Quyết tâm giữ rừng

05/03/2020 | 19:31 GMT+7

Trước tình hình nắng nóng đang diễn ra gay gắt, ngành kiểm lâm từ tỉnh đến cơ sở, cùng các chủ rừng đã và đang siết chặt nhiều biện pháp bảo vệ rừng.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cùng ngành kiểm lâm kiểm tra độ ẩm trên rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phối hợp cùng với ngành chức năng thực hiện phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Do đó, ngay từ đầu mùa khô, ngành kiểm lâm từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt với các địa phương, chủ rừng để thực hiện công tác này. Theo đó, ngoài việc tuyên truyền thông qua những cuộc họp dân thì ngành kiểm lâm của tỉnh còn đa dạng với nhiều hình thức khác, trong đó nổi bật là việc xây dựng những tiểu phẩm gắn liền với tình huống diễn ra hàng ngày của người dân.

Theo ông Đoàn Ngọc Thân, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, việc xây dựng những tiểu phẩm trong công tác tuyên truyền thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bởi, thông qua tiểu phẩm, người dân sẽ có nhận thức sâu sắc và hiểu rõ hơn về những tác hại, cũng như những sai phạm có liên quan đến công tác bảo vệ và PCCCR. Đồng thời, những hành vi này sẽ bị xử lý ra sao theo quy định của pháp luật. Không chỉ bản thân của mỗi cá nhân nhận thức được những tác hại thông qua hình thức tuyên truyền trên mà từ những cá nhân này còn góp phần tuyên truyền cho gia đình và những người xung quanh được hiểu rõ. Nhờ vậy, công tác PCCCR trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã thu về nhiều kết quả. “Phát huy thành tích đạt được, sang đầu mùa khô năm nay, ngành kiểm lâm tỉnh tiếp tục triển khai các hình thức tuyên truyền như trên. Tuy nhiên, điều khó khăn đặt ra là từ khi xuất hiện dịch Covid-19, ngành chức năng khuyến cáo hạn chế tập hợp đông người đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền về PCCCR so với hàng năm. Thế nhưng, nhiều đơn vị đã có cách làm hay và đạt được những kết quả ấn tượng”, ông Thân thông tin.

Theo đó, một trong những đơn vị điển hình cho công tác tuyên truyền hiệu quả về PCCCR trước tình hình dịch Covid-19 là Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ. Cụ thể, Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ không tổ chức họp dân tuyên truyền mà thay đổi bằng cách kết hợp vừa phát tờ rơi, vừa phát loa di động ở những khu vực trọng điểm và có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Hạn chế họp tập trung nhằm phòng bệnh Covid-19, cán bộ Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền PCCCR tại hộ gia đình.  

Ông Huỳnh Thế Anh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ, cho biết: Sau thời gian triển khai, hiện đơn vị đã phát được 1.000 tờ rơi và tuyên truyền trên loa di động được 35 cuộc ở 7 xã, thị trấn của huyện Long Mỹ. Song song đó, Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ còn xây dựng nội dung tuyên truyền phát trên loa phát thanh gửi cho Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn để phát vào buổi chiều hàng ngày. Đến nay, đã phát thanh được hơn 50 lượt với thời lượng 2 phút/lượt.

Cùng với Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ, từ đầu tháng 2 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn chỉ đạo ngành kiểm lâm các địa phương khác trong tỉnh tổ chức in và cấp phát được 3.000 tờ rơi tuyên truyền về PCCCR; thông báo trên loa truyền thanh của huyện, xã được 92 lượt; phát 46 lượt loa di động; lồng ghép với cuộc họp của ban, ngành, đoàn thể các địa phương để tuyên truyền 37 cuộc, có hơn 1.177 người tham dự. Từ việc thực hiện mạnh mẽ việc tuyên truyền như trên, công tác chung tay PCCCR của tỉnh đang nhận được sự đồng thuận cao từ các ngành chức năng địa phương và người dân.

Chủ động nguồn nước

Vào mùa khô hàng năm, mực nước kênh, mương dự trữ trong rừng thường bắt đầu xuống thấp dần vào khoảng giữa tháng 3 và khô kiệt vào đầu tháng 4. Trong thời gian này, kết hợp với nắng nóng gay gắt sẽ làm cho tốc độ bốc hơi nước rất nhanh, từ đó dẫn đến thực bì dưới chân rừng khô kiệt nên rất dễ xảy ra cháy rừng. Để hạn chế tình trạng trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã hướng dẫn các chủ rừng chủ động nạo vét kênh, mương, đắp đập, tạo các cống hở để đưa nước ngọt vào rừng trữ lại. Mặt khác, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi hàng ngày về nồng độ mặn trên các tuyến kênh, sông giáp ranh khu rừng và có thông báo đến chủ rừng về thời điểm thích hợp để đưa nước ngọt vào rừng nhằm không bị ảnh hưởng bởi nồng độ mặn.

Nhờ chủ động thực hiện nên đến thời điểm này, mặc dù đang vào cao điểm của mùa khô và tình trạng thiếu nước ngọt để phục vụ cho công tác PCCCR là hết sức nghiêm trọng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng luôn ở mức độ cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) ngay từ đầu tháng 3 đang diễn ra tại nhiều tỉnh lân cận của Hậu Giang; riêng các chủ rừng trên địa bàn tỉnh thì giảm áp lực hơn.

Ông Đoàn Ngọc Thân, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho hay: Qua kiểm tra thực tế mới đây, hiện mực nước ở các hệ thống kênh, mương dự trữ trong rừng trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều, thực bì dưới chân rừng còn ẩm. Do đó, mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng của tỉnh đang ở độ cấp IV (cấp nguy hiểm), thấp hơn một cấp so với một số tỉnh có rừng lân cận. Tuy nhiên, trước tình hình nắng nóng gay gắt như hiện nay, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh không được lơ là mà cần thực hiện nghiêm các giải pháp PCCCR theo kế hoạch đề ra.

Tuy mùa khô vẫn còn kéo dài, nhưng với sự chủ động của lực lượng kiểm lâm từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện nghiêm các phương án PCCCR trong thời gian qua sẽ góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đồng thời ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra.

Từ đầu mùa khô đến nay, ngành kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự, lực lượng PCCCR ở cấp xã, ấp và chủ rừng thực hiện tuần tra bảo vệ rừng được 150 cuộc với 398 người tham gia; phát dọn, thông luồng kênh, mương 79ha; tu sửa 36 cống, đập giữ nước; cắm trên 100 biển cấm lửa, cấm vào rừng và trên 20 biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng; phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác, bố trí sẵn máy móc, thiết bị chữa cháy rừng tại các điểm, chốt canh gác lửa để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

 

Bài, ảnh: H.PHƯỚC - K.LÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>