Lan tỏa nhiều cách làm hay bảo vệ môi trường

22/09/2020 | 05:20 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, đã xây dựng và tham gia thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, để phường văn minh đô thị thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Các hoạt động ý nghĩa đã góp phần nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường tại phường Ngã Bảy.

Với vị trí trung tâm của thành phố Ngã Bảy, phường Ngã Bảy huy động nguồn lực để cùng chung tay xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt đô thị thì bảo vệ môi trường là một trong những công tác luôn được địa phương quan tâm hàng đầu. Các ban, ngành, đoàn thể phường luôn chú trọng vào những hoạt động sát với điều kiện thực tế để tạo sự đồng thuận và vận động người dân cùng vào cuộc. Những mô hình và hành động tuy nhỏ nhưng đã góp phần tuyên truyền và nâng cao nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường rất hiệu quả.

Hơn 3 tháng nay, người dân ở ven đoạn đường từ chùa Vĩnh Hiệp đến cầu Rạch Côn, thuộc khu vực 7, phường Ngã Bảy đều đã quen với thời gian thu gom rác hàng tuần. Đây là điều đơn giản mà những hộ dân sống ở đây mong đợi đã lâu mới được thực hiện cách đây mấy tháng. Đoạn đường ngắn, tập trung 174 hộ sinh sống nhưng xe thu gom của công ty công trình đô thị chưa vào tận nơi được. Trước đây, rác thải sinh hoạt hàng ngày phần lớn đều vứt xuống sông. Ngoài rác sinh hoạt, nhiều hộ còn kinh doanh, buôn bán nhỏ nên lượng rác hàng tuần khá lớn. Nhận thấy nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy đã xây dựng mô hình thu gom và phân loại rác trên tuyến đường này. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy, thông tin: “Bằng cách hỗ trợ mỗi hộ 2 thùng rác để phân loại tại nhà, vận động một người dân sống tại khu vực trực tiếp đi thu gom mỗi tuần 2 lần. Số rác thải được chuyển ra điểm tập kết để Công ty Cổ phần Cấp nước - Công trình đô thị chi nhánh thành phố Ngã Bảy thu gom và xử lý theo quy định. Khi đến gặp người dân để triển khai thực hiện, hầu hết bà con đều đồng tình vì điều này là bảo vệ chính môi trường sống xung quanh mình”.

Chị Lê Thị Bích Tuyền, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, chia sẻ: Từ khi việc thu gom rác đi vào nề nếp, tình trạng rác trôi nổi, rác dạt vào bờ kênh gây mùi hôi đã giảm đáng kể, cũng không bắt gặp cảnh người dân vứt rác xuống kênh nữa. Chị em hội viên phụ nữ còn thực hiện tích cực việc phân loại rác tại gia đình. Các loại rác tái chế được như chai nhựa, giấy vụn, lon nước ngọt thì gom lại để bán nhằm giảm lượng rác phải thu gom mỗi đợt.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay đoàn viên phường Ngã Bảy còn tích cực tham gia thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường do Thành đoàn Ngã Bảy phát động, tiêu biểu là mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”, thực hiện đầu tiên trên địa bàn phường Ngã Bảy. Trung bình mỗi tháng 1 lần, đoàn viên của phường phối hợp cùng Đoàn phường Hiệp Lợi, Lái Hiếu thành lập thành một đội để vớt rác tại một số điểm gần khu vực chợ, những nơi còn tình trạng rác thải xuống sông. “Những đợt đầu tiên lượng rác vớt được lên tới cả trăm ký, phần nhiều là rác thải nhựa. Lượng rác vớt được đợt sau giảm dần so với các đợt đầu tiên, phần nào cho thấy hoạt động của đoàn viên đã tạo được hiệu ứng tích cực. Những người dân sống ven sông, các hộ tiểu thương có ý thức không vứt rác xuống sông nữa”, anh Nguyễn Quốc Nhân, Phó Bí thư Đoàn phường Ngã Bảy, cho hay. Không chỉ tại phường Ngã Bảy, mô hình còn mở rộng địa bàn hoạt động ở phường Lái Hiếu và phường Hiệp Lợi, mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: Các mô hình đều phát huy hiệu quả cao và có sự tham gia tích cực của người dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình này ở các khu vực còn xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải chưa được thu gom và xử lý để phường Ngã Bảy thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>