Một nhiệm kỳ đầy nỗ lực, nhiều kết quả

15/01/2019 | 08:22 GMT+7

Hôm nay (15-1), UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh tổ chức phiên thứ hai Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024. Nhiều kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019 khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của Mặt trận đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của thành phố những năm qua.

Nhiều công trình dân sinh có ý nghĩa thiết thực (cầu, đường…) được Mặt trận thành phố vận động thực hiện trong nhiệm kỳ qua.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, điểm nổi bật của Mặt trận thành phố nhiệm kỳ qua là xây dựng chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế gắn với thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Đặc biệt là sự phối hợp của Mặt trận thành phố với các tổ chức thành viên và Mặt trận các xã, phường trong hiệp thương phân công nhiệm vụ rõ ràng, nhờ vậy mà được triển khai thực hiện nhịp nhàng, đạt kết quả cao.

Đóng góp cho sự phát triển của thành phố

Theo ông Trần Quang Minh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố, dấu ấn nổi bật của Mặt trận thành phố trong nhiệm kỳ qua là củng cố, nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhìn tuyến đường nhựa được đưa vào sử dụng chưa lâu trước cửa nhà mình, ông Trương Văn Chương, ở khu vực 5, phường IV, tỏ ra phấn khởi, bởi việc đi lại, sinh hoạt của người dân xóm ông đã thuận lợi hơn trước rất nhiều từ khi có đường mới.

Trước đây nó vốn là đường đan nhỏ hẹp, cặp bên có con kênh nhỏ cây cỏ mọc um tùm. Ông Trần Thanh Phong, Bí thư Chi bộ khu vực 5, nhớ lại, khi chính quyền địa phương tiến hành họp dân xin ý kiến về việc lấp kênh, xây dựng, mở rộng con lộ này thì bà con rất đồng tình. Họ sẵn sàng hiến đất, hoa màu, có trường hợp đã di dời hàng rào bê tông để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ vậy mà tuyến đường dài 1.500m nối liền khu vực 5, khu vực 6 nhanh chóng hoàn thành.

Bản thân ông Chương đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc mà không đòi hỏi bồi thường. “Chính quyền xây dựng con đường này nhằm giúp cho đời sống người dân tốt hơn. Bởi vậy, không có lý do gì mà chúng tôi không ủng hộ, đồng lòng”, ông Chương chia sẻ.

Đâu chỉ có tuyến đường ở khu vực 5, phường IV, bước chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố Vị Thanh trong năm qua còn là sự đoàn kết một lòng của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Điều này được thể hiện khi mọi phong trào, chủ trương được ngành chức năng thành phố đề ra đều hướng tới lợi ích của dân, còn người dân luôn ủng hộ với hoạt động của cấp ủy, chính quyền.

Để khơi gợi, tập hợp sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”. Cùng với đó, quan tâm nắm bắt, tập hợp, phản ánh định kỳ và thường xuyên tình hình tư tưởng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được đề cao.

Tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm trong nội bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng chính là nền tảng để Mặt trận thành phố thực hiện đạt kết quả cao các phong trào, cuộc vận động. Nổi bật là thực hiện Quỹ vì người nghèo và chương trình An sinh xã hội trong nhiệm kỳ. Kết quả, tổng thu Quỹ vì người nghèo hơn 20,4 tỉ đồng, tăng 4 tỉ đồng so với nhiệm kỳ trước; chương trình An sinh xã hội đạt hơn 66,8 tỉ đồng. Qua đó, hỗ trợ xây dựng nhà ở, vốn sản xuất cho hộ nghèo, trao học bổng cho học sinh, sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, 5 năm qua, đã cất mới 129 căn, sửa chữa 42 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo; hỗ trợ sinh kế cho 980 hộ nghèo, cận nghèo.

Đáng chú ý, thông qua sự vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, ngày càng có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa tham gia đóng góp cho công tác an sinh xã hội thành phố. Việc đóng góp đó được thực hiện theo địa chỉ cụ thể và ở những nơi người dân thật sự cần thiết…

Ông Trần Quang Minh đánh giá, Mặt trận thành phố thực hiện đạt và vượt tất cả chỉ tiêu đề ra đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua đó, giúp đời sống Nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,58% vào đầu nhiệm kỳ xuống còn 4,37% hiện nay. Từ đó, vun đắp thêm lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận

Thành quả nhiệm kỳ qua là những thuận lợi cơ bản để Mặt trận thành phố tự tin bước vào nhiệm kỳ mới. Mặc dù vậy, tình hình kinh tế - xã hội địa phương vẫn còn một số mặt khó khăn, hạn chế nên trách nhiệm của hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn càng nặng nề hơn.

Do đó, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên xác định mục tiêu là phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bám sát cơ sở, quan tâm hướng dẫn khu dân cư triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ phát động. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đi đôi với đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...

Để cụ thể hóa hơn, Mặt trận thành phố xây dựng chương trình hành động nhiệm kỳ mới hết sức cụ thể. Ông Trần Quang Minh cho biết thêm, Mặt trận thành phố sẽ cố gắng phát huy vai trò, trách nhiệm của các cá nhân tiêu biểu và ủy viên UBMTTQ Việt Nam thành phố trong nhiệm kỳ mới.

Cùng với đó, Mặt trận thành phố sẽ tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng hoạt động cho cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở; tiếp tục giáo dục, rèn luyện để họ có tư tưởng vững vàng, năng nổ với nhiệm vụ được giao; động viên, khuyến khích họ tự học để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

“Trong nhiệm kỳ mới, tôi kêu gọi Nhân dân thành phố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng quê hương Vị Thanh ngày càng giàu đẹp”, ông Trần Quang Minh nhấn mạnh.

“Nhiệm kỳ mới, Mặt trận thành phố cần phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu; cần đề ra chỉ tiêu và có giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể. Trong đó, gắn hoạt động của Mặt trận với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố, nhất là tập trung xây dựng thành phố sớm đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới”, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>