Tấm lòng của ông Hai Xum

11/07/2018 | 09:10 GMT+7

Đã 62 tuổi, nhưng ông Hai Xum (Nguyễn Văn Xum) luôn năng nổ, nhiệt tình với nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy.

Ông Hai Xum (ngồi trước) luôn hết lòng với công việc.

Mới sáng sớm, ông Hai Xum cùng với đảng viên trong Chi bộ ấp 7 đi đến từng nhà hơn chục hộ dân trong ấp để vận động bà con mua bảo hiểm y tế. Ông thường xuyên thực hiện nhiệm vụ này đã mấy ngày nay. Do chỉ tiêu người dân trong ấp mua bảo hiểm y tế chưa đạt 85% dân số theo kế hoạch đề ra nên ông và tập thể chi bộ ấp mới nhọc thân như vậy.

Nhưng kết quả thu về là đáng phấn khởi khi mỗi buổi đi vận động như vậy luôn có hơn chục người tham gia bảo hiểm y tế. Với đà này, không lâu nữa, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở ấp 7 sẽ đạt kế hoạch đề ra.

Nhắc tới ông Hai Xum thì ông Đoàn Văn Vinh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Trung, rất cảm phục sự cần mẫn, nhiệt huyết với công việc của người Trưởng ban công tác Mặt trận ấp này. Ấn tượng đó đến từ những lần ông Vinh cùng ông Hai Xum đi vận động người dân trong ấp thực hiện các phong trào ở địa phương.

Như chuyện hai ông đi vận động một số hộ dân trong ấp cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây ăn trái. Vốn là “lão làng” ở ấp nên khi ông Hai Xum mở lời vận động thì không ít hộ dân đã đồng tình và làm theo.

Như gia đình ông Dương Văn Phước, ở ấp 7, đã thuê xáng cạp về cải tạo gần 1 công đất vườn tạp sau nhà để trồng dừa, mít, chuối… Đến nay, các loại cây này phát triển tốt và không lâu nữa sẽ cho trái.

“Ông Hai Xum là người có uy tín nên khi nghe ông vận động cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây ăn trái thì gia đình tôi làm theo. Gần 1 công đất vườn tạp phía sau nhà trước đây dường như bị bỏ hoang nên chẳng mang lại nguồn thu nào đáng kể, nay đã được phủ xanh bởi các loại cây ăn trái và hứa hẹn mang về nguồn thu nhập khá trong tương lai”, ông Phước chia sẻ.

Nghe ông Vinh, ông Phước nói về mình mà ông Hai Xum chẳng mấy để ý, bởi tính ông vốn không thích kể công những việc đã làm. Ít người biết ông đã làm nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 7 ngót nghét 15 năm nên dấu chân ông đã in dày trên khắp các tuyến đường của ấp từ những lần đi vận động người dân làm cột cờ, hàng rào, sửa chữa lộ giao thông bị hư hỏng…

Hồi nhận nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 7 vào năm 2003, lúc đó mức phụ cấp ông được hưởng chỉ hơn 20.000 đồng/tháng, vậy mà ông gắn bó với… nghề tới nay. Hiện số tiền ông được nhận cũng chẳng nhiều (hơn 1 triệu đồng/tháng - PV).

Ông Hai Xum cho biết: “Làm Trưởng ban công tác Mặt trận ở ấp không dễ cũng không khó. Dễ là đối với những người biết chịu khó và không có tính tư riêng lợi ích cho bản thân; khó là đối với những ai chỉ biết kể công, nói nhiều nhưng làm ít. Đặc biệt là những người làm nhiệm vụ này phải biết nhẫn nại, mềm dẻo khi đi vận động”.

Đằng sau những việc chung của ấp thì ông Hai Xum còn nặng lo chuyện kinh tế của gia đình. Chỉ có mấy công đất làm lúa nên cuộc sống gia đình ông khá chật vật, nhất là dạo gần đây vợ ông bệnh tật triền miên. Mấy người con của hai ông bà đều đã lập gia đình ở riêng nên cũng không lo được nhiều cho cha mẹ.

Sau mỗi lần đi vận động người dân tham gia các phong trào ở ấp thì ông lại tần tảo mưu sinh đầy khó nhọc. Gần đây, trên 3 công vườn của gia đình, ông cải tạo để trồng bưởi da xanh và chuối. Vườn cây đang phát triển tươi tốt nên ông rất hy vọng chúng sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể giúp vợ chồng ông có điều kiện an dưỡng lúc tuổi già.

“Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng ông Hai Xum vẫn luôn tận tụy với nhiệm vụ được giao. Việc ông làm đáng để mọi người học hỏi, noi theo!”, ông Đoàn Văn Vinh cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>