Tiết kiệm điện: Chuyện không của riêng ai

24/03/2017 | 08:22 GMT+7

Hiện, điện năng tiêu thụ trong sinh hoạt và sản xuất đang gia tăng trong giai đoạn cao điểm nắng nóng của mùa khô. Thực tế này đòi hỏi hộ gia đình, kể cả doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện, các giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) một cách hiệu quả nhất.

Một trong những giải pháp tiết kiệm điện là sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng. (Trong ảnh: Nhân viên ngành điện lắp bóng đèn led tiết kiệm điện cho người dân ở ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ).

Theo số liệu thống kê thực tế, điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình chiếm từ 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ. Nhất là, trong bối cảnh nhiều loại mặt hàng tiêu dùng tăng giá, các hộ gia đình phải cắt giảm tối đa các khoản chi tiêu không cần thiết, đặc biệt là tiết kiệm xăng, dầu, điện, tăng cường sử dụng các sản phẩm thay thế có giá thành rẻ hơn. Vì thế, nếu TKĐ một cách hiệu quả thì hàng tháng, mỗi hộ gia đình có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Gia đình - doanh nghiệp cùng vào cuộc

Thời gian qua, hộ ông Trần Phong Lưu, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, ý thức rất tốt về việc TKĐ. Với ông Lưu, TKĐ phải trở thành thói quen chung của mọi thành viên trong nhà chứ không riêng một cá nhân nào. Nhờ vậy, trong vòng khoảng 6 tháng thực hiện các biện pháp, tổng mức điện năng tiêu thụ của gia đình ông giảm được 185kWh. “Nhà tôi chú trọng vào việc thay đổi một số thói quen cũ như tắt đèn, quạt khi ra ngoài, thường xuyên lau chùi bóng đèn, quạt gió. Những ngày nắng nóng thì tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên bằng cách mở hết các cửa sổ vào ban ngày”, ông Lưu cho biết.

Còn anh Nguyễn Luật Giang, ở thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Ngoài việc tắt các thiết bị khi không sử dụng, tôi chọn thay đổi thiết bị mới để giảm mức tiêu thụ điện năng. Chẳng hạn, trong sử dụng điều hòa không khí, tôi lựa chọn điều hòa phù hợp diện tích phòng, đóng kín cửa phòng, bật chế độ chỉnh gió đa hướng và thường xuyên vệ sinh các tấm lưới lọc bụi, thay bóng đèn huỳnh quang bằng đèn led. Chi phí ban đầu có thể mắc hơn nhưng khi tính toán thời gian sử dụng và mức tiêu thụ điện năng thì có thể giảm một phần đáng kể tiền điện hàng tháng”.

Trong khi đó, ngành chuyên môn ước tính điện năng sử dụng hiện chiếm tỷ trọng hơn 90% trong sản xuất công nghiệp. Vì nhu cầu sử dụng cao nên hóa đơn tiền điện hàng tháng của các doanh nghiệp có thể lên đến hàng tỉ đồng, chiếm từ 10-20% chi phí sản xuất. Do đó, bài toán TKĐ luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Một trong những giải pháp hữu hiệu đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng là mạnh dạn thay đổi công nghệ để tiết kiệm năng lượng.

Đơn cử như để hoàn thiện dây chuyền sản xuất gạo, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Hà, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đã chấp nhận đầu tư mới máy tách màu gạo, với tổng giá trị hơn 900 triệu đồng. Theo tính toán sơ bộ, hàng tháng chiếc máy này tiết giảm được 10-15% mức sử dụng năng lượng. Qua hơn 5 tháng sử dụng, tiền điện mỗi tháng giảm từ 600.000 đến gần 1 triệu đồng. “Quả thật, khi so sánh các hóa đơn tiền điện, tôi giật mình vì số tiền giảm quá lớn. Điều này làm động lực cho tôi và những đơn vị sản xuất khác mạnh dạn hơn trong đầu tư máy móc mới”, chị Hà tâm sự.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho rằng: Bản thân mỗi hộ gia đình, doanh nghiệp phải tự ý thức được về TKĐ. Để TKĐ một cách có hiệu quả, đòi hỏi phải xây dựng được thói quen trong hộ gia đình. Từ mỗi hành động nhỏ của người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần tiết kiệm chi phí đáng kể cho gia đình. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động với công suất lớn, sản lượng điện hàng tháng trên 1 triệu kWh.

Tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất

Mỗi năm, Giờ Trái đất diễn ra với những thông điệp, khẩu hiệu khác nhau nhưng đều có chung mục đích là đề cao việc tiết kiệm điện năng nhằm bảo vệ môi trường và khí hậu của trái đất. Theo đó, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25-3 này, đèn chiếu sáng trên các tuyến phố có lưu lượng giao thông ít và đèn chiếu sáng trang trí tại các khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh sẽ được tắt bớt. Còn các nhà hàng, cơ sở dịch vụ giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm.

Trường hợp có yêu cầu đặc biệt, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo lớn. Chị Lan Anh, người dân ở thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi thấy sự kiện này thực sự có ý nghĩa, nâng cao ý thức TKĐ của người dân, góp phần chống biến đổi khí hậu. Ngoài các nơi công cộng, tôi nghĩ các hộ gia đình cũng nên hưởng ứng tắt phần lớn đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết để tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất năm nay”.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, thông tin: Đơn vị có thử làm những buổi khảo sát ý kiến khách hàng. Điều bất ngờ là thay vì trong các câu hỏi về TKĐ thì họ tập trung vào câu hỏi “thiết bị nào ít tiêu tốn điện năng?”. Như vậy có nghĩa là, bản thân mỗi người dân đã nhận thức rất tốt và biết cách tính toán để làm giảm chi phí sinh hoạt, sản xuất, trong đó có chi phí chi trả điện năng. Năm 2016 toàn tỉnh Hậu Giang tiết kiệm được 14,7 triệu kWh đạt 129% kế hoạch.

“Không riêng gì sự kiện Giờ Trái đất hàng năm, chúng tôi mong muốn từng người dân, từng doanh nghiệp chung tay với ngành điện thực hiện các giải pháp để cùng hướng đến mục tiêu tiết kiệm được 9,75 triệu kWh điện trong năm 2017. Trong điều kiện nguồn năng lượng ngày càng giảm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nói chung, điện năng nói riêng”, ông Khải khẳng định.

“Tắt đèn - Bật tương lai”

Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên khuyên các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Kêu gọi cộng đồng tham gia hưởng ứng, nâng cao ý thức về tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường. “Tắt đèn - Bật tương lai” là thông điệp mà Bộ Công thương muốn gửi gắm nhân sự kiện Giờ Trái đất năm 2017.

 

 Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>