Chủ động ứng phó hoàn lưu bão số 5

18/09/2020 | 07:50 GMT+7

(HG) - Để chủ động ứng phó ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 5, giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ huy) tỉnh phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang dự báo, cảnh báo tình hình kịp thời, chính xác và cung cấp đầy đủ các số liệu về mưa đến các ngành, các cấp và người dân trong tỉnh biết để chủ động ứng phó với mọi tình huống xấu xảy ra. Thành viên Ban Chỉ huy tỉnh tăng cường kiểm tra phòng chống thiên tai tại các địa phương, địa bàn được phân công để chỉ đạo hỗ trợ giúp địa phương ứng phó với bão.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng tránh đuối nước, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; khi có diễn biến tình huống mưa, bão, triều cường khẩn cấp cần tổ chức các điểm trông giữ trẻ tập trung, đưa đón học sinh đi học. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố nắm chắc các đối tượng chính sách, hộ nghèo và hộ cận nghèo để có biện pháp tổ chức việc cứu trợ kịp thời khắc phục hậu quả. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh; trong đó, lực lượng quân sự tỉnh và lực lượng công an đóng quân trên địa bàn của các địa phương là nòng cốt. Công ty Điện lực Hậu Giang chỉ đạo các chi nhánh điện lực huyện, thị xã, thành phố kiểm tra lại toàn bộ các hệ thống đường dây điện, trụ điện trung thế, hạ thế và các đường dây kéo vào nhà dân đảm bảo an toàn, nhất là các hộ dân sống lẻ loi trên đồng, trụ điện tạm bợ, kéo điện câu đuôi tạm thời cần có biện pháp chấn chỉnh ngay tránh thiệt hại tính mạng và tài sản người dân. UBMTTQ Việt Nam tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác vận động, quyên góp, cứu trợ, tiếp nhận và phân phối nguồn tiền, hàng cứu trợ, lương thực, thực phẩm, nước uống…

 Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức chỉ đạo kiểm tra, xây dựng phương án phòng chống thiên tai trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn theo dõi diễn biến mưa, giông, lốc,… thông tin đến cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông để chủ động biện pháp phòng tránh. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chằng chống nhà cửa, công trình công cộng, tổ chức chặt, tỉa, phát quang cây cối xung quanh nhà để đảm bảo an toàn cho người dân. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Tổ chức, chỉ đạo lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tại cấp xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực sẵn sàng hỗ trợ người dân ứng phó có hiệu quả, đảm bảo an toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, hoàn lưu của cơn bão số 5 từ ngày 17-9 đến chiều tối ngày 19-9 có mưa rải rác, mưa vừa và giông, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn giông cần đề phòng khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân...

THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>