Câu lạc bộ môi trường

19/07/2018 | 09:34 GMT+7

Nhặt từng vỏ chai nhựa, bọc nilon, kim tiêm, rác thải ven đường là việc làm của Câu lạc bộ môi trường ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy.

Ông Hai (áo trắng) cùng thành viên trong câu lạc bộ môi trường nhặt rác ở tuyến đường về Khu hành chính UBND thị xã Ngã Bảy.

Về khu vực 5, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, hỏi thăm ông Nguyễn Văn Hai, người thành lập Câu lạc bộ môi trường, hầu như ai cũng biết bởi hình ảnh ông già với râu tóc bạc gần trắng mái đầu cùng hơn chục người tham gia nhặt rác đã quá đỗi quen thuộc. Bà Mai Thị Phương, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, nói: “Đều đặn cứ mỗi chiều chủ nhật là tôi thấy đội quân của ông Hai đi nhặt rác quanh các tuyến đường ở phường. Mới đầu thấy hơi lạ nhưng giờ đã quen và nếu sắp xếp được công việc gia đình tôi cũng tham gia cho vui”. Tuy chỉ mới 60 tuổi nhưng nhìn dáng vẻ ông Hai có phần dạn dày sương gió, ông hiện sống một mình nên trong căn nhà nhỏ không có nhiều vật dụng giá trị mà thay vào đó là các dụng cụ nhặt rác.

Câu lạc bộ đã hoạt động được gần 4 năm với nhiều thăng trầm. Thành viên câu lạc bộ không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp,… miễn ai có tấm lòng thiện nguyện và mong muốn làm đẹp cho đời đều có thể tham gia. Câu lạc bộ có 12 thành viên, trong đó có 5 thành viên từ 50 tuổi trở lên. Bất kể ngày nắng hay mưa, cứ đều đặn chủ nhật hàng tuần, các thành viên sẽ tập trung tại nhà ông Hai ăn nhẹ tô bún chay, mì gói hay ổ bánh mì,… rồi cùng nhau lên đường làm nhiệm vụ, nhưng ai cũng vui vẻ, hào hứng. Tiền mua thức ăn và nước cho các thành viên nhờ vào số tiền bán dừa của ông Hai, mà đôi khi ông phải bán dừa non để có tiền. Ông Hai cười nói: “Tôi thành lập câu lạc bộ chỉ mong giúp đời thêm đẹp, không khí trong lành. Bây giờ dân cư đông đúc, chất thải nhiều, các tuyến đường dù có thùng đựng rác nhưng người dân vứt bừa bãi làm mất mỹ quan. Tôi muốn việc làm của mình được mọi người hiểu và đón nhận để cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường”. Thói quen nhặt rác ven đường đã được ông Hai thực hiện từ lâu nhưng để phát triển hơn vẫn cần sự giúp đỡ của nhiều người.

Hàng tuần, các thành viên đi dọc hơn 3km các tuyến đường trong phường và mọi thứ rác thải ven đường đều được nhặt sạch. Rác sẽ được đặt lên xe đẩy và đem đổ đúng nơi quy định. Để đảm bảo an toàn cho các thành viên tham gia, ông Hai luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trang phục bảo hộ từ giày, găng tay, nón, áo đến các dụng cụ nhặt rác như cuốc, xẻng, đồ gắp,… Ông Nguyễn Văn Còn, 63 tuổi, tham gia câu lạc bộ vài tháng gần đây, chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là thành viên nhặt rác và thấy rất vui khi làm điều này. Lớn tuổi rồi mình góp được phần nào để làm đẹp đời, đẹp người cứ làm. Ông Hai rất vui vẻ, nhiệt tình và hào sảng nên chúng tôi ai cũng quý”.

Mỗi tuyến đường mà thành viên câu lạc bộ đi qua lại càng đẹp và sáng lên bởi ở đó chỉ có màu xanh của hàng cây thẳng tắp không hề lẫn rác thải. Ông Hai chia sẻ thêm: “Cũng có nhiều người nói tôi là ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng nhưng tôi nghĩ nên bỏ qua những điều tiếng thị phi bên ngoài. Tôi rất vui vì các thành viên trong câu lạc bộ luôn đoàn kết và nhẫn nại để hoàn thành nhiệm vụ”. Mong muốn duy nhất của ông Hai là có thật nhiều sức khỏe, nhận được sự tin yêu và thấu hiểu từ mọi người.

Giữa bộn bề lo toan của thế giới đầy kim tiền nhưng đâu đó vẫn còn những tấm lòng thơm thảo mang cho đời. Những đoạn đường in hằn bước chân của ông Hai và các thành viên câu lạc bộ đi qua sẽ mãi còn lưu giữ điều tốt đẹp. Việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ là cơn gió nhen nhóm lên ngọn lửa từ đống tro sắp lụi tàn khi nhân cách con người đang ngày càng tha hóa. Ý thức của những cá nhân tham gia câu lạc bộ sẽ là điểm sáng để mọi người nhìn thấy, hưởng ứng tốt hơn bằng việc làm cụ thể như không vứt rác nơi công cộng, nơi ở giúp môi trường thoáng mát và trong lành hơn.

Hành động của ông Hai đang góp phần làm đẹp cho đời, rất cần được duy trì và phát huy trong cuộc sống này.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>