Tích cực hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo

13/11/2019 | 08:06 GMT+7

Hỗ trợ nhà đại đoàn kết, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất... là những hiệu quả nổi bật trong công tác hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thực hiện thời gian qua.

Được hỗ trợ nhà đại đoàn kết, cuộc sống gia đình chị Trần Thị Mỹ Châu, ở ấp Long Hòa A2, xã Long Thạnh, sẽ đỡ vất vả hơn trước.

Phụng Hiệp là huyện có địa bàn rộng, dân số đông nhất tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội mặc dù được quan tâm nhưng vẫn còn yếu kém, đời sống nhân dân tuy được nâng lên nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Chính vì vậy, công tác chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo được cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đặc biệt quan tâm. Trong đó, Mặt trận thể hiện vai trò rất rõ nét.

Thấy ông Phan Văn The, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh tới thăm, chị Trần Thị Mỹ Châu, ở ấp Long Hòa A2, niềm nở tiếp đón.

Chị Châu bị tật nguyền ở chân từ nhỏ nên chỉ có thể làm việc nội trợ trong gia đình. Khi hai vợ chồng lấy nhau chỉ được cha mẹ cho cái nền nhà, rồi hai đứa con nhỏ ra đời khiến cuộc sống lâm vào cảnh khốn khó. Tất cả các khoản chi tiêu trong gia đình phụ thuộc từ việc làm thuê của anh Nguyễn Hoàng Công (chồng chị Châu). Cũng vì thế mà căn nhà bị xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình chưa có điều kiện xây dựng mới.

Để giúp cho gia đình này bớt khổ, Mặt trận huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Hiện nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện. Căn nhà mới của gia đình chị Châu không to đẹp bằng nhiều nhà xung quanh nhưng với họ như thế đã đủ, bởi trước đây họ từng nhiều đêm thiếu giấc ngủ ngon vì căn nhà cũ quá mong manh trước mưa to gió lớn.

“Có nhà mới sẽ tiếp thêm động lực để hai vợ chồng tôi cố gắng thoát nghèo, chăm sóc tốt cho hai đứa nhỏ”, chị Châu bộc bạch.

Khó tả niềm vui của những hộ nghèo như gia đình chị Châu khi được hỗ trợ nhà mới. Và hàng chục người dân ở xã Long Thạnh cũng được hưởng niềm vui ấy.

Năm nay, Nghị quyết của Huyện ủy Phụng Hiệp chọn xã Long Thạnh để xây dựng nông thôn mới nên Mặt trận huyện tập trung vận động giúp đỡ cho một số hộ nghèo ở xã này. Cụ thể, Mặt trận huyện vận động hỗ trợ cất 25 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã Long Thạnh, qua đó góp phần cùng địa phương này thực hiện tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh Phan Văn The nói: “25 căn nhà đại đoàn kết do Mặt trận huyện vận động hỗ trợ đã góp phần xóa bỏ những ngôi nhà tạm bợ, giúp người nghèo có được nơi ở mới, ấm áp hơn. Đây là cơ sở để bà con thoát nghèo”.

Ngoài nhà đại đoàn kết, Mặt trận các cấp còn tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Như gia đình chị Châu kể trên được vay 15 triệu đồng cách nay khoảng 1 tháng để thực hiện mô hình nuôi lươn và nhiều hộ nghèo khác cũng được thụ hưởng chính sách này.

Không chỉ ở xã Long Thạnh, công tác hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo được Mặt trận các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Trong đó, Mặt trận huyện sẽ tập trung hỗ trợ sinh kế cho những xã đang xây dựng nông thôn mới.

Chẳng hạn như xã Hiệp Hưng thời gian qua cũng đã được hỗ trợ hàng chục căn nhà đại đoàn kết, 2 cây cầu và 1 tuyến lộ giao thông nông thôn tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng…

Để có kinh phí hỗ trợ tiêu chí giảm nghèo và hạ tầng nông thôn, ngay từ đầu năm, Mặt trận huyện gửi thư ngỏ, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho Quỹ vì người nghèo của huyện. Nhân “Tháng cao điểm vì người nghèo” hàng năm, huyện vận động cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn ủng hộ 2-3 ngày lương.

Cùng với đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện còn xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo nhằm tìm nguyên nhân, nhu cầu của họ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ cho phù hợp.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Nguyễn Hồng Đức cho biết: “Năm nào Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện cũng cố gắng vận động nhà hảo tâm gần xa đóng góp vào Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Điều quan trọng là việc quản lý, sử dụng nguồn ủng hộ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin ở các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Tới đây, huyện tiếp tục sử dụng Quỹ vì người nghèo vì mục tiêu tạo sinh kế cho người dân, nhất là hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>