Tập trung xây dựng Long Trị A đạt xã nông thôn mới nâng cao

25/09/2019 | 08:01 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ có nhiều hỗ trợ tích cực nhằm tiếp thêm nguồn lực giúp xã Long Trị A thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2020.

Hộ dân có thu nhập khá ổn định nhờ sản xuất rau an toàn.

Nổi bật là Mặt trận thị xã phối hợp với Phòng Kinh tế xây dựng mô hình làng rau an toàn ở ấp 7, xã Long Trị A, với 8 hộ dân tham gia. Theo đó, hỗ trợ cho mỗi hộ số tiền 15 triệu đồng để làm màng lưới và hướng dẫn người dân về kỹ thuật sản xuất rau an toàn. Mô hình này đang phát huy tốt hiệu quả.

Hộ ông Phan Văn Quang có thâm niên trồng rau hơn 15 năm qua đã mạnh dạn tham gia mô hình, vì cho rằng trồng rau an toàn là cách làm ăn tiến bộ. Số tiền 15 triệu đồng do ngành chức năng hỗ trợ được ông đầu tư làm màng lưới trên diện tích 1,5 công đất để trồng rau.

Qua thời gian thực hiện, ông Quang đúc kết việc trồng rau an toàn có nhiều cái lợi. Trước hết là có màng lưới đã giảm rõ rệt số rau bị thiệt hại do thời tiết thất thường, rau cũng ít sâu bệnh nên năng suất cao hơn. Đặc biệt là nhờ có thương hiệu rau an toàn được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản phẩm làm ra bán được hết. Ông Quang cũng rất có ý thức áp dụng kỹ thuật sản xuất rau an toàn do ngành chức năng hướng dẫn, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học. Với cách làm như thế mà mỗi tháng gia đình ông thu lời vài triệu đồng, cao hơn so với cách trồng truyền thống trước đây.

“Mấy đứa cháu của tôi cũng tham gia mô hình này và thu lợi khá. Có đứa chỉ ít đất trồng rau mà dành dụm được tiền cất được căn nhà. Nói thiệt là trồng rau cũng tốn nhiều công lắm nhưng lợi nhuận là cao hơn nhiều so với trồng lúa”, ông Quang chia sẻ.

Cũng vì lợi nhuận hấp dẫn nên số lượng thành viên tham gia mô hình trồng rau sạch ở ấp 7 tăng từ 8 lên 15 thành viên. Hàng tháng, các thành viên tập trung tại nhà ông Quang để sinh hoạt một lần. Nội dung đánh giá lại kết quả sản xuất tháng qua và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay để sản xuất hiệu quả hơn trong tháng tới.

Ông Quang thuộc hàng có thâm niên nhất về trồng rau nhưng mỗi buổi sinh hoạt như vậy cũng rất chịu khó lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm từ lớp trẻ. Vì theo lão nông này thì: “Nhiều người trẻ có sự sáng tạo, cách làm mới rất đáng học hỏi”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Trị A Võ Văn Buôl đánh giá, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả tốt, giúp cải thiện thu nhập cho người dân, nhất là thay đổi nhận thức để bà con quan tâm hơn trong sản xuất rau an toàn. Từ những tín hiệu khả quan nên mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng thời gian tới với ý định của người trong cuộc là nâng mô hình lên thành hợp tác xã vào năm 2020.

Ngoài mô hình trên, Mặt trận các cấp ở thị xã còn phối hợp với Ban trị sự chùa Hưng Trị Tự, ở ấp 7, thực hiện mô hình “Tôn giáo vận động Nhân dân bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững”.

Hoạt động nổi bật của mô hình này là kêu gọi, vận động người dân và tín đồ tôn giáo cùng tham gia bảo vệ môi trường, đặc biệt là có biện pháp hỗ trợ thiết thực giúp cho 5 hộ thoát nghèo trong năm nay.

Cùng với đó là ra mắt tuyến đường đẹp kiểu mẫu dài 5km nối liền ấp 5, ấp 6, ấp 7; thực hiện mô hình thắp sáng đường quê ở ấp 5...

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ Lữ Kim Thao nhấn mạnh, ngoài các công việc kể trên, nhiệm vụ mà Mặt trận thị xã và Mặt trận xã Long Trị A đã và đang làm quyết liệt là vận động, tập hợp người dân tiếp tục góp sức để thực hiện các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Đây là công việc rất quan trọng, bởi có dân đồng lòng, ủng hộ thì mọi việc ắt xong...

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>