
- Quan tâm đời sống của người mù tỉnh nhà
- Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Phước
- Rào chắn gầm cầu Cái Nhúc, Rạch Gốc và Ba Láng để bảo đảm an toàn
- Dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
- “Đờn ca tài tử” ca ngợi Đảng, Bác Hồ
- Bổ nhiệm lại Giám đốc và công bố tân Phó Giám đốc cấp sở
- “Không nên biến xã hội hóa thành thương mại hóa sách giáo khoa”
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”