Nước sông ở thị xã Long Mỹ lại đen ngòm, hôi thối

16/08/2020 | 11:47 GMT+7

Khẳng định với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã, nói nguyên nhân không phải do nước thải của các doanh nghiệp chế biến thực phẩm xả ra.

Nước sông đen ngòm ở phường Thuận An.

Nhiều ngày qua, nước sông cái ở thị xã Long Mỹ lại nhiễm đen, bốc mùi hôi thối trên diện rộng, lan sang địa phận huyện Long Mỹ gồm xã Thuận Hưng, Vĩnh Thuận Đông… ảnh hưởng đến nuôi trồng của người dân. Điều này làm nhiều người nhớ lại sự việc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hồi năm trước.

Nhà ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, ông Trương Thiện Hải cho biết: “Mấy ngày nay thấy dưới sông nước đen thui, nhiều bọc, thấy ghê lắm, không biết là có phải của một doanh nghiệp nào xả ra không?”.

Hộ ông Hải không có nuôi trồng gì phải sử dụng nước sông nên không ảnh hưởng, chỉ là chịu cảnh ngửi mùi hôi thối. Trong khi đó, ở cùng khu vực, anh Lý Minh Lâm đang kéo rơm chất nấm thì phải “sựng lại” vì thiếu nước tưới.

Anh Lâm làm nghề nấm nhiều năm, đợt này anh đầu tư khoảng 15 triệu đồng vào đây mong có thêm thu nhập, tuy nhiên, với nguồn nước như thế sẽ rất khó khăn. “Nếu nước đen, thối kéo dài thì tôi phải mua thêm ống để dẫn nước từ mương vườn ra tưới cho nấm chứ lấy dưới sông lên thì chắc không có thu hoạch”, anh Lâm tâm sự.

Anh Lý Minh Lâm nói, bây giờ không sử dụng nước sông tưới cho diện tích nấm rơm của mình được.

Men theo triền sông cái, nước đen ngòm, hôi thối chảy sâu về xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ. Hộ anh La Bảo Khánh, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, chuyên nuôi cá lóc, cá trê và thát lát trong vèo dưới sông cái mấy ngày nay khá lo. Anh cho biết, ngày 15-8, mức độ ô nhiễm của nước nặng hơn mấy ngày trước, quan sát thấy cá ăn bình thường, cơ thể cá không đỏ cũng hơi an tâm.

Anh La Bảo Khánh kiểm tra sinh hoạt của cá.

“Tuy nhiên, tôi phải theo dõi liên tục đàn cá để có gì lạ là đưa vô mương liền, không sẽ thiệt hại nữa. Năm rồi, nước sông ô nhiễm, cá tôi chết nhiều, được thông báo hỗ trợ 226 triệu đồng mà tới giờ chưa có đồng nào nên rất sợ”, anh Khánh nói thêm.        

Không chỉ vậy, nước máy phục vụ sinh hoạt cho bà con cũng khác ngày thường. Anh Thanh, chị Dung, ở phường Thuận An, cho biết trong ngày 15-8, xả nước máy ra xài có màu vàng vàng, đỏ đỏ nhưng phải sử dụng chứ không cách nào khác.

Cũng lo lắng chuyện không có nước sử dụng vì ô nhiễm, cộng đồng mạng xã hội ở thị xã thông tin nhau rằng: “Cả nhà mình có thùng có thau gì trữ nước xài nha, ám ảnh năm rồi, nước cũng ô nhiễm vậy, không có nước mấy ngày liền”.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Võ Phát Minh, ông thông tin, đã phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương liên quan khảo sát mấy ngày qua và xác định nguyên nhân chính do bà con ở xã Long Trị, Long Trị A… thu hoạch rộ lúa Hè thu, một số miếng ruộng do lúa đổ ngã nhiều, thu hoạch không hết nên người dân bỏ, gây ra thối rửa rơm rạ cùng lúc và chảy ra các kênh nội đồng rồi ra sông nên ô nhiễm như thế.

Anh Minh khẳng định: “Anh em ở Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã có đến các doanh nghiệp chế biến thực phẩm nhưng họ đã ngưng hoạt động hết rồi, không xả thải; đoàn giám sát của tỉnh cũng xuống ghé mấy doanh nghiệp ghi nhận họ không gây ra ô nhiễm. Chúng tôi còn tới phường Bình Thạnh, phường Vĩnh Tường thấy nước đen, thối và người dân thừa nhận do rác thải của họ gây ra”.

Nếu thật sự như những gì ngành chức năng cung cấp thì đây là sự cố môi trường không đáng lo như những lần trước do doanh nghiệp gây ra. Tuy nhiên hiện nay, nước thối trên ruộng vẫn còn nhiều nên khả năng có thể ô nhiễm kéo dài. Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết giải pháp là đã chỉ đạo các xã, phường có trạm bơm đóng lại, không cho nước chảy ra nhằm giảm ô nhiễm thêm nữa.

Khẳng định nước sông ô nhiễm lần này là do sản xuất nông nghiệp và rác sinh hoạt của dân gây ra, ông Nguyễn Tiến Danh thông tin thêm là do một phần nước từ địa phận huyện Phụng Hiệp chảy về cùng gây ra sự cố.

Ô nhiễm môi trường ở nơi từng bị ô nhiễm do doanh nghiệp xả thải gây ra nhiều ngờ vực... Mong là những mùa lúa sau, cơ quan chức năng và địa phương cần kiểm soát tốt hơn nguồn nước thải để giảm bớt ô nhiễm trên diện rộng như hiện nay…

Ngành chức năng thị xã Long Mỹ khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, có thể vài ngày, theo tự nhiên dòng sông sẽ sớm trong lành trở lại.

Về nước máy sinh hoạt, được biết đơn vị cấp nước của thị xã cũng có giải pháp là lấy 20% nước mặt của sông khi nước lớn pha loãng với 80% nước ngầm để xử lý đảm bảo cung cấp cho bà con sử dụng; cũng có thể cúp nước cục bộ nhưng sẽ sớm có trở lại.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC - HIỀN THANH 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>