Tích cực ứng phó thiên tai

14/08/2020 | 08:40 GMT+7

Với mục tiêu giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi có thiên tai xảy ra và chủ động phòng ngừa trước tình hình giông lốc ngày càng diễn ra gay gắt, ngành chức năng và người dân huyện Phụng Hiệp đã, đang thực hiện nhiều công việc trọng tâm.

Người dân huyện Phụng Hiệp đang tích cực phát quang, mé nhanh cây nhằm phòng tránh đổ ngã trước tình hình giông lốc thường xuyên xảy ra.

Ứng phó nhanh

Huyện Phụng Hiệp là một trong những địa phương của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng của cơn bão số 2 xuất hiện vào đầu tháng 8 vừa qua khi có nhiều căn nhà của người dân bị sập, tốc mái và không ít cây ăn trái, cây lấy gỗ bị đổ ngã. Tuy nhiên, bằng sự ứng phó nhanh theo phương châm “4 tại chỗ” từ huyện đến cơ sở nên công tác khắc phục hậu quả sau bão được kịp thời và làm giảm thiệt hại đến mức thấp, cũng như sự ảnh hưởng của bão cho người dân. Điển hình như xã Hiệp Hưng, đây là một trong những địa phương của huyện Phụng Hiệp chịu ảnh hưởng nặng của bão số 2 vừa qua. Theo đó, bão số 2 gây mưa lớn kèm theo giông lốc đi qua địa bàn các ấp Long Phụng, Mỹ Hưng, Quyết Thắng, Quyết Thắng A, Quyết Thắng B và Lái Hiếu đã làm sập hoàn toàn 4 căn nhà dân và tốc mái 31 căn; đồng thời gây đổ ngã cây chắn ngang lộ nông thôn và làm đứt dây điện tại nhiều đoạn.

Ông Huỳnh Văn Út, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã tổng huy động lực lượng từ các đoàn thể, công an, quân sự của xã và ấp. Chỉ sau 10 phút giông lốc đi qua, các lực lượng đã có mặt tại hiện trường để giúp người dân khắc phục nhà bị sập, tốc mái và tình trạng cây đổ ngã; đồng thời thông báo nhanh cho ngành điện lực của huyện để cử cán bộ xuống xem xét lại những đoạn điện bị đứt dây nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời. Tuy bị ảnh hưởng nhiều sau khi giông lốc đi qua nhưng nhờ có sự chủ động từ trước và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nên chỉ mất khoảng một giờ đồng hồ thì công tác khắc phục hậu quả sau bão đã cơ bản hoàn tất”.

Không riêng gì xã Hiệp Hưng mà theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Phụng Hiệp, do là địa phương có diện tích rộng và thường xuyên xuất hiện giông lốc vào mùa mưa. Do đó, ngay vào đầu năm, huyện Phụng Hiệp tiến hành kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN từ huyện đến các xã, thị trấn trong huyện, đồng thời tổ chức phân công giao việc cho từng đồng chí thành viên và chỉ đạo từng địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó thiên tai cho phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Cùng với công việc trên thì từ huyện đến xã, thị trấn của huyện đều có sự chuẩn bị về mặt con người để sẵn sàng ứng cứu nhanh, kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Nhờ vậy, tất cả các địa phương của huyện Phụng Hiệp khi có giông lốc trong đợt bão số 2 vừa qua đều thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nên kéo giảm đáng kể về thiệt hại cho người dân.

Cùng với công tác giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão được kịp thời thì Huyện ủy, UBND, cùng các đoàn thể của huyện và địa phương có giông lốc đi qua đã thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân có nhà sập và tốc mái nhằm giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Ông Lê Thanh Bình, hộ có nhà bị sập trong cơn bão số 2 vừa qua ở ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, chia sẻ: “Ngay sau khi giông lốc đi qua, lãnh đạo huyện và xã đã đến thăm, động viên những hộ có nhà bị sập, tốc mái như tôi. Riêng gia đình tôi được hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà. Từ nguồn vốn hỗ trợ và tiền của gia đình, giờ tôi khẩn trương cất lại căn nhà mới để ổn định cuộc sống. Qua đây, gia đình tôi gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền địa phương đã có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời để giúp gia đình nhanh vượt qua khó khăn do bão gây ra”.

