Nâng cấp bến xe: Nhu cầu bức thiết

16/06/2016 | 08:21 GMT+7

Hiện bến xe Vị Thanh và bến xe Ngã Bảy trong tình trạng quá tải, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện khi đậu đỗ. Điều này kéo theo công tác thu hút, kêu gọi đầu tư thời gian qua không được thuận lợi.

Phần sân bãi bến xe Ngã Bảy trở nên quá tải nhiều năm nay.

Mấy năm nay, tất cả các hoạt động vận hành của bến xe Ngã Bảy gặp phải tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày có 50-70 lượt xe ra vào phần diện tích bãi đỗ chưa đầy 300m2, các phương tiện phải chen lấn nhau để có được chỗ dừng trong bến. Điều đáng nói là phần sân bãi hiện tại nằm ngay trong hành lang an toàn giao thông của Quốc lộ 1A. Diện tích nhỏ hẹp, không có nơi dành riêng cho các phương tiện đưa rước khách nhỏ lẻ, nhiều chủ xe Honda ôm phải chen lấn ra ngoài để rước khách gây mất an toàn giao thông tại khu vực này. Ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang cho hay, hiện đang rất kỳ vọng bến xe Ngã Bảy mới sớm bàn giao để di dời phương tiện về chỗ mới, sau đó sẽ nâng chất và sắp xếp lại tất cả các hoạt động vận hành đi vào nề nếp.

Cũng gặp phải tình trạng trên, bến xe Vị Thanh được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Quá trình khai thác đến nay đã hơn 5 năm, nhưng do nhu cầu đậu đỗ ngày càng tăng và sự phát triển của nhiều loại hình dịch vụ đi kèm nên về thiết kế và quy mô không còn phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Trung bình mỗi ngày, bến xe Vị Thanh tiếp nhận khoảng 80 lượt xe ra vào bến, nhưng việc đậu đỗ của các phương tiện ở đây lại không dễ dàng.

Tài xế Ngô Hoàng Minh thông tin: “Hồi xưa, đa số là các phương tiện có tải trọng nhỏ gọn, xe dưới 16 chỗ chiếm khoảng 70% bến đậu. Nhưng bây giờ, con số này còn lại chưa được 20%, hầu hết đều là các xe giường nằm chất lượng cao. Xu thế ngày nay, hành khách đòi hỏi nhiều về chất lượng của phương tiện, thái độ phục vụ, từ đó các hãng xe cũng cạnh tranh rất khốc liệt và yếu tố giá cả không còn là điều người ta quan tâm hàng đầu nữa. Lưu lượng xe tại bến đã tăng gần gấp rưỡi so với thời điểm bến xe Vị Thanh mới đi vào hoạt động”.

Mỗi ngày, cao điểm từ 22-3 giờ sáng là khoảng thời gian sân bãi chật ních các phương tiện. Dịp lễ, tết, số lượt xe có khi lên đến 170-200 và tình trạng không có chỗ đậu đỗ thường xuyên diễn ra. Tài xế Nguyễn Văn Tư cho hay: “Mỗi buổi sáng, tôi thức dậy từ 3 giờ để mang xe ra bến, có khi không có chỗ đậu thì mình phải đợi đến khi mấy anh em khác tới tài chạy đi rồi nhanh chóng cho xe vào lấp vị trí. Sợ nhất là những ngày tết, không còn chỗ phải đậu ra ngoài, hoặc mượn tạm sân sát hạch bên cạnh để đậu xe. Chưa kể đến quá trình đưa xe ra vào, không khéo gây cọ quẹt giữa các phương tiện”.

Ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang, thông tin: Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đến liên hệ để xin đầu tư các loại hình đi kèm như: dịch vụ ăn uống, giải khát, nhà rửa xe, quầy vé... nhưng sau khi khảo sát thực tế, đa số đều rút lui bởi bến bãi không đạt yêu cầu của doanh nghiệp. Ông Lê Văn Bằng, Trưởng ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang, cho biết: “Bến xe Vị Thanh và trung tâm sát hạch lái xe bên cạnh đều nằm trên phần đất mượn của UBND tỉnh Hậu Giang, nhưng đến nay đã hết thời hạn sử dụng đất. Ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang đang xin UBND tỉnh cho chủ trương thuê lại phần đất trên để nâng cấp, mở rộng bến xe Vị Thanh và xây dựng trung tâm sát hạch lái xe loại 3 với thời gian thuê là 20 năm, tổng diện tích xin thuê là 14.800m2. Khi mở rộng được bến xe Vị Thanh, chúng tôi sẽ có điều kiện để thu hút và kêu gọi đầu tư, đồng thời nâng chất được hoạt động tại bến bãi”.

Bài, ảnh: N.HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>