Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động lớn

08/08/2018 | 09:55 GMT+7

UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền chiều sâu và đẩy mạnh triển khai, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ).

Lễ ra mắt mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy.

Đầu năm đến nay, ngoài việc triển khai các chương trình như hội chợ thương mại, kết nối thị trường với các doanh nghiệp tỉnh bạn, tỉnh còn tổ chức 40 đợt bán hàng lưu động, 14 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, giám sát 13 nội dung liên quan.

Đặc biệt, với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo CVĐ, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động nhiều mô hình, nội dung thi đua gắn với CVĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên liên quan; phát huy vai trò của cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: “Khắc phục hạn chế mà Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ chỉ ra trong đợt kiểm tra tại Hậu Giang vào tháng 9-2017, đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tăng cường thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình phù hợp với từng đối tượng từ cán bộ đến các tầng lớp nhân dân để từng nội dung CVĐ đi vào chiều sâu”.

Quán triệt quan điểm trên, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở còn kiện toàn Ban Chỉ đạo CVĐ, xây dựng quy chế giao nhiệm vụ cho từng thành viên vừa đảm bảo chức năng nhiệm vụ vừa theo dõi đôn đốc việc thực hiện của các địa phương trong tỉnh.

Mặt khác, thông qua mô hình tuyên truyền “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, MTTQ đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền chiều sâu ở tất cả 539 khu dân cư, tuyên truyền tại các điểm bán hàng lưu động,... với hơn 13.000 người tham dự. Phối hợp với cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục về nội dung trên, thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Cùng với tăng cường tuyên truyền chiều sâu, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động thi đua thực hiện CVĐ với mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”. Hưởng ứng phong trào này, tất cả 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có kế hoạch cụ thể, đồng thời tiến hành ra mắt được nhiều mô hình, cách làm sáng tạo gắn liền với đặc thù từng địa bàn dân cư.

Tiêu biểu như MTTQ thị xã Ngã Bảy ký liên tịch với văn phòng cấp ủy, UBND và các phòng, ban cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm. Tại chợ xã Tân Thành cũng vừa ra mắt mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” với 6 hộ tiểu thương tham gia.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho hay: “Mô hình tại xã Tân Thành được các hộ tiểu thương đồng thuận cao. Chúng tôi đảm bảo các tiêu chí của mô hình do Mặt trận tỉnh đề ra, như có bảng hiệu thiết kế riêng của mô hình trước cửa hàng, có bản cam kết ít nhất 80% sản phẩm bày bán trong cửa hàng là hàng Việt, hàng Việt phải đảm bảo chất lượng, niêm yết giá cả và truy xuất rõ nguồn gốc”.

Cách làm đó cũng đang được triển khai hiệu quả tại chợ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp với 15 hộ tiểu thương tham gia và khu Chợ đêm tại phường V, thành phố Vị Thanh, đã có 33 hộ đăng ký.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Chúng tôi sẽ xây dựng khu Chợ đêm thành chợ “Tự hào hàng Việt”. Cuối năm 2018, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND thành phố tổ chức lấy ý kiến người tiêu dùng về chất lượng hàng Việt trong mô hình này”.

Phát huy kết quả đạt được, sắp tới, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ xây dựng mô hình “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt” với mục tiêu vận động ít nhất 60% hộ dân ở mỗi khu dân cư tham gia.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan cho biết thêm: “Các mô hình, phần việc cụ thể thực hiện CVĐ là một trong 6 nội dung cơ bản của kế hoạch thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Hai mục tiêu chính của phong trào thi đua này là mô hình, phần việc phải phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia và ít nhất 50% xã, phường, thị trấn có điểm bán hàng Việt tiêu biểu”.

Với kế hoạch cùng giải pháp cụ thể, thiết thực và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ từng bước thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần giúp cho CVĐ này ngày càng phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội.

Bài, ảnh: TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>