Tích nước ngọt cho mùa hạn, mặn

26/03/2021 | 08:35 GMT+7

Trước diễn biến gay gắt của hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều giải pháp được triển khai giúp người dân ổn định cuộc sống, thích nghi với biến đổi khí hậu.

Dụng cụ chứa nước đang hỗ trợ tích cực cho người dân vùng hạn mặn trong đời sống và sinh hoạt.

Tích trữ nước ngọt

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, năm 2021, tình hình xâm nhập mặn gây ra không ít khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng nhiều giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương nhằm giảm ảnh hưởng cho người dân vùng xâm nhập mặn.

Trước khi bước vào đợt hạn hán diễn ra gay gắt, người dân vùng hạn mặn sớm chủ động tích trữ nước ngọt để sinh hoạt trong những tháng mùa khô. Cứ vào giữa mùa mưa, bà Lê Thị Bảy, ở ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, lại dự trữ nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gia đình. Nước mưa sau khi được hứng từ mái nhà, bà dùng khăn mỏng lọc lại rồi cho vào lu, kiệu để dùng dần trong những tháng mùa khô.

Bà Bảy chia sẻ: “Ở nông thôn, đa phần vẫn làm theo cách truyền thống này, riết rồi thành thói quen. Bỏ những cơn mưa đầu mùa là tôi bắt đầu tích trữ nước, làm đường máng xối cho nước mưa chạy thẳng ra phía sau, mình lắng lọc xong thì đổ vào lu, khạp dự trữ. Cứ như vậy, mùa mưa chịu khó một chút là mấy tháng khô hạn khỏi lo thiếu nước uống!”.

Bên cạnh đó, nông dân vùng hạn mặn cũng sớm gia cố bờ bao, nạo vét ao, mương tích trữ nước tưới tiêu. Đồng thời, sản xuất nông nghiệp theo lịch khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho cây trồng. Nhiều nông hộ chủ động mô-tơ điện để sử dụng nguồn nước từ giếng khoan như một giải pháp ứng phó với tình huống cấp bách.

Ông Danh Tôm, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hạn hán là chuyện hàng năm rồi, mình phải thích nghi thôi. Trong nhà ngoài nguồn nước dự trữ, tôi cũng gắn mô-tơ điện hút nước từ giếng khoan lên nhanh chóng. Mình cứ chủ động nhiều cách thì nắng hạn có lâu hơn dự đoán cũng không sao”.

Đồng hành cùng người dân vùng hạn mặn

Chương trình hỗ trợ bồn chứa, giếng khoan cho người dân thiếu nước sinh hoạt do xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực trong thời gian qua. Vật phẩm được trao đến tay người dân đã phát huy hiệu quả tích cực. Chị Thị Nhiều, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, mừng rỡ cho hay: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ được hỗ trợ bồn chứa nên mấy tháng nay sinh hoạt của cả nhà thuận lợi hơn nhiều. Sau khi tôi nhận vật phẩm, mang về lắp ráp rồi dựng bên ngoài. 7-10 ngày mới bơm nước vào một lần. Có được cái bồn chứa, nhà tôi tiết kiệm được cả tiền điện, nấu ăn hay tắm, giặt đều rất thoải mái”.

Ông Lê Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Nghĩa, cho biết: Nhờ sự quan tâm của tỉnh, UBND huyện cùng các mạnh thường quân đã hỗ trợ người dân trên địa bàn khoảng 320 thùng chứa nước ngọt cho hộ nghèo. Nguồn hỗ trợ đúng mục đích đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp cho bà con thuận tiện hơn trong sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, năm 2020, xã cũng được quan tâm hỗ trợ 147 máy lọc nước cho hộ nghèo, đây là niềm vui lớn cho địa phương cũng như người dân. Tính đến nay, khoảng 70% hộ nghèo trên địa bàn đã có được vật phẩm hỗ trợ để dự trữ nước ngọt, đảm bảo sinh hoạt. Thời gian tới, UBND xã tha thiết đề xuất lãnh đạo các cấp, mạnh thường quân, quan tâm hỗ trợ tiếp tục để giúp bà con vừa đảm bảo sinh hoạt, vừa phát triển kinh tế.

Chị Danh Thị Ngọc Thúy, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, phấn khởi: “Cái máy lọc nước này cũng mấy triệu đồng, nhờ được hỗ trợ chứ không dám bỏ tiền mua. Hồi chưa có nó, mình lóng nước trong lu cả ngày mới uống được. Bây giờ thì khỏe rồi, có được máy lọc giúp gia đình có được nguồn nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho con trẻ”.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ huy) tỉnh đã tranh thủ nhiều nguồn lực hỗ trợ dụng cụ chứa nước cho người dân vùng hạn mặn. Cụ thể, Ban Chỉ huy tỉnh đã hỗ trợ được 827 bồn chứa nước, trên 200 giếng khoan cho người dân địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ. Qua đây cho thấy công tác phòng, ứng phó thiên tai được các cấp, các ngành rất quan tâm. Đặc biệt là các nhà tài trợ đã có nhiều đóng góp, góp phần cho người dân vùng hạn mặn ổn định cuộc sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Ông Trần Thanh Toàn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mặn trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp. Huyện Long Mỹ là địa phương chịu ảnh hưởng thường xuyên, đặc biệt là 3 xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A. Ban Chỉ huy tỉnh đã yêu cầu Ban Chỉ huy huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, tổng hợp tình hình thiếu nước sinh hoạt của người dân, báo cáo về Ban chỉ huy tỉnh, nhằm có kế hoạch và giải pháp hỗ trợ kịp thời, giúp giảm bớt khó khăn cho người dân trong mùa hạn mặn năm nay.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>