Thực hiện hiệu quả các mặt công tác

28/05/2019 | 08:24 GMT+7

Nhiệm kỳ 2014-2019, được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, sự đồng thuận cao của hệ thống Mặt trận và toàn dân... nên các mặt công tác Mặt trận tỉnh nhà đạt nhiều kết quả tích cực.

Khánh thành đưa vào sử dụng lộ giao thông nông thôn ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tổng vốn xây dựng gần 1,3 tỉ đồng. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Hoàn thành các mặt công tác

Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm thực hiện kịp thời, phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền ở cơ sở theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” gắn với vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng và công nghệ thông tin để đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc kịp thời đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân được thực hiện tốt với định kỳ hàng quý và đột xuất, góp phần cùng chính quyền, các ngành chức năng giải quyết kịp thời những bức xúc trong Nhân dân.

Trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức thành viên và các ngành luôn chặt chẽ, có sự tập trung, tạo đột phá theo các chủ đề thi đua hàng năm. Nhất là trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động, quản lý và sử dụng tốt nguồn Quỹ vì người nghèo và an sinh phúc lợi xã hội...

Bên cạnh đó là việc phát huy tốt dân chủ trong Nhân dân về tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, thông qua đối thoại với người đứng đầu, từ đó, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được bảo đảm.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng từng bước đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong triển khai thực hiện các chính sách, đề án, dự án phục vụ dân sinh, góp phần chuyển biến tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.  

Cấp tỉnh đã tổ chức 2 cuộc phản biện: phản biện dự thảo “Đề án cấp nước nhỏ lẻ phục vụ nông thôn”; góp ý dự thảo “Dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035”, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì soạn thảo. Tham gia 38 cuộc giám sát với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Đoàn kiểm tra công tác liên ngành tỉnh...

Ban thường trực UBMTTQ cấp huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện 11 nội dung phản biện xã hội với hình thức gửi văn bản góp ý vào các dự thảo đề án, dự án, chương trình, kế hoạch.

Đặc biệt, công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại nhân dân được triển khai thường xuyên, kịp thời, đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh tập hợp phát huy vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, tín đồ các tôn giáo, kiều bào và thân nhân kiều bào trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong thực hiện Chương trình an sinh phúc lợi xã hội, phong trào xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, hoạt động từ thiện, nhân đạo… Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.

UBMTTQ các cấp trong tỉnh cũng không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Những bài học sau một nhiệm kỳ

Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết, kinh nghiệm được rút ra từ việc thực hiện đạt và đạt cao chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ đề ra là đã phát huy được vai trò nòng cốt, hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy đảng trong định hướng chủ trương hoạt động, trong phân công, bố trí cán bộ làm công tác Mặt trận, xem là yếu tố rất quan trọng trong lãnh đạo, điều hành và nâng cao vị thế của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, củng cố lòng tin và sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân…

Đồng thời, MTTQ tỉnh còn thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân; kịp thời nắm bắt tâm tư; nguyện vọng chính đáng của Nhân dân thông qua giám sát, phản biện xã hội; tổ chức nhiều hình thức để Nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phát huy tốt vai trò cá nhân tiêu biểu trong dân tộc, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín tại cộng đồng dân cư.

Cuối cùng là MTTQ các cấp thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; trước hết là đổi mới về công tác cán bộ. Cán bộ Mặt trận ngoài các tiêu chuẩn chung phải có tâm, có tầm, nhiệt huyết và bản lĩnh; quan tâm mở rộng, phát huy đội ngũ cán bộ không chuyên trách, lực lượng chuyên gia, tư vấn, xem đây là nhân tố quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận...

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>