Những mô hình thiết thực

25/07/2018 | 09:41 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam phường III, thành phố Vị Thanh, đã thực hiện nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của địa phương.

Cầu giao thông nông thôn ở khu vực 2, phường III, được khởi công mang lại niềm vui lớn cho người dân địa phương.

Nổi bật là mô hình “Câu lạc bộ (CLB) vận động kiều bào tham gia xây dựng phường văn minh đô thị” ra mắt vào đầu năm 2018. CLB hiện có 7 thành viên, gồm các hộ có thân nhân định cư nước ngoài và một vài hộ là người có uy tín ở địa phương. CLB sinh hoạt mỗi tháng một lần, chủ yếu là đề ra nội dung hoạt động.

 “Trên địa bàn phường hiện có 106 hộ có thân nhân định cư nước ngoài, nên việc thành lập CLB này nhằm huy động sự đóng góp của kiều bào vào sự phát triển của quê hương”, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường III, cho biết.

Thời gian qua, CLB đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kiều bào tham gia các phong trào trên địa bàn, nhất là ủng hộ cho chương trình an sinh xã hội, “Quỹ vì người nghèo” và các hoạt động bảo vệ môi trường. Kết quả, đã vận động được 200 phần quà để trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đáng kể là vào tháng 4 năm nay, CLB đã vận động mạnh thường quân xây dựng mới cây cầu ở khu vực 2 rộng 2,5m và dài 18m, với tổng kinh phí xây dựng 340 triệu đồng. Trong đó, ông Trương Cảnh Chu, mạnh thường quân ở Thành phố Hồ Chí Minh vận động hỗ trợ 170 triệu đồng, còn lại do địa phương và Nhân dân đóng góp.

Còn mô hình “Tổ thu gom chất thải rắn, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” được triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay ở khu vực 3, 5 và 6 cũng được đánh giá cao về tính hiệu quả.

Để triển khai thực hiện, UBMTTQ Việt Nam phường đã tích cực phối hợp với ngành liên quan và các khu vực tổ chức dọn dẹp cảnh quan môi trường, thu gom rác thải tại khu dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân xây dựng hố xử lý rác, nhất là rác thải rắn. Cụ thể, đã tổ chức tuyên truyền, vận động được 8 cuộc, có 168 lượt người tham dự; xây dựng 3 hố chứa rác thải rắn với kinh phí 6 triệu đồng do Nhân dân đóng góp.

Ông Hồ Hoàng Liệt, Trưởng khu vực 5, cho rằng: “Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Bởi thông qua công tác tuyên truyền, vận động mà nhiều bà con có ý thức bỏ rác thải đúng nơi quy định, giữ gìn môi trường sạch, đẹp theo tiêu chuẩn của phường văn minh đô thị”.

Ngoài 2 mô hình trên, UBMTTQ Việt Nam phường còn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện mô hình “Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer” ở khu vực 4. Theo đó, từ đầu năm đến nay, tổ đã hòa giải thành 2 cuộc, chuyển về cấp trên 1 cuộc, góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp và tụ tập khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Không chỉ thực hiện các mô hình mới, UBMTTQ Việt Nam phường III còn củng cố, nâng chất mô hình “Lắp đặt camera an ninh”. Mô hình được triển khai thực hiện đầu tiên tại khu vực 1 vào năm 2017, đến nay đã nhân rộng ra khu vực 3, 4 và 6, với 26 camera được lắp đặt, tổng kinh phí 158 triệu đồng. Nhờ vậy mà góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Từ đây đến cuối năm, UBMTTQ Việt Nam phường III sẽ đăng ký thực hiện thêm 2 mô hình mới. Đó là mô hình chăn nuôi rắn, gà, cá thát lát của người dân ở khu vực 5; mô hình “Tuyến hẻm tự thu gom rác” ở khu vực 6.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường III, cho biết thêm, các mô hình do UBMTTQ Việt Nam phường và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện đều hướng tới mục tiêu giữ vững, nâng chất các tiêu chí của phường văn minh đô thị (phường III được công nhận danh hiệu này vào cuối năm 2015 - PV).

“Chúng tôi quyết tâm thực hiện có chất lượng các mô hình mới cũng như cố gắng phát huy, nhân rộng các mô hình cũ đạt hiệu quả cao nhằm tạo thêm nguồn lực thúc đẩy địa phương phát triển”, ông Phong khẳng định.

Những năm qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm chỉ đạo MTTQ các cấp cố gắng thực hiện mô hình phù hợp với thực tiễn và mang ý nghĩa thiết thực đến sự phát triển của cộng đồng. Có thể nói, UBMTTQ Việt Nam phường III đã và đang thực hiện tốt sự chỉ đạo này…

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>