Gặt hái thành công

31/05/2016 | 07:15 GMT+7

Năm học 2015-2016, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trên nhiều phương diện, từ đổi mới phương pháp dạy và học đến mở rộng tư duy giáo dục qua các hội thi. Tất cả đã góp phần làm nên sự thành công trong năm học này.

Cô Phạm Nguyễn Thùy Trang (phải), giáo viên Trường Mẫu giáo Phượng Hồng vừa đoạt giải nhất một cuộc thi cấp tỉnh với sản phẩm “Xem ai khéo”.

Đó được xem là động lực để giáo viên, học sinh tiếp tục thể hiện tài năng, sự phấn đấu, hướng đến khẳng định “thương hiệu” giáo dục của địa phương trong năm học sắp tới.

Đổi mới phương pháp

Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ Võ Thiện Tâm cho biết: “Đầu năm học 2015-2016, phòng đã tập trung triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến các trường. Đồng thời, hướng dẫn cách thức tổ chức, hoạt động trong năm học mới thông qua những chỉ tiêu phấn đấu thực hiện cụ thể. Trên cơ sở đó, từng trường tiến hành xây dựng các tiêu chí thi đua. Ngoài ra, lãnh đạo phòng còn trực tiếp chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường hỗ trợ các trường, giáo viên bộ môn đổi mới phương pháp giảng dạy cho học sinh như dạy chuyên đề tích hợp liên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa hình ảnh thực tế, sinh động vào bộ môn học. Cho nên, năm học vừa qua, cũng như các năm trước, nhiều trường đã được đầu tư máy chiếu, tivi để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Bên cạnh việc đổi mới dạy và học tại các trường thì vấn đề đẩy mạnh các hoạt động phong trào, hội thi cũng được coi là một trong những phương pháp tích cực. Từ các phong trào, hội thi đã tác động sâu sắc đến nhận thức cũng như trình độ của giáo viên, tư duy sáng tạo của học sinh. Cô Phạm Nguyễn Thùy Trang, giáo viên Trường Mẫu giáo Phượng Hồng, phường Vĩnh Tường vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2015-2016”, phấn khởi cho biết: “Cuộc thi này rất hay và ý nghĩa vì kích thích tư duy sáng tạo từ giáo viên và học sinh. Cuộc thi là nơi để giáo viên chúng tôi thể hiện bản lĩnh và có cơ hội học tập thêm nhiều kinh nghiệm hay lẫn nhau. Các cuộc thi còn tăng cường bổ sung thiết bị hiện đại vào giảng dạy sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cho các cháu học sinh”. 

Khẳng định thành tích

Một trong những đơn vị gặt hái được nhiều thành tích nhất là Trường THCS Thuận An. Thầy Trần Văn Út, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An, cho biết: “Ban giám hiệu triển khai các văn bản, chỉ đạo giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh, lập tiểu ban hỗ trợ nhóm dự thi, tổ chức sơ khảo vòng trường để góp ý hoàn chỉnh sản phẩm”. Với lợi thế bề dày thành tích và lực lượng học sinh đông đảo, cộng thêm địa điểm trường đặt tại trung tâm thị xã nên có đủ điều kiện để các em học tập, nghiên cứu. Mỗi năm, thông qua các cuộc thi, nhà trường đều vận động, chỉ đạo giáo viên hướng dẫn để các em, giáo viên tham gia. Trung bình mỗi năm trường có khoảng 60 sản phẩm từ giáo viên, học sinh gửi tham dự các cuộc thi. Riêng năm nay, trường có 27 giải các cấp, tăng gần chục giải so với năm học trước.

Ngành giáo dục thị xã Long Mỹ có gần 940 giáo viên, hơn 13.000 học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Nguồn lực dồi dào này là điều kiện để ngành giáo dục triển khai các cuộc thi, thu hút những khối óc tư duy, sáng tạo khơi dậy đam mê, đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”. Năm học 2015-2016, nhờ đổi mới phương pháp dạy và học mà chất lượng giáo dục của thị xã Long Mỹ không ngừng nâng lên. Xếp loại học lực cuối năm học, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 64%. Tiếp tục phát huy thành tích này, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Võ Thiện Tâm quyết tâm: “Trong những năm học tới, ngành giáo dục thị xã tiếp tục giữ vững và không ngừng nâng cao thành tích dạy và học. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh sáng tạo của giáo viên và học sinh thông qua các hội thi. Để làm được điều này, ngành sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường học đạt chuẩn để tạo cơ sở, điều kiện tốt nhất phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu”.

Có thể nói, những con số đạt được qua các hội thi, kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia của giáo viên và học sinh thị xã Long Mỹ chính là những con số có ý nghĩa. Qua đây, khẳng định chất lượng giáo dục trong các trường đã có những thay đổi rõ rệt, phát triển đúng hướng và có hiệu quả cao góp phần làm rạng danh mảnh đất vốn giàu truyền thống văn hóa và hiếu học này.

Trong năm học 2015-2016, toàn ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đã đoạt được 644 giải từ các hội thi, phong trào. Trong đó, nổi bật nhất là 3 giải quốc gia của hội thi Dạy học tích hợp (dành cho giáo viên) và Vận dụng kiến thức liên môn (dành cho học sinh); đoạt 19 giải thưởng từ cuộc thi “Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh”. Đặc biệt, 2 cuộc thi Giáo viên trung học cơ sở dạy giỏi cấp tỉnh và thi học sinh giỏi thực hành lý, hóa, sinh ở thị xã đều có số lượng giải đoạt cao nhất so các huyện, thị, thành trong tỉnh.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>