Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai

09/08/2020 | 18:35 GMT+7

Để phòng, chống và khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra, hiện nay các cấp, các ngành, địa phương huyện Châu Thành A tăng cường thực hiện các biện pháp để bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng Nhân dân.

Các phòng, ban, ngành huyện Châu Thành A phối hợp và thực hiện mé nhánh cây dọc các tuyến đường.

Theo UBND huyện Châu Thành A, cơn bão số 2 mới đi qua, toàn huyện có 8 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 3 căn tốc mái và 5 căn bị thiệt hại nhẹ với tổng số tiền đã khắc phục là 56,7 triệu đồng. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, các cấp, các ngành huyện đã tăng cường các giải pháp tốt nhất để phòng, chống thiên tai và nâng cao ý thức của người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại.      

 Ngay từ đầu mùa mưa, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã, thị trấn được kiện toàn từ sớm, kiểm tra chặt chẽ việc bố trí các trang thiết bị và xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai với những biện pháp cụ thể. Theo đó, thường xuyên cập nhật và thông tin kịp thời các dự báo về tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, thiên tai đến người dân. Trong đó, ưu tiên bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, ổn định sản xuất và đời sống khi có thiên tai xảy ra.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Hiện nay, cùng với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, hai nhiệm vụ trọng tâm huyện đang tập trung là chỉ đạo các xã, thị trấn là phòng, chống thiên tai và khắc hậu quả sau cơn bão số 2 với phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tập trung mé cây, phát quang, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân trong phòng, chống thiên tai và thực hiện các biện pháp phòng, dịch Covid-19 theo tinh thần Công văn 1624 của UBND tỉnh.

Trước tình hình hiện nay, bên cạnh thực hiện phương châm 4 tại chỗ, để ứng phó kịp thời với sự việc xảy ra, huyện đã ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo các giải pháp và tiếp ứng lực lượng cùng địa phương giải quyết vụ việc xảy ra kịp thời. Trong đó, thông qua kết nối Zalo sẽ chia làm nhiều nhóm. Cụ thể, nhóm 1 là các chủ tịch xã, thị trấn trực tiếp các công tác liên quan đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội; nhóm 2 là các phòng, ban; nhóm 3 là ban chấp hành; nhóm 4 là các thường trực và nhóm 5 là văn phòng. Điển hình như trong công tác phòng, chống lụt bão thì có tổ phản ứng nhanh, mặc dù không đi đến được từng điểm, nhưng khi có sự việc thì được giải quyết một cách nhanh nhất, sau khi giải quyết xong thì có báo cáo kết quả thực hiện bằng hình ảnh.

Theo ông Lê Quang Duy, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND huyện trong công tác phòng, chống lụt bão, phòng phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng các xã, thị trấn ra quân mé cây có tàn lớn trên các tuyến đường trung tâm thị trấn và trên tuyến Quốc lộ 61C, đồng thời đắp thêm đất cho các cây dọc tuyến Quốc lộ 61C để không bị đổ ngã. Đồng thời, cắt tỉa cây trên các tuyến đường và phát quang cây ở các tuyến khu vực nông thôn để bảo đảm an toàn đường dây điện. Song song đó, kiểm tra tình hình sạt lở bờ kênh, rạch để có kế hoạch phòng, chống sạt lở và tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân chằng chống nhà cửa, giằng mái tôn, phát quang cây xung quanh nhà và gần đường dây điện, tháo dỡ các vật cản trên sông, kênh, rạch để thoát lũ nhanh.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A, cho biết: Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ và các nhà chuyên môn thì mùa mưa bão năm 2020 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Như vậy, số lượng bão năm 2020 dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và phía Nam trong nửa cuối năm.

Trên cơ sở là Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), có nhiệm vụ điều hành, tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện thực hiện chức năng nhiệm vụ trong công tác PCTT-TKCN. Đồng thời, chịu trách nhiệm bảo vệ sản xuất nông nghiệp của Nhân dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tổ chức thực hiện công tác trực 24/24 giờ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ ngày 1-6 đến  31-12-2020.

Để hạn chế thiệt hại thấp nhất đến sản xuất nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện còn khuyến cáo bà con nông dân gieo sạ lúa Thu đông năm 2020 đúng theo lịch thời vụ. Chỉ đạo bồi trúc đê bao, cống đập, khu vực vườn cây ăn trái, đặc biệt là vùng nuôi thủy sản trên ruộng lúa tập trung ở các xã vùng trũng (xã Trường Long Tây, xã Trường Long A, xã Tân Hòa, thị trấn Bảy Ngàn). Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản, nơi nào chưa đảm bảo thì tiến hành vận động người dân gia cố ngay, chuẩn bị lưới cước che chắn để phòng nước dâng lên nhanh đột xuất, thu hoạch sớm khi được giá hoặc thu gom về ao an toàn.

Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống đê bao, đặc biệt là đối với diện tích vườn cây ăn trái, rau màu, thủy sản tập trung ở các đơn vị như xã Tân Phú Thạnh, Nhơn Nghĩa A, Thạnh Xuân, thị trấn Rạch Gòi, thị trấn Cái Tắc và thị trấn Một Ngàn. Vận động bà con nông dân nâng cao đê bao, cống, đập đảm bảo chống được lũ lớn; chuẩn bị phương tiện bơm nước khi có lũ về hoặc mưa dầm; hướng dẫn chăm sóc đúng kỹ thuật, thu hoạch kịp thời ở những vườn cây ăn trái. Theo dõi thường xuyên diễn biến tình hình sạt lở ven các tuyến kênh chính (kênh xáng Xà No, sông Ba Láng, sông Đất Sét, kênh KH9...) để kịp thời cảnh báo chủ động đối phó, di dời người và tài sản đến nơi an toàn…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>