Việc cấp phát hỗ trợ được thực hiện công khai, đúng đối tượng

13/05/2020 | 08:10 GMT+7

Thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Thái Thu Xương (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Thực hiện Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát động, kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và các ngành ở tỉnh đã vận động được hơn 12,031 tỉ đồng. Trong đó, Mặt trận các cấp vận động hơn 7 tỉ đồng; các tổ chức thành viên đã vận động quà, nhu yếu phẩm, khẩu trang, xà phòng duyệt khuẩn, dung dịch rửa tay sát khuẩn... tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng.

Đặc biệt là vận động lắp đặt 7 “ATM gạo” tại thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, thành phố Ngã Bảy và huyện Vị Thủy (2 máy “ATM gạo”) với tổng số gạo được mạnh thường quân tài trợ đến nay là 67 tấn; vận động hỗ trợ lắp đặt 4 máy lọc nước trị giá 240 triệu đồng. Đây là những việc làm đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần chung tay chia sẻ cùng cộng đồng, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Thưa bà, công tác giám sát việc cấp phát hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được Mặt trận và các đoàn thể thực hiện như thế nào ?

- Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng, ban hành Kế hoạch số 98 ngày 4/5/2020 về kiểm tra, đánh giá kết quả giám sát việc triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Vào ngày 7 và 8-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập 2 đoàn tiến hành kiểm tra ở 8/8 đơn vị cấp huyện và 10 đơn vị cấp xã trong tỉnh. Thành phần đoàn giám sát gồm lãnh đạo Ban Công tác phía Nam - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh...

Qua giám sát, việc cấp phát hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được triển khai thực hiện ra sao ?

- Nhìn chung, các đơn vị được đoàn đến kiểm tra đã tổ chức cấp phát công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng, định mức hỗ trợ đối với 2 đối tượng là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị định 136 của Chính phủ.

Hiện MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tổ chức giám sát việc rà soát và lập danh sách các nhóm đối tượng còn lại, đảm bảo đúng, đủ, niêm yết công khai tại khu dân cư nhằm hạn chế thấp nhất việc sai, sót đối tượng và trình UBND các cấp đúng theo thời gian quy định.

Thời gian tới, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục có những hoạt động gì để tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thưa bà ?

- Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, triển khai các quy định của Trung ương và của tỉnh về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; phối hợp vận động các chức sắc, chức việc, người đứng đầu các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong dịp lễ của các tôn giáo, dân tộc. Đồng thời, tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Song song đó, tiếp tục phân công các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc Mặt trận cấp huyện, cấp xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; lồng ghép việc rà soát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận phát động, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình phối hợp thống nhất và hành động năm 2020.

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>