Nước sông Cái Lớn đã trong trở lại

20/08/2020 | 11:00 GMT+7

(HG) - Theo phản ánh của người dân ở thị xã Long Mỹ, vài ngày trước nước trên sông Cái Lớn, ở thị xã Long Mỹ có màu đen, bốc mùi thối và làm cá dưới sông nổi đầu. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước đã trở lại bình thường.

Hiện trạng nước đã bình thường trở lại trên sông Cái Lớn vào ngày 19-8-2020.

Bà Lê Ngọc Diễm, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cho biết gia đình bà sinh sống ở dọc sông Cái Lớn, thị xã Long Mỹ. So với mấy ngày trước thì ngày 19-8 nguồn nước ở đây không còn đen mà đã trong trở lại nên không riêng gia đình bà mà các hộ dân nơi đây đều vui và bớt lo lắng. 

Theo đó, để làm rõ tình trạng nguồn nước đen trên sông Cái Lớn như phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương khảo sát hiện trạng, phân tích chất lượng nước và xác định nguyên nhân gây ô nhiễm cho đoạn sông nêu trên.

Kết quả phân tích nhanh một số chỉ tiêu chất lượng nước mặt tại đoạn sông, kênh, rạch và trên ruộng nước có màu đen, hầu hết đều vượt quy chuẩn chất lượng nước mặt dùng cho mục đích cấp sinh hoạt và cao hơn nhiều lần kết quả quan trắc nước mặt định kỳ trên sông Cái Lớn vào ngày 25-5.

Kết quả xác minh cho thấy tại khu vực ô nhiễm không xuất hiện nguồn xả thải. Nguyên nhân chính được cơ quan chức năng xác định là do trên địa bàn các địa phương vừa thu hoạch đồng loạt diện tích lúa vụ Hè thu. Thời điểm thu hoạch diễn ra trùng vào thời điểm mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 2 nên rơm rạ không thu gom được mà vùi lấp trên ruộng, dẫn đến ruộng bị ngập nước, rơm rạ bị phân hủy làm cho nước trên các cánh đồng bị ô nhiễm, sau mưa bão, nước trên ruộng rút, thoát ra kênh nội đồng và chảy ra sông, kênh, rạch với lưu lượng lớn. Mặt khác, do đặc điểm tự nhiên của khu vực thị xã Long Mỹ và một phần của huyện Long Mỹ nằm trong vùng giáp nước giữa triều biển Đông và biển Tây, tốc độ dòng chảy yếu, khả năng tiêu thoát nước kém từ đó dẫn đến việc ô nhiễm nước kéo dài.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực bị ô nhiễm, giải quyết nhu cầu cấp thiết nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, cải thiện chất lượng nguồn nước mặt bị ô nhiễm, khuyến cáo người dân tạm thời đắp các mương, rãnh, bọng thoát nước từ ruộng lúa ra kênh nội đồng trong thời gian chưa canh tác vụ lúa Thu đông và có kế hoạch đóng, xả luân phiên các trạm bơm nội đồng. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ tiếp tục theo dõi diễn biến chất lượng nước mặt tại các đoạn sông, kênh, rạch bị ô nhiễm, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo…

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>