Lo nhiều từ kết quả thi thử

17/06/2016 | 05:41 GMT+7

Kết quả kỳ thi thử chỉ hơn 50% đạt điểm các môn trên 5 đang làm cho nhà trường, học sinh và phụ huynh các em lo lắng.

Sau kỳ thi thử, học sinh chạy nước rút ôn tập cho kỳ thi chính thức.

Kết quả kỳ thi thử tuy chưa phản ánh được chính xác chất lượng dạy và học, nhưng đây là kết quả rất đáng được lưu tâm, giúp giáo viên uốn nắn cho học sinh tốt hơn để có thể làm bài trong kỳ thi tốt nghiệp một cách chất lượng nhất. Với chỉ hơn 50% học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh đạt từ 5 điểm trở lên, là kết quả khá thấp so với kỳ thi thử năm trước.

Đánh giá về kết quả môn tiếng Anh có tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình thấp nhất so với các môn khác (khoảng 46% trên trung bình), cô Nguyễn Thị Kiều Diễm, giáo viên Trường THPT chuyên Vị Thanh, bày tỏ: “Đề thi thử môn tiếng Anh không khó, khá sát và vừa sức với các em học sinh. Tuy nhiên, điểm thi không cao là vì học sinh chưa chú tâm cho công tác ôn tập môn này. Một phần do hổng kiến thức từ các lớp dưới, nên kết quả không đạt yêu cầu. Ngoài ra, do tâm lý các em đây là 1 trong 3 môn bắt buộc để xét tốt nghiệp nên chỉ ôn tập vừa đủ điểm đậu, không bị điểm liệt là được để tập trung cho các môn thi xét điểm đại học”.

Qua kỳ thi thử, các trường cũng đã “khoanh vùng” được những học sinh có nguy cơ “lọt sổ”. Ông Cao Minh Ngoan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành), nói: “Qua kỳ thi thử, trường có khoảng 7 em có nguy cơ rớt tốt nghiệp dù đã tiến hành cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích, điểm trung bình năm học… Theo đó, thời gian tới chúng tôi đã cử giáo viên phụ trách theo từng môn cụ thể và bố trí lịch ôn tập cho các em nhiều hơn. Đồng thời, phối hợp cùng gia đình động viên, hỗ trợ các em. Nhà trường quyết tâm ôn tập cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa để đảm bảo 100% học sinh đều đậu tốt nghiệp”.

Trước tình hình kết quả thi thử của nhiều trường chưa được như mong đợi, ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kết quả thi thử chưa phản ánh đúng năng lực thực tế của học sinh vì các em chưa ôn tập hết. Việc tổ chức thi thử nhằm mục đích để các em cọ xát, làm quen với hình thức thi. Bên cạnh đó, nhiều em còn có tâm lý đây chỉ là kỳ thi thử nên chưa cố gắng làm bài hết sức mình… Có thêm thời gian ôn tập và trải qua đợt thi thử, học sinh sẽ rút ra kinh nghiệm làm bài cũng như tự bồi bổ kiến thức còn thiếu để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”.

Để đảm bảo công tác ôn tập đạt hiệu quả, ông Nguyễn Hùng Nhiên lưu ý với cán bộ quản lý, giáo viên cần phải tham khảo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dựa vào ma trận bộ môn (nhất là các môn thi tự luận: ngữ văn, lịch sử, địa lý), ma trận đề thi minh họa để hướng dẫn cho học sinh ôn tập.

Một kết quả không cao, nhưng tỷ lệ khoảng 50% học sinh thi dưới điểm 5 cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều học sinh chưa ôn luyện hết mình…

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>