Tích cực tuyên truyền pháp luật trong dân

23/10/2019 | 08:46 GMT+7

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh rất quan tâm củng cố, nâng chất các tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc, tín đồ tôn giáo, giúp người dân hiểu luật để tránh vi phạm.

Ra mắt Mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do MTTQ quản lý.

Góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến với người dân, nhất là trong đồng bào Khmer và đồng bào Công giáo, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh thành lập nhiều tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa thiết thực.

Chẳng hạn như ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Mặt trận thị trấn phối hợp với các ban, ngành xây dựng mô hình “Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer” tại ấp 4A vào tháng 8-2015. Từ đó, trong mỗi sinh hoạt hàng tháng, quý, Tổ thường tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật gần gũi với đời sống người dân như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Đất đai...

Ông Danh Xiêm, ở ấp 4A, chia sẻ: “Việc tìm hiểu kiến thức pháp luật rất có lợi, hiểu luật để không vi phạm pháp luật. Đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương luôn quan tâm tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nên bà con đến dự các buổi sinh hoạt của Tổ khá đông. Nhờ có tổ tuyên truyền mà chúng tôi hiểu hơn pháp luật, biết giáo dục con cháu tránh xa tệ nạn xã hội”.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Việc thành lập mô hình là cần thiết và phù hợp với tình hình địa phương bởi trên địa bàn thị trấn có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Từ khi tổ tuyên truyền được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực trong nâng cao nhận thức; phòng, chống vi phạm pháp luật cho đồng bào. Ngoài hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chúng tôi còn lồng ghép vận động đồng bào tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động”.

Ngoài tổ tuyên truyền này, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh còn phối hợp với ngành chức năng thành lập và không ngừng củng cố, nâng chất các tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo, đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Như Tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ; ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh; Tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào giáo dân ở ấp Khánh Hội A, xã Phú An, huyện Châu Thành…

Đáng chú ý là trong năm nay, Mặt trận các cấp đã xây dựng mới 8 tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các khu dân cư có đông đồng bào dân tộc Khmer và tín đồ các tôn giáo sinh sống.

Để thực hiện hiệu quả hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong dân, UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Hội Luật gia xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở khu dân cư. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến để đảm bảo tính chiều sâu…

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Hiệu quả của các tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần đưa pháp luật đến với đồng bào Công giáo, đồng bào dân tộc Khmer ở nhiều khu dân cư, giúp họ thực hiện tốt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với nhiều hiệu quả thiết thực như vậy nên Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ cố gắng nhân rộng hơn nữa cách làm này thời gian tới”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>