Nối mạch vùng ven

07/02/2016 | 09:15 GMT+7

Thời điểm cuối năm, tuy còn trong quá trình giải phóng mặt bằng nhưng dự án Đường tỉnh 930, đoạn từ thị xã Long Mỹ đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang vẫn khá trống trải, khác hẳn với cảnh cát, đá bộn bề thường thấy ngoài công trường xây dựng.

Cùng với khu vực hành lang an toàn giao thông 2 bên đã được người dân phát quang, vệ sinh khá sạch đẹp để chuẩn bị đón mừng năm mới là những tán lá xanh rờn phía trên hàng cây ven con lộ nhựa 930 hiện hữu đang phất phới giữa làn gió đông se lạnh như chủ động vẫy chào khách bộ hành thẳng tiến về trung tâm huyện “vùng ven” Long Mỹ.

Tiền đề kết nối giao thương liên hoàn       

Cái huyện mà chỉ mới đây thôi, nó được “khai sinh” ra chính trên nền “đất mẹ” mang tên “rồng đẹp”, vốn có lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm qua. Trong không khí Xuân về trên khắp nẻo đường quê, những người dân cốt cựu trên địa bàn xã Thuận Hưng hiện vẫn còn nhớ đến phút giây cả xóm mình cùng tận hưởng chung niềm vui kép. Đó là thời khắc dự án Đường tỉnh 930 chính thức được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hậu Giang đưa vào khởi công xây dựng nhân dịp Thuận Hưng đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới thứ 2 của Long Mỹ, sau Vĩnh Viễn, nay đã trở thành trung tâm huyện lỵ.

Hệ thống cầu, đường không đảm bảo tải trọng đã gây trở ngại lớn đối với quá trình thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa về đô thị trung tâm huyện Long Mỹ.

Trong số những người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thuận Hưng, ông Nguyễn Tuấn Kiệt thừa nhận rằng chỉ sau vài năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt làng quê đổi thay rõ nét. Trước hết là đường sá, cầu nông thôn từ xã đến ấp đã cứng hóa bằng bê tông kiên cố. Không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa nên con em học sinh dễ dàng cắp sách đến trường. Rồi đây người dân sẽ an tâm sản xuất hơn, bởi chẳng còn bao lâu nữa, tuyến lộ nhựa 930 chạy qua địa bàn sẽ được xây dựng hoàn thiện. Khi đó, điều kiện lưu thông thuận tiện, thương lái dễ dàng đến tận nơi thu mua, vận chuyển hàng hóa nông sản nhanh chóng hơn.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đường tỉnh 930 có điểm đầu giao với đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài, tuyến đi qua phường Thuận An, thị xã Long Mỹ và các xã Thuận Hưng, Vĩnh Viễn, Vĩnh Viễn A thuộc huyện Long Mỹ trước khi kết thúc ở sông Nước Trong. Ước tính tổng chiều dài gần 29km. Đây là trục đường rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phát triển kinh  tế - xã hội cho nhiều địa phương, trước hết là khu vực trung tâm của huyện Long Mỹ mới vừa được chia tách nói riêng và Hậu Giang nói chung.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và huyện Long Mỹ thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án Đường tỉnh 930.

Bởi trong tương lai gần, tuyến Đường tỉnh 930 có thể gắn kết đô thị Vĩnh Viễn với Quốc lộ 61B cũng đang được nâng cấp, mở rộng đi thành phố Vị Thanh, Cần Thơ, kể cả các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, bấy lâu nay, người dân nơi đây lẫn chính quyền địa phương đều rất mong mỏi đợi chờ dự án này sớm khởi công xây dựng. Ông Huỳnh Thanh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, kỳ vọng sau khi Tỉnh lộ 930 được nâng cấp, mở rộng hoàn chỉnh sẽ tạo tiền đề kết nối lưu thông liên hoàn đến trung tâm xã, góp phần giúp cho lĩnh vực tiềm năng về thương mại - dịch vụ ở khu vực đô thị Long Mỹ phát triển nhanh chóng.

