Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

13/06/2018 | 10:36 GMT+7

Sáu năm làm Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, là chừng ấy thời gian ông Năm Xê (Nguyễn Văn Xê) nỗ lực làm nhiều việc có lợi cho xã hội và người dân.

Tuổi cao nhưng ông Năm Xê (trái) vẫn muốn cống hiến cho xã hội.

Thấy ông Năm Xê tới nhà, ông Danh Kè, ở khu vực 4, liền mặc vội chiếc áo và niềm nở chào đón.

Hai người cao tuổi như đôi bạn thâm giao mải miết tâm sự đủ điều. Ông Danh Kè là người có uy tín trong đồng bào Khmer, vì nghe lời ông Năm Xê vận động nên đăng ký trở thành thành viên của Mặt trận cách đây mấy năm. Nói về ông Năm Xê, ông Danh Kè khen không tiếc lời: “Chú ấy biết lo cho cuộc sống người dân nên mọi người rất quý mến, tin tưởng”.

Chỉ tay về cây cầu bê tông bắc qua con kênh trước cửa nhà mình, ông Danh Kè khẳng định là ông Năm Xê có công không nhỏ.

Cây cầu dài chưa tới chục mét, ngang chưa đầy 2m này khi được xây dựng và đưa vào sử dụng đầu năm 2013 có ý nghĩa lớn đối với việc đi lại của người dân, bởi trước đây nó vốn là cầu… khỉ.

Ông Năm Xê nhớ lại, thấy bà con đi lại vất vả nên đã tranh thủ vận động xã hội hóa được 50 triệu đồng để xây dựng cầu mới; đồng thời nhờ ông Danh Kè kêu gọi đồng bào Khmer sống gần đó đóng góp ngày công lao động. Chẳng mấy chốc, cây cầu từng là niềm mơ ước của nhiều hộ dân sống ven bờ kênh đã hoàn thành.

Xóm của ông Danh Kè có hàng chục hộ đồng bào Khmer sinh sống, nhiều người có cuộc sống vất vả vì ít đất, đông con. Đó từng là nỗi trăn trở lớn nhất của ông Năm Xê. Vì lo cho cuộc sống bà con, ông chẳng ngại đi… xin những gì có thể được về hỗ trợ cho họ; đáng kể nhất là giúp đỡ nhà tình thương cho những hộ gặp khó về nhà ở.

Chẳng có đất đai canh tác nên gia đình bà Thị Sen là một trong những hộ đồng bào Khmer nghèo nhất ở khu vực 4. Thấy vậy, cách đây hơn 3 năm, ông Năm Xê đã rủ rê một số mạnh thường quân hỗ trợ cho căn nhà tình thương trị giá gần 60 triệu đồng. “Một món quà quá lớn mà tới giờ tôi còn biết ơn ông Năm Xê nhiều lắm!”, bà Thị Sen chia sẻ.

Để có tiền xây dựng cầu mới, hỗ trợ nhà tình thương cho hộ nghèo thì người Trưởng ban công tác Mặt trận như ông Năm Xê phải đánh đổi bằng mồ hôi và không ít công sức.

Vốn không biết chạy xe gắn máy nên “người bạn” đường dài với ông là chiếc xe đạp cũ kỹ mua gần chục năm trước. Mà đi… xin tiền người khác đâu phải dễ, đôi khi phải tới lui nhiều lần. Khi xin được tiền thì tuyệt nhiên ông không trực tiếp nhận, mà ghi vào sổ rồi báo lại với chi bộ cử người khác đến nhận. Sự minh bạch, rõ ràng như thế khiến ông Năm Xê chiếm trọn niềm tin của người dân ở xóm.

Cũng vì vậy mà ông còn được phân công làm Tổ trưởng Tổ hòa giải của khu vực.

Bằng uy tín và sự khéo léo trong cách ăn nói của người tổ trưởng như ông đã giúp hòa giải thành khoảng 95% vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn. Khi hòa giải thành một vụ việc nào đó thì tối về ông lại ngủ ngon giấc hơn…

Ông Năm Xê quan niệm, những người làm công tác Mặt trận vốn chẳng giàu có, không đóng góp nhiều tiền của cho sự phát triển của địa phương. Nhưng “vũ khí” lợi hại nhất của họ chính là ở sức mạnh… vận động. Nếu nguồn sức mạnh này được phát huy tốt sẽ tập hợp được tinh thần đoàn kết của nhiều người; huy động sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng xã hội cùng lo việc chung. Sức mạnh đó là vô giá và quý báu hơn nhiều so với tiền của, vật chất.

Bởi thế, ông luôn phát huy tối đa tài… vận động của mình. Cái hay của ông là đã vận động thành công một số chủ doanh nghiệp, người làm ăn trở thành thành viên của Mặt trận khu vực, để khi cần thì dễ dàng kêu gọi họ đóng góp. Còn việc vận động người dân tham gia các phong trào thi đua ở địa phương thì ông thực hiện thường xuyên và làm riết muốn… ghiền.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 4 Nguyễn Thị Lệ Huyền cho biết: “Điều tôi thấy nể phục ông Năm Xê chính là cái tâm và sự nhiệt huyết với công việc. Hễ chuyện gì có lợi cho người dân thì ông sẵn sàng làm”.

Tiền phụ cấp của Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực chỉ hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, nhưng ông Năm Xê thấy hài lòng với việc đang làm. Theo ông, dù bất kể ở cương vị nào hay đảm nhận nhiệm vụ gì thì mỗi người cán bộ cần có cái tâm trong sáng và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Còn muốn làm tốt vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận ở ấp, khu vực thì không dễ nhưng cũng không khó.

“Dễ là đối với những người không có tính tư riêng lợi ích cho bản thân, không ngại khó, ngại khổ, biết nhẫn nại, mềm dẻo khi đi vận động; khó là đối với những ai lười… công việc, chỉ biết trông chờ, ỷ lại”, ông Năm Xê chia sẻ.

Năm nay gần 70 tuổi nhưng người ta vẫn thấy ông Năm Xê hàng ngày cọc cạch đạp xe quanh khu vực để tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của dân. Ông chưa chịu “về hưu” bởi vẫn muốn tận sức cống hiến cho dân, cho nước để giữ trọn lời thề trước cờ Đảng cách đây gần 40 năm…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>