Vứt xác heo chết ra môi trường: Câu chuyện từ ý thức người dân

15/08/2019 | 18:31 GMT+7

Mặc dù có nhiều giải pháp tuyên truyền nhưng tình trạng vứt xác động vật ra kênh, rạch lại tiếp diễn ở tuyến sông Cái, đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Hậu Giang - Bạc Liêu.

Xác heo trôi trên Sông Cái, hình ảnh ghi nhận vào sáng ngày 14-8.

Ô nhiễm nguồn nước lẫn không khí

Theo phản ánh của người dân địa phương, sáng ngày 14-8, chúng tôi ghi nhận dọc tuyến sông Cái, đoạn từ xã Xà Phiên, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ (giáp ranh tỉnh Hậu Giang - Bạc Liêu). Vào khoảng 9 giờ sáng, có nhiều xác heo trôi dạt vào phía nhà thờ Lương Hòa. Hỏi thăm người dân địa phương thì được biết tình trạng này tồn tại hơn 2 tuần nay. Dọc đoạn sông này thì phát hiện có rất nhiều xác heo trôi trên sông. Nhiều con đã bị phân hủy rất nặng. Mùi hôi từ những con heo trương phình xộc lên nồng nặc. Tình trạng trên khiến nhiều người dân sinh sống dọc tuyến vô cùng bức xúc.

Ông Mai Văn Thiện, ở ấp 1, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, kể: “Cứ một, hai tiếng đồng hồ là trôi khoảng bảy, tám con heo, tùy lúc nhiều lúc ít. Tình trạng này mới đây thôi, heo trương lên hôi thối lắm. Làm sao mà gom những xác heo này xử lý chứ để như vầy rất khó chịu, mất vệ sinh môi trường”.

Còn ông Đỗ Văn Sanh, ở ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, lắc đầu ngán ngẫm: “Heo nái, heo con gì cũng thấy trôi trên sông, chẳng biết từ đâu tới. Do người ta quăng lén ban đêm mình đâu có biết ai làm. Nó thối lắm, tôi đi cắt lục bình nên thường gặp. Nước sông bây giờ ô nhiễm quá. Nhà nào cách xa sông còn đỡ, chứ nhà ở gần mé sông bị xộc mùi thối rất khó chịu”.

Ông Sanh và rất nhiều hộ khác sinh sống bằng nghề trồng lục bình ven sông rất bức xúc khi hàng ngày phải đối diện tình trạng trên. Chị Trần T. M., ở ấp 6, xã Xà Phiên, cho biết: “Nhà tôi ven sông, heo thối cứ trôi liên tục vào bờ rồi mùi xác động vật phân hủy phảng phất theo gió. Cả tuần nay, tôi ít đi cắt lục bình vì xác heo trôi bốc mùi khó chịu. Vào buổi sáng thường có nhiều xác heo trôi trên sông do con nước lớn, gió thổi cứ dạt về bên đây sông thuộc Hậu Giang. Rất nhiều người than phiền về tình trạng này”.

Cùng nỗi bức xúc trên, ông Lê V. C., người dân ở ấp 6, xã Xà Phiên, yêu cầu: “Ngành chức năng cần phải vào cuộc giải quyết gấp vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều người xóm tôi bức xúc đến nổi nói rằng nếu biết ai quăng là vớt con heo đó đem lại nhà trả lại. Tình trạng này tồn tại lâu dài, nguồn nước bị ô nhiễm không có ai dám nuôi heo lại nữa. Nhà tôi thì không còn nuôi heo cả năm nay rồi. Tôi thấy chuyện vứt xác heo này có ở hai bên, nhưng bên Hậu Giang mình thì ít thấy. Những người đi kiếm cá ban đêm thấy có ghe chở nhiều bao heo ra sông. Người ta biết nhưng không nói được là ai do sợ mất lòng!”.

Ông C. và người dân ven tuyến mong mỏi chính quyền địa phương cùng các ngành, nhất là ngành môi trường sớm vào cuộc xử lý triệt để. Theo bà con, trước mắt cần có biện pháp khắc phục. Đồng thời, cần phối hợp với tỉnh bạn để truy nguyên, xử lý hành vi vứt xác heo xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước, bức xúc trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, cần xử lý mạnh tay hành vi này để hạn chế nguy cơ lây lan nhanh mầm bệnh từ nguồn nước, không khí.

Dù chưa biết những con heo trên có mang mầm bệnh dịch tả heo châu Phi hay không, nhưng hành vi vứt xác động vật ra môi trường là không thể chấp nhận. Cần có những chế tài xử phạt để răn đe và tuyên truyền sâu rộng để nâng cao ý thức người dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực giáp ranh.

