Lan tỏa hành động bảo vệ môi trường

29/10/2019 | 19:04 GMT+7

Hiện nay, việc ý thức chung tay bảo vệ môi trường đang được lan toả, chuyển biến thành hành động thường xuyên của người dân trên địa bàn.

Bà Đỗ Phương Anh ở đường Đồ Chiểu, phường I, thành phố Vị Thanh, rất vui khi góp phần nhỏ bé của mình để chung tay bảo vệ môi trường

Thay vì sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần để đựng cho khách hàng mỗi khi mua gỏi cuốn thì bà Đỗ Phương Anh, ở đường Đồ Chiểu, phường I, thành phố Vị Thanh, sử dụng vật liệu thân thiện, dễ phân hủy để đựng cho khách dù chi phí có cao hơn.

Bà Phương Anh bộc bạch: “Việc sử dụng bọc ni-lông và hộp xốp đựng cho khách sẽ giúp tôi ít tốn chi phí, lời nhiều hơn. Tuy nhiên, bản thân nhận thức rằng, việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần khi vứt ra môi trường sẽ không phân hủy và hình thành những hạt vi nhựa có tác hại rất lớn đến sức khỏe con người và các loài sinh vật. Đặc biệt, khi môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng lớn đến bản thân và con, cháu chúng ta sau này”. Từ suy nghĩ đó, mà bà Phương Anh đã dùng lá chuối làm sạch, trụng qua nước sôi để không còn vi khuẩn và mua giấy về tự làm túi đựng gỏi cuốn bán cho khách dùng. Để có lá chuối gói bên ngoài bánh, bà phải tốn nhiều công, còn làm ra được một túi đựng cho khách chi phí khoảng 2.000 đồng. Dù công và chi phí có cao hơn sản phẩm nhựa sử dụng một lần nhưng vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường nên bà quyết tâm góp phần nhỏ bé của mình làm thế giới sạch hơn. 

Ông Lưu Văn Trường, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Cách đây 4 năm, con kênh phía trước nhà tôi, người dân thường vứt rác xuống nên bẩn lắm. Thỉnh thoảng lực lượng chức năng của phường ra quân dọp dẹp rác trên kênh này. Nhưng từ khi được thành lập mô hình tuyến hẻm tự thu gom rác đến nay, các hộ dân tự gom rác lại để phía trước nhà cho xe đến thu gom, đã tạo môi trường ở đây thoáng hơn, con kênh này cũng sạch rất nhiều so với trước. Riêng với gia đình tôi cũng ý thức trong việc bảo vệ môi trường chung. Đối với rác nhựa tôi gom lại đốt, còn rác sinh hoạt chôn xuống đất ở phía sau nhà”.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân, thời gian qua các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều phong trào, hành động thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường. Điển hình như Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tuyên truyền trong lực lượng công nhân đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần hay bỏ rác thải đúng nơi quy định.

Bà Bùi Thị Thu Thảo, chuyên viên phụ trách Phòng Quản lý doanh nghiệp và môi trường, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Để chung tay bảo vệ môi trường, thời gian qua đơn vị đã phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới, trong đó đã tặng 400 cái nón bảo hiểm cho công nhân, trên nón có in dòng chữ với nội dung mang tính tuyên truyền bảo vệ môi trường. Hưởng ứng phong trào làm cho thế giới sạch hơn, Ban quản lý đã tổ chức đổi quà cho công nhân, trong đó đổi những vật dụng từ nhựa, giấy, chai, lọ…  đã qua sử dụng để lấy những phần quà là vật dụng, gia dụng sinh hoạt trong gia đình.

 Bên cạnh các nội dung trên, để giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh còn gửi thư ngỏ đến giám đốc các dự án trong khu, cụm công nghiệp với nội dung tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, sử dụng đồ nhựa một lần. Ngoài ra, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Ban quản lý là những người tiên phong trong việc hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; sử dụng chai nước thủy tinh để đựng nước uống thay thế chai nước bằng nhựa như trước đây. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, tại Ban quản lý đã tiết giảm được 3.300 ống hút nhựa thay bằng ống hút làm từ gạo. Để tiếp tục công tác bảo vệ môi trường, những tháng còn lại của năm 2019, Ban quản lý tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Chính phủ liên quan đến rác thải nhựa, bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Ở thành phố Vị Thanh, công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ thường xuyên và luôn được UBND phường I quan tâm thực hiện để cho bộ mặt trung tâm của thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Bà Lê Thị Hoài Tâm, công chức Địa chính - Xây dựng và Môi trường phường I, cho biết: Hiện tại, trong các cuộc họp ở phường không còn sử dụng nước uống bằng chai nhựa. Những tháng đầu năm nay, phường đã tổ chức nhiều phong trào liên quan đến công tác bảo vệ môi trường như ra quân phát quang, nạo vét cống, với gần 300 lực lượng tham gia. Trong đó, cắt cỏ đường Nguyễn Công Trứ, Trần Quang Diệu, Ngô Hữu Hạnh, Lưu Hữu Phước và thường xuyên dọn dẹp các nền đất công chưa được đầu tư xây dựng, thu gom rác thải. Nạo vét các cống nổi ở các hẻm đường Trần Hưng Đạo, Triệu Thị Trinh, Đồ Chiểu, Lưu Hữu Phước được 1.430m. Bên cạnh đó, ra quân vớt lục bình được 8 đợt, với chiều dài 5.440m và cùng với đoàn thanh niên, hội, đoàn thể của phường thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện đi thu gom rác thải, nạo vét cống, phát quang trên địa bàn phường. Các phong trào này, phường sẽ tiếp tục làm thường xuyên trong những tháng cuối năm, nhằm tạo mỹ quan cho đô thị, góp phần cho môi trường sống ngày càng tốt hơn. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>