Tiếp công dân với tinh thần trách nhiệm cao

27/04/2016 | 06:27 GMT+7

Thực hiện Luật Tiếp công dân, những tháng đầu năm 2016, lãnh đạo UBND tỉnh nghiêm túc trực theo quy định, xử lý và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân với tinh thần trách nhiệm cao.

Quý I/2016, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ 4 cuộc với 14 công dân. Nội dung công dân khiếu nại, phản ánh chủ yếu trong lĩnh vực hành chính về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án. Thông qua việc tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, phản ánh được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn (bìa phải) trao đổi với công dân tại trụ sở tiếp công dân.

Đơn cử trường hợp của ông Lương Văn Tám, ở ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, bị ảnh hưởng nhà bởi dự án Quốc lộ 1. Hiện nay, cơ quan chức năng đã lên phương án bồi thường, hỗ trợ, đa số các hộ đồng ý nhận tiền, chỉ còn vài hộ không đồng ý, trong đó có hộ ông Tâm. Vì vậy, các hô này đến Ban Tiếp công dân - UBND tỉnh gặp lãnh đạo để trình bày thắc mắc của mình.

Sau khi nghe ý kiến trình bày, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, giải thích những chủ trương, chính sách về đền bù cho bà con hiểu rõ. Đồng thời, giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương khảo sát thực tế nhà các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án bồi thường, hỗ trợ đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ông Tám nói: “Với cách giải thích của lãnh đạo UBND tỉnh, tôi thống nhất cao”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói thêm: “Định kỳ UBND tỉnh có lên lịch trực để lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân, qua đó giải thích, hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền phản ánh, khiếu nại đúng quy định. Trong quá trình tiếp công dân, những vấn đề, nội dung nào giải quyết được ngay thì trả lời cho dân biết, những trường hợp cần phải xác minh thì giao cơ quan chuyên môn làm rõ trong thời gian sớm nhất để giải quyết cho công dân”.

Còn trường hợp của bà Đỗ Thị Kim Cương, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tiếp vào cuối tháng 2-2016. Bà Cương yêu cầu cấp thẩm quyền đổi 2 nền trong lô A Khu dân cư Thương mại xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy (theo biên bản ngày 4-2-2015 của UBND huyện Vị Thủy), bổ sung hỗ trợ sản xuất kinh doanh và nâng giá bồi thường đất.

Về vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên giao Thanh tra tỉnh kiểm tra và báo cáo. Đầu tháng 3-2016, ông tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng và có văn bản trả lời cho bà Cương. “Mặc dù vụ việc của bà Cương được Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy ban hành quyết định giải quyết, bà không thống nhất và khởi kiện đến tòa án. Nhưng tại buổi trực tiếp công dân, bà Cương đến phản ánh, tôi đã giao xác minh lại, sau đó UBND tỉnh có cuộc họp với các sở, ban, ngành và UBND huyện Vị Thủy xem có phát sinh tình tiết mới không để ban hành văn bản trả lời cho bà Cương rõ”, ông Trương Cảnh Tuyên nói.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tổ chức thực hiện nghiêm, từ đó giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, tạo được sự tin tưởng, hài lòng trong dân.

Quý I/2016, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức họp Đoàn công tác liên ngành gắn với tổ chức đối thoại 4 cuộc, trong đó gặp gỡ, đối thoại với 9 hộ dân; họp Đoàn công tác liên ngành giải quyết 13 vụ.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>