Mặt trận tích cực tham gia bảo vệ môi trường

12/06/2019 | 09:11 GMT+7

Thời gian qua, Mặt trận các cấp có nhiều hoạt động thiết thực góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Khuôn viên Hội quán Hưng Ninh Tự, ở ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, luôn sạch, đẹp.

Nổi bật là từ năm 2016 đến nay, Mặt trận tỉnh chủ trì tổ chức nhiều đợt Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh” (hội thi). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong bảo vệ, làm xanh, sạch môi trường.

Khuôn viên Hội quán Hưng Ninh Tự, ở ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, luôn được bao bọc bởi những hàng dầu và hoa dại. Ban trị sự Hội quán cho biết thường xuyên quan tâm chăm chút, bón phân, tưới nước nên cây, hoa phát triển xanh tốt. Chưa kể là hội quán còn sử dụng nước hợp vệ sinh; có hố xí; có biện pháp xử lý rác, phân loại rác phù hợp…

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa An, cho biết: “Hội quán Hưng Ninh Tự đã hội đủ các tiêu chí của cơ sở thờ tự có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn vài cơ sở thờ tự khác cũng rất chú trọng đến vấn đề này”.

Không riêng Hội quán Hưng Ninh Tự mà hưởng ứng hội thi, 100% tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ra thông điệp và cam kết thực hiện chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hơn 80% tín đồ các tôn giáo đã được tuyên truyền thay đổi nhận thức và nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Từ đó có 123 mô hình tự quản trong dân tham gia ít nhất một hành động cụ thể trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch, đẹp...

Bên cạnh tổ chức hội thi, hàng năm, Mặt trận tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

Như năm 2018, tổ chức lễ míttinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới trong đồng bào Phật giáo Hòa Hảo tại huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ với gần 800 lượt người tham dự. Đơn vị còn chọn 8 khu dân cư điểm trên địa bàn 8 huyện, thị, thành cho hộ dân đăng ký tham gia thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường; chọn 2 khu dân cư để xây dựng mô hình điểm khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh và xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.

Mặt trận tỉnh còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở; phối hợp tổ chức mít-tinh diễu hành hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; hướng dẫn các hoạt động ra quân trồng mới 14.300 cây xanh các loại, xây dựng 766 hố xử lý rác thải sinh hoạt gia đình tại các tuyến đường nông thôn ở khu dân cư.

Đặc biệt là cùng với các tổ chức thành viên phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về kiến thức bảo vệ môi trường, các tác hại của hủy hoại môi trường trong tình hình mới. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường trong sạch, lành mạnh.

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm nay, Mặt trận tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với việc tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa chủ đề của Ngày Môi trường thế giới: “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, nhằm phổ biến thông tin cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí và lợi ích của việc sử dụng các phương tiện công cộng đối với môi trường không khí.

Tổ chức bồi dưỡng công tác tuyên truyền, vận động cho cán bộ chuyên trách Mặt trận, thành viên ủy ban MTTQ Việt Nam cấp cơ sở về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức giám sát và kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn tổ chức triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Tổ thu gom rác thải” tại thị xã Long Mỹ; tiếp tục tổ chức Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” năm 2019…

“Thông qua các hoạt động này nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến nhận thức cho mỗi người dân về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>