Tổ chức tốt đại hội Mặt trận cấp huyện

27/03/2019 | 08:22 GMT+7

Đến thời điểm này, 7/8 đơn vị Mặt trận cấp huyện trong tỉnh tổ chức xong đại hội (Mặt trận huyện Vị Thủy sẽ tổ chức xong đại hội vào ngày hôm nay). Nhìn chung, Mặt trận cấp huyện tổ chức tốt đại hội, đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của Mặt trận cấp trên.

Ông Huỳnh Hữu Kế (bìa trái), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, dự và tặng bức trướng tại Đại hội Mặt trận huyện Châu Thành A lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội Mặt trận cấp huyện là sự kiện quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân địa phương trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, Mặt trận các huyện, thị, thành trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị, xem đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của đại hội ở đơn vị.

Thành công nhờ chuẩn bị tốt

Trước cửa hội trường Khu hành chính thị xã Ngã Bảy, nơi diễn ra Đại hội Mặt trận thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024, gây ấn tượng với nhiều người bởi các gian trưng bày sản phẩm đặc trưng được Mặt trận các xã, phường chuẩn bị chu đáo, công phu. Qua đó, góp phần quảng bá nông sản nổi tiếng của thị xã đến với bè bạn gần xa. Khuôn viên rộng rãi bên trong hội trường còn được trang trí cờ, hoa rực rỡ đã góp phần tăng thêm sự trang nghiêm của đại hội.

Đại hội Mặt trận huyện Phụng Hiệp lần thứ XI thành công tốt đẹp.

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, Đại hội Mặt trận thị xã đã tập trung đánh giá kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2014-2019 và đề ra mục tiêu, chương trình hành động phù hợp cho nhiệm kỳ mới. Nhìn chung, việc điều hành chương trình đại hội được thực hiện khá nhuần nhuyễn, bài bản; nhiều tham luận được trình bày đã làm rõ thêm kết quả và hạn chế của nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đại hội đã hiệp thương cử Ủy viên UBMTTQ Việt Nam thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 với 59 vị.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã, cho biết: “Đại hội diễn ra thành công là kết quả từ sự chủ động, quyết tâm trong công tác chuẩn bị của chúng tôi. Trong đó, việc xây dựng văn kiện được lấy ý kiến rộng rãi; đề án nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo lựa chọn đưa vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới những người thật sự có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công tác Mặt trận. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, cổ động, trang trí tại địa điểm diễn ra đại hội cũng được thực hiện chu đáo”.

Tương tự, Mặt trận huyện Châu Thành A đã chuẩn bị rất kỹ Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Mấy ngày trước khi đại hội diễn ra, Mặt trận phối hợp các ngành chức năng huyện nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động bằng nhiều cờ phướn, băng rôn; địa điểm diễn ra đại hội được trang trí cờ, hoa trang trọng đúng theo hướng dẫn của Mặt trận cấp trên. Bên cạnh đó, các gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng được Mặt trận cấp xã thực hiện bắt mắt, góp thêm không khí vui tươi, sôi nổi cho đại hội.

Cùng với đó, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên công tác điều hành đại hội được thực hiện tốt. Đặc biệt là đại biểu thống nhất cao trong hiệp thương cử Ủy viên UBMTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019-2024 với 59 vị; cử 19 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX.

Ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết: “Đại hội Mặt trận huyện diễn ra thành công là do có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và sự chủ động, nỗ lực của Mặt trận huyện trong công tác chuẩn bị. Thành công của đại hội tạo tiền đề quan trọng để Mặt trận huyện thực hiện tốt hơn các chương trình, mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới”.

Còn Đại hội Mặt trận huyện Phụng Hiệp lần thứ XI vừa qua được tỉnh đánh giá cao từ công tác chuẩn bị đến thực hiện chương trình, nội dung. Để chào mừng đại hội, địa phương này đã và đang thực hiện 20 công trình, phần việc chào mừng, trong đó có 14 công trình làm lộ giao thông và 6 công trình xây dựng cầu. Đặc biệt tại đại hội, Mặt trận huyện đã vận động xã hội hóa số tiền 9,5 tỉ đồng để xây dựng hàng chục nhà đại đoàn kết và nhiều công trình an sinh xã hội khác.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đối với huyện có địa bàn rộng, bộ mặt nông thôn còn nhiều khó khăn như Phụng Hiệp thì việc vận động xây dựng nhà đại đoàn kết hay những công trình an sinh xã hội khác sẽ góp phần chăm lo thiết thực đời sống của người dân và phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội Mặt trận cấp huyện, ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá đại hội Mặt trận cấp huyện đã diễn ra thành công như mong đợi. Sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy và tạo điều kiện của chính quyền cùng cấp đã giúp cho Mặt trận các huyện, thị, thành hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ công tác chuẩn bị đến thực hiện chương trình, nội dung đại hội.

Đề ra mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ mới

Được biết, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn cho mặt trận các cấp xây dựng văn kiện có nhiều điểm đột phá so nhiệm kỳ trước. Trong 5 chương trình công tác đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện cả nhiệm kỳ. Qua theo dõi thì Mặt trận các huyện, thị, thành đã thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo này.

Mặt trận huyện Châu Thành A cũng đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể trong chương trình hành động của nhiệm kỳ mới. Chẳng hạn như phấn đấu công tác tuyên truyền, giáo dục trong Nhân dân với hình thức tập trung, nội dung thiết thực đạt 90% trở lên; tỷ lệ hộ có đoàn viên, hội viên tham gia vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc đạt trên 84%; vận động Quỹ vì người nghèo và chương trình An sinh xã hội được 90 tỉ đồng, xây dựng 130 nhà đại đoàn kết, giúp đỡ 550 hộ thoát nghèo bền vững; vận động 80% hộ dân ưu tiên mua sắm hàng Việt…

Ông Trần Hoàng Phượng chia sẻ: “Việc đề ra những mục tiêu, biện pháp mang tính định lượng như vậy tạo thuận lợi hơn cho Mặt trận cấp huyện trong quá trình thực hiện. Đồng thời là cơ sở để đánh giá kết quả đạt được vào cuối nhiệm kỳ”.

Có thể nói, việc đề ra những chỉ tiêu cụ thể như vậy sẽ giúp Mặt trận dễ triển khai, đối chiếu; đây cũng là một bước cải cách hành chính, tránh nói chung chung, đại khái trong hệ thống MTTQ.

Việc tổ chức thành công đại hội sẽ tạo tiền đề quan trọng để Mặt trận cấp huyện thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới. Đặc biệt là việc hiệp thương giới thiệu những người có tâm huyết với công tác Mặt trận vào cơ cấu nhân sự của nhiệm kỳ mới giúp cho Mặt trận cấp huyện hoạt động hiệu quả, chất lượng hơn…

Ông Huỳnh Hữu Kế cũng lưu ý Mặt trận các huyện, thị, thành trong tỉnh cần bắt tay thực hiện ngay chương trình hành động đã đề ra trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, chú ý đến việc tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; tiếp tục vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và tăng cường hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Quan tâm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo và thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài, để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>