Tấm lòng của ông Út

27/11/2019 | 07:54 GMT+7

Dù gia đình không mấy khá giả nhưng ông Dương Văn Út, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vẫn nhiệt tình làm từ thiện nhiều năm nay.

Bà Trịnh Thị Xuyến coi ông Út như ân nhân của gia đình mình.

“Cứ qua đò Hai Bình rồi hỏi nhà ông Dương Văn Út thì người dân sẽ chỉ cho con”, ông Út dặn dò khi tôi hỏi thăm đường vào nhà ông.

Người dân biết đến ông Út bởi tính thương người và hay làm từ thiện. Nhiều người coi ông Út là ân nhân của đời mình.

Bị mù hai mắt nhưng nghe người con gái nói có ông Út đến thăm là bà Trịnh Thị Xuyến rôm rả nói chuyện đủ điều. Tuổi cao, bà Xuyến bị quên nhiều chuyện trong quá khứ nhưng vẫn nhớ chuyện ông Út vận động mạnh thường quân cất cho mình căn nhà tình thương cách đây 5 năm.

“Lúc đó khổ lắm luôn, may mà được chú Út xin cho căn nhà. Nếu không sẽ khổ lắm”, bà Xuyến bộc bạch.

Hàng chục năm làm từ thiện, ông Út không nhớ đã vận động xây mới, sửa chữa nhà cho không biết bao nhiêu hộ nghèo. Chỉ tính riêng trong năm nay, ông vận động mạnh thường quân gần xa hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 7 căn nhà cho hộ nghèo ở trong và ngoài ấp 6 với tổng giá trị 90 triệu đồng.

Căn nhà cũ bằng cây lá của gia đình anh Đặng Văn Nhịn, ở ấp 1A, xã Vị Đông, rách bươm và có thể sập bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão nhưng không có tiền để cất lại.

“Thấy thương cho hoàn cảnh của gia đình tôi nên ông Út vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 12 triệu đồng mua cây, tôn... sửa lại. Cũng vì vậy mà gia đình tôi coi ông Út như ân nhân của mình”, anh Nhịn chia sẻ.

Tấm lòng thương người và thích làm từ thiện đã được ông Út duy trì từ hồi còn làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 6 (đã nghỉ 5 năm nay). Hễ thấy hoàn cảnh nào khốn khó thì ông sẵn lòng bỏ tiền túi mua gạo cho; nghe hộ nào khó khăn có tang sự là ông đi xin cho hòm từ thiện...

Ông Út còn tích cực vận động thực hiện một số công trình cầu, đường có lợi cho địa phương. Như cây cầu kênh Thống Nhất gần nhà ông trước đây từng được xây bằng bê tông, nhưng qua thời gian sử dụng làm mặt cầu xuống cấp gây nguy hiểm cho người già, học sinh đi lại. Thế là ông Út vận động người dân ở gần cầu và doanh nghiệp trong xã đóng góp tiền theo khả năng để tráng lại mặt cầu.

Gia đình khá khó khăn nhưng hộ bà Hồ Thị Thu Ba tự nguyện đóng góp 100.000 đồng khi ông Út đến vận động. Nhiều hộ tự nguyện như hộ bà Thu Ba đã góp được 6 triệu đồng để tráng mặt cầu. Giờ đây, việc đi lại đã dễ dàng hơn trước...

Khó có thể kể hết những chuyện có ích mà ông Út đã làm cho hộ nghèo, cho quê hương. Với cách nói chuyện đầy thuyết phục của ông Út khiến người đối diện nghe hoài không chán. Ông khoe cũng nhờ ăn nói có duyên nên khi mở lời xin tiền, quà làm từ thiện thì nhà hảo tâm dễ ưng bụng.

Nhiều nhà hảo tâm gần xa muốn làm từ thiện đã tìm đến ông nhờ ông làm cầu nối cho họ. Họ tin tưởng vì thấy ông làm từ thiện vì cái tâm, không tư riêng, vụ lợi.

“Khi vận động và được nhà hảo tâm đồng ý hỗ trợ thì tôi xem xét rất kỹ đối tượng được nhận, trong đó ưu tiên cho người già yếu neo đơn hay các hộ gia đình nghèo… rớt mồng tơi. Do hỗ trợ quà đúng người, đúng việc nên nhà hảo tâm tin mình thì sau này vận động họ sẽ dễ dàng hơn”, ông Út bộc bạch.    

Ông Nguyễn Trung Nghiệp, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 6, chia sẻ: “Chúng tôi rất trân quý tấm lòng thiện nguyện của ông Út. Việc làm của ông đã mang đến niềm vui cho nhiều hoàn cảnh bất hạnh”.

Dẫu đã làm rất nhiều việc từ thiện trong nhiều năm qua nhưng ông Út chưa nghĩ đó là điểm dừng. Bởi ông hiểu trong cuộc sống vẫn còn nhiều gia đình có cuộc sống rất khó khăn, những người già yếu, neo đơn bệnh tật triền miên… cần được giúp đỡ, đồng hành trong cuộc sống. Thế nên, ông tâm niệm sẽ tiếp tục làm từ thiện đến khi nào không thể nữa thì mới thôi.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>