Mở lối cho nông nghiệp công nghệ cao

Nếu chỉ tính đoạn bắt đầu từ xã Thuận Hưng đến khu vực đô thị Vĩnh Viễn thì bề mặt con lộ nhựa 930 hiện hữu đang trong tình trạng chật hẹp, lại thêm xuống cấp nhiều nơi. Ngoài ra, các cầu trên tuyến đều có tải trọng nhỏ nên đã gây trở ngại lớn đối với quá trình thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa của doanh nghiệp gần xa về các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn huyện Long Mỹ. Đặc biệt là chưa thể kích thích các nhà đầu tư “nhảy vào” Khu NNƯDCNC Hậu Giang vốn đã được Chính phủ phê duyệt từ lâu. Thế là nhiều mùa Xuân trôi qua, dự án nông nghiệp tầm cỡ quốc gia, với diện tích quy hoạch lên đến 5.200ha này vẫn còn nằm trên giấy.

Lưu lượng xe cộ trên tuyến giao thông huyết mạch về trung tâm huyện “vùng ven” Long Mỹ càng trở nên đông đúc vào thời điểm cuối năm.

Một phần là do điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật bước đầu, trong đó có tuyến đường huyết mạch dẫn về dự án chưa thông. Nên chẳng phải ngẫu nhiên mà trong những lần họp bàn kế hoạch khởi công, cùng giải pháp thu hút nhà đầu tư, ông Phạm Hoài An, Giám đốc Ban quản lý Khu NNƯDCNC Hậu Giang thường hay nhắc đi nhắc lại rằng tình trạng đường sá không đảm bảo đã cản trở lớn đến quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ công tác xây dựng hạ tầng lúc ban đầu, cũng như sản phẩm sau này của nhà đầu tư. “Sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm công nghệ cao phải đi bằng đường thủy là hoàn toàn không thể được”, ông An nhấn mạnh.

Trước mắt, dự án Đường tỉnh 930, đoạn từ thị xã Long Mỹ đến Khu NNƯDCNC Hậu Giang được cấp thẩm quyền phê duyệt có điểm bắt đầu từ cầu Trắng và kết thúc tại cầu Đầu Lá, xã Vĩnh Viễn, với chiều dài gần 15km. Tuyến đi theo đường cũ hiện hữu, riêng đoạn qua vị trí trung tâm xã Vĩnh Viễn sẽ đi theo hướng quy hoạch đô thị. Quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt láng nhựa rộng 5,5m, vận tốc thiết kế 40km/h. Ngoài ra, dự án còn được đầu tư đồng bộ nhiều cầu trên tuyến là Thuận Hưng, Hội Đồng, Ba Phát, Cái Nhào, Vĩnh Viễn, Củ Tre và Hai Quyền, với phần xe chạy rộng 7m, tải trọng xe hơn 30 tấn.

Cùng với việc triển khai xây dựng Đường tỉnh 930 thì công tác trồng lúa khảo nghiệm ở các xã trong vùng quy hoạch được xem là những bước khởi đầu quan trọng đối với Khu NNƯDCNC Hậu Giang.

Vì thế, tuyến đường chiến lược đó sau khi gắn kết với Tỉnh lộ 931, dự kiến đầu tư vào giai đoạn 2016-2020 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối huyện mới Long Mỹ với các địa phương lân cận. Hôm đến dự và thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án, Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang, nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn nhận định trong lương lai, Đường tỉnh 930 sẽ trở thành tuyến vận tải chính được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo đô thị Long Mỹ, kể cả ngành nông nghiệp tỉnh nhà thông qua dự án Khu NNƯDCNC Hậu Giang, có diện tích quy hoạch chủ yếu trên địa bàn các xã vùng ven của huyện Long Mỹ.

Xuân về, nhìn nhịp độ xe cộ lưu thông hàng hóa hối hả trên tuyến giao thông huyết mạch về trung tâm huyện “vùng ven” Long Mỹ mới thực sự thấu hiểu được việc triển khai đầu tư xây dựng dự án Đường tỉnh 930 trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án Đường tỉnh 930, đoạn từ thị xã Long Mỹ đến Khu NNƯDCNC Hậu Giang là 219 tỉ đồng. Thời gian thực hiện hoàn thành dự án là 48 tháng. Bên cạnh xúc tiến thi công Đường tỉnh 930, các cơ quan chuyên môn còn được tỉnh giao nhiệm vụ lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ban đầu, trong đó có cầu và con đường dẫn lối vào tiểu khu hành chính Khu NNƯDCNC Hậu Giang nằm trên diện tích đất quy hoạch trên địa bàn xã Vĩnh Viễn.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>