Tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

24/02/2021 | 08:04 GMT+7

Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh” năm 2020 (hội thi) do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức đã mang lại kết quả rất đáng ghi nhận.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp.

Hưởng ứng hội thi, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A có mô hình “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, phân loại rác thải gắn với giảm nghèo bền vững” và đạt giải nhất của hội thi. Đây là kết quả xứng đáng vì mô hình này đã góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội và bảo vệ môi trường của địa phương.

Thực hiện mô hình, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã hỗ trợ sọt rác cho 75 hộ trên địa bàn ấp 3B, mỗi hộ 2 sọt dùng để phân loại rác hữu cơ và vô cơ, tránh tình trạng vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường. Vào ngày tín đồ tập trung sinh hoạt đạo sự hàng tháng, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã phối hợp với Mặt trận lồng ghép tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như: phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác cho gia đình…

Toàn xã Tân Hòa có 250 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Điều ấn tượng là họ đều thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Út, một tín đồ ở ấp 3B, chia sẻ: “Chúng tôi rất có ý thức quét dọn vệ sinh xung quanh nhà thật sạch sẽ và trồng thêm hoa kiểng để tạo vẻ mỹ quan. Đặc biệt là không vứt rác thải xuống kênh rạch. Hầu như gia đình tín đồ nào cũng thực hiện tốt việc này, góp phần cùng cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường”.

Ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đến gia đình tín đồ để xem họ có thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường hay chưa. Nếu chưa thì chúng tôi nhắc nhở, động viên, hướng dẫn họ làm tốt hơn. Đáng mừng là bà con đều thực hiện tốt việc này”.

Ngoài công tác bảo vệ môi trường, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa còn có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho đời sống người dân. Ông Lương cho biết, trong năm 2020, Ban trị sự đã đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương trị giá khoảng 6 tỉ đồng. Cụ thể, nâng cấp 1 tuyến lộ bê tông ở ấp 6B dài 3km, ngang 2,5m; xây dựng 124 căn nhà cho hộ nghèo; trao 1.800 phần quà; 64 hòm từ thiện...

Chỉ một mô hình của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích cho sự phát triển của địa phương và đời sống người dân. Đáng nói là tại hội thi, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 25 mô hình. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá nhiều mô hình có sự đầu tư chu đáo, được xây dựng đúng chủ đề: “Tôn giáo với môi trường xanh”, “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra và phát huy tốt tính tích cực, chủ động, tự quản trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt là thông qua hội thi đã giúp cho chức sắc, chức việc và hơn 90% tín đồ các tôn giáo thay đổi dần nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ vậy mà tại nhiều khu dân cư, người dân tích cực tham gia xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc góp sức tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

“Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho các tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực bảo vệ môi trường sống của hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh””, ông Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>