Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

16/07/2019 | 19:01 GMT+7

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang khẩn trương đấu nối đồng hồ để đưa nguồn nước sạch đến từng hộ dân vùng nông thôn sử dụng.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang gắn đồng hồ nước cho hộ dân ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông.

Giải được cơn khát nước sạch trong mấy năm qua, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, vô cùng phấn khởi. Ông Nguyễn Bé Năm, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, vui mừng cho hay: “Gia đình rất cần nguồn nước sạch để sử dụng. Từ khi trạm nước mini bị hư, tháo dỡ, mấy năm qua gia đình tôi xây hồ chứa nước, bơm nước dưới sông lên lắng lọc để xài. Hôm nay, được trung tâm đấu nối nước sạch cho hộ sử dụng, cả nhà tôi đều phấn khởi”.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tú, ở cùng ấp 6, bộc bạch: “Gia đình tôi nuôi gà công nghiệp, lâu nay nguồn nước cho gà uống đều lấy từ sông lên, nhưng nguồn nước dưới sông nay bị ô nhiễm nên ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. Được gắn đồng hồ nước tôi rất vui. Vì từ nay đã có nước sạch để tắm, giặt, ăn, uống đảm bảo cho sức khỏe của gia đình. Ngoài ra, tôi còn chuẩn bị đầu tư hệ thống nước tự động để cho gà uống”.

Trong năm 2019, mục tiêu phấn đấu của trung tâm là lắp đặt đồng hồ mới cho 5.000 hộ, để hoàn thành chỉ tiêu theo nghị quyết và nâng tổng số hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 97%. Đồng thời, phấn đấu thay đồng hồ kiểm định theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 đạt 3.900 bộ. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, trung tâm đã thực hiện lắp đặt được 3.366 bộ đồng hồ mới, đạt 71% chỉ tiêu nghị quyết và thay đồng hộ kiểm định theo Thông tư 23 được 570 bộ, đạt 14% chỉ tiêu nghị quyết. 

Ông Lê Kỳ Hội, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Để đạt được mục tiêu nghị quyết cả năm, trung tâm tranh thủ từ nguồn vốn địa phương và chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các trạm cấp nước để đưa nước sạch về nông thôn đáp ứng nhu cầu sử dụng của hộ dân. Mới đây, trung tâm đã nhận về 3.000 bộ đồng hồ, hiện trung tâm khẩn trương, tập trung lực lượng để đấu nối cho hộ dân trên địa bàn các huyện có nước sạch sử dụng kịp thời.

Hiện nay, trung tâm đang quản lý 68 trạm cấp nước, trong đó có 34 trạm cấp nước tập trung, các trạm có công suất thiết kế từ 10-180m3/giờ và 34 trạm cấp nước mini, các trạm có công suất thiết kế từ 4-6m3/giờ. Trong năm 2019, trung tâm khởi công mới 5 công trình như công trình nâng cấp công suất, trạm cấp nước xã Phú An; công trình nâng cấp, mở rộng phát triển tuyến ống cấp nước các xã nông thôn mới ở xã Hòa Mỹ, Tân Bình, huyện Phụng Hiệp; công trình nâng cấp, mở rộng phát triển tuyến ống cấp nước các xã nông thôn mới xã Vị Thanh, Vị Thủy, Vĩnh Thuận Tây, Vĩnh Trung, Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy; công trình nâng cấp, mở rộng phát triển tuyến ống cấp nước các xã nông thôn mới xã Thuận Hưng, Vĩnh Viễn, Vĩnh Viễn A, Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ; công trình nâng cấp, mở rộng phát triển tuyến ống cấp nước các xã nông thôn mới ở xã Long Trị, Tân Phú, Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

Mặc dù hiện nay nguồn nước sạch đã đến với hộ dân nông thôn, nhưng đến nay chỉ có trên 43.000 hộ có nước sạch sử dụng, chiếm trên 29% tổng số hộ dân nông thôn trên toàn tỉnh. Như vậy, hiện còn rất nhiều hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh rất bức xúc vì chưa có nước sạch để sử dụng.

Bà Lê Thị Mỹ, ở ấp Vĩnh Hiếu, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: “Nguồn nước dưới sông ở đây nay rất ô nhiễm, đặc biệt là vào những vụ thu hoạch và gieo sạ lúa. Nước sinh hoạt, nấu ăn, uống trong gia đình tôi hàng ngày chủ yếu từ nước mưa dự trữ, còn như giặt đồ, rửa chén thì xài nhờ cây nước của người thân ở cạnh nhà. Vì vậy, rất mong được Nhà nước quan tâm đầu tư tuyến ống để kéo nước sạch sử dụng”.

Theo bà Nguyễn Thị Thêu, ở ấp Vĩnh Hiếu, tuyến kênh Trâm Bầu có khoảng 80 hộ dân sinh sống. Gia đình bà cũng như nhiều hộ khác đang sinh sống trên tuyến này rất cần nguồn nước sạch để sinh hoạt, nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư tuyến ống nước để đấu nối nước sạch cho hộ dân.

Ông Lê Kỳ Hội, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết thêm: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân nông thôn, trung tâm sẽ đấu nối đồng hồ cho hộ dân và tập trung thực hiện hoàn thiện các công trình trong năm 2019 để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phục vụ tại các trạm cấp nước trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn nước chất lượng cung cấp cho người dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động tại các trạm cấp nước và thực hiện kế hoạch nâng cấp, mở rộng, phát triển tuyến ống tại các trạm cấp nước, từng bước đấu nối, giảm bớt các trạm cấp nước mini. Tập trung thực hiện công tác chống thất thu, thất thoát nước tại các trạm cấp nước tập trung.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hộ dân ở nông thôn, ngày 3-7-2019 UBND tỉnh đã ban hành quyết định cho chủ trương nâng cấp mở rộng, phát triển tuyến ống cấp nước ở các xã Thạnh Xuân, Trường Long A, Trường Long Tây, Nhơn Nghĩa A, Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Nâng cấp mở rộng, phát triển tuyến ống cấp nước ở xã Thuận Hòa, Xà Phiên, Vĩnh Viễn, Vĩnh Thuận Đông, Thuận Hưng, Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ. Nâng cấp mở rộng, phát triển tuyến ống cấp nước ở xã Hòa An, Tân Phước Hưng, Hiệp Hưng, Thạnh Hòa, Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Tổng vốn đầu tư cho 3 dự án trên là 23 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>