Quyết liệt xử lý

Trước đó không lâu, người dân phản ánh trên một số tuyến kênh thuộc xã Xà Phiên cũng từng xảy ra tình trạng vứt xác heo ra các kênh. Các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương đã bố trí trục vớt, xử lý xong. Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Trước tình trạng vứt xác heo xuống các dòng kênh trên địa bàn huyện Long Mỹ thời gian gần đây, chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn xử lý, định mức hỗ trợ đều có thông báo rộng rãi cho người dân. Tỉnh chỉ đạo huyện Long Mỹ cho lực lượng xuống vớt xác heo đi tiêu hủy đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, cùng lực lượng tham gia rà soát các hộ có dấu hiệu vứt xác heo để xử lý đúng quy định pháp luật. Trong kế hoạch của UBND tỉnh cũng như các văn bản chỉ đạo đều nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu về công tác tuyên truyền vận động người dân phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nội dung đặc biệt quan trọng là không được vứt xác heo xuống các dòng kênh, cũng như giết mổ heo bị nhiễm bệnh. Bên cạnh việc chỉ đạo bằng điện thoại, ngày 6-8, chúng tôi cũng có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT hướng dẫn, chỉ đạo, thực hiện tiêu hủy, tổng hợp rà soát số lượng heo bị tiêu hủy trên địa bàn từng huyện của tỉnh. Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trong phòng chống dịch tả heo.

Xác heo bị buộc vào bẹ dừa nước ven sông, hình ảnh ghi nhận vào sáng 14-8.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường do nhiều xác heo trên sông Cái mà người dân phản ánh mới đây, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ phối hợp với huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) tuyên truyền người dân không vứt xác heo chết xuống sông và phối hợp xử lý khi có tình trạng này. Chúng tôi sẽ sớm có văn bản gởi các địa phương lân cận để công tác phối hợp chặt chẽ hơn. Riêng bệnh dịch tả heo châu Phi, bà con đều biết qua các phương tiện truyền thông là chưa có vắc-xin cũng như chưa có thuốc trị. Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nông dân chăn nuôi nếu bị thiệt hại do dịch bệnh này. Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con khi có dịch bệnh xảy ra phải báo với lực lượng thú y và chính quyền địa phương để được ghi nhận, có các lực lượng tham gia hỗ trợ giúp bà con xử lý, tránh vứt xác heo chết ra môi trường.

Ngoài ra, trước tình trạng vứt xác heo chết xuống sông, ngành nông nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, xã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời, thành lập các tổ để vớt xác heo chết để tránh ô nhiễm. Sở NN&PTNT chỉ đạo phòng nông nghiệp, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh và khi có ổ dịch xảy ra sẽ dập dịch đúng quy trình. Ngành nông nghiệp cũng kiến nghị ngành tài nguyên và môi trường tham gia cùng các ngành, địa phương kiểm tra để có hướng xử lý, đảm bảo an toàn môi trường.

Thực tế ở tỉnh Hậu Giang, ngành nông nghiệp và các địa phương đã dốc toàn lực triển khai các biện pháp khống chế dịch tả heo châu Phi, đồng thời đang thực hiện hỗ trợ cho người dân có heo bị thiệt hại do dịch bệnh này theo đúng quy định. Thay vì vứt xác động vật ra môi trường gây ô nhiễm cộng đồng, bà con có heo bị bệnh cần trình báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ xử lý theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng.

UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1824 gửi Sở NN&PTNT và các địa phương yêu cầu tăng cường kiểm soát, thực hiện các giải pháp phòng, chống, khống chế dịch tả heo châu Phi. Ngoài giao nhiệm vụ cho ngành nông nghiệp, cũng yêu cầu chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo Phòng NN&PTNT, phòng kinh tế, trạm chăn nuôi và thú y tổ chức trực nhật trong suốt thời gian có dịch. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, dập dịch có hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn các địa phương xử lý kịp thời, chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tốt các đội xung kích để xử lý kịp thời việc tiêu hủy heo bệnh không để mầm bệnh phát tán ra môi trường xung quanh. Khuyến cáo người dân hạn chế việc nuôi mới, tái đàn heo trong thời gian này khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Đặc biệt là ngăn chặn triệt để việc vứt xác heo chết ra môi trường, xuống lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý làm phát tán mầm bệnh. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, kịp thời xử lý các trường hợp phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn quản lý. Đối với trường hợp các địa phương xảy ra tình trạng người dân vứt xác heo chết ra môi trường, xuống lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý kịp thời, gây bức xúc trong Nhân dân thì chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Bài, ảnh: N.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>