Qua tổng hợp của Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phụng Hiệp, tình hình mưa dầm kèm theo giông lốc vào đầu tháng 8 vừa qua đã làm sập hoàn 14 căn nhà dân và tốc mái 88 căn, ước thiệt hại hơn 1 tỉ đồng. Đến nay, các đoàn công tác của huyện đã đến thăm và hỗ trợ kịp thời cho người dân có nhà sập và tốc mái được gần 200 triệu đồng; trong đó ưu tiên hỗ trợ hộ có nhà sập, hộ khó khăn có nhà bị tốc mái; riêng những hộ có nhà bị tốc mái nhẹ và hộ có điều kiện thì vận động bà con tự khắc phục. Nhìn chung, hiện công tác hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng và thiệt hại sau bão số 2 của huyện Phụng Hiệp đã cơ bản hoàn thành, người dân đang dần bắt nhịp lại với cuộc sống bình thường.

Người dân không còn chủ quan

Đang cùng 2 nhân công đốn nhanh những bụi tre của gia đình nằm cạnh đường lộ có cây bị xiêu vẹo, ông Bùi Minh Châu, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, thông tin: “Trận giông lốc vừa qua làm đổ ngã cây bạch đàn hơn 20 năm tuổi của gia đình nằm chắn ngang lộ. Cũng may là lúc đó không có phương tiện xe qua lại nên không bị ảnh hưởng về người. Ngay sau khi cây bị đổ ngã, tôi đã tiến hành cưa mé nhánh để đảm bảo an toàn cho bà con lưu thông. Trước tình hình mưa kèm theo giông lốc thường xuyên xảy ra như hiện nay, để đảm bảo an toàn cho bà con khi đi trên đường tôi và người dân nơi đây đang khẩn trương đốn bỏ những cây có nguy cơ đổ ngã và mé những nhánh cây cao”.

Cũng theo ông Châu, ngoài đốn và mé cây ngoài lộ, nhà nào cũng thực hiện công việc này ở xung quanh nhà mình nhằm chống đổ ngã. Bên cạnh đó, để phòng, chống nhà bị sập và tốc mái, hiện nhiều hộ ở ấp này cũng thực hiện việc chằng chống nhà cửa cho chắc chắn, đồng thời đóng thêm đinh lên mái tôn ở những chỗ cảm thấy chưa an tâm hay nẹp thêm nhiều vỏ xe lớn để tạo sự chắc chắn. “Thông qua công tác tuyên truyền bằng việc phát loa phóng thanh hàng ngày của ngành chức năng huyện, xã về những tác hại do thiên tai gây ra, nhất là từ tình hình thực tế sau cơn bão số 2 vừa qua đã làm tốc mái một vài căn nhà của người dân nơi đây, từ đó đã dần tạo ý thức cho bà con về công tác chủ động phòng, chống giông lốc khi vào mùa mưa như hiện nay”, ông Châu thông tin thêm.

Trước dự báo về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình giông lốc; vì vậy, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phụng Hiệp đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tiếp tục nâng cao ý thức cho người dân. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phụng Hiệp còn kết hợp với ngành chức năng các địa phương của huyện thành lập nhiều đoàn đi vận động và cùng người dân tổ chức phát quang, mé nhánh cây tại nhiều tuyến đường nông thôn, cũng như tại những điểm trường học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh chuẩn bị bắt đầu vào năm học mới. Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên qua kiểm tra mới đây hầu hết người dân thực hiện rất tốt công tác chủ động phòng chống thiên tai. Cùng với người dân thì Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện cũng yêu cầu và đang được các xã, thị trấn của huyện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại công trình, nhà ở chưa đảm bảo kết cấu. Từ đó, có giải pháp nâng cấp, nhất là chằng chống lại nhà ở để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão như hiện nay...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>