Mặt trận cấp huyện tích cực chuẩn bị đại hội

27/02/2019 | 07:04 GMT+7

Sau khi Đại hội Mặt trận thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2019-2024 (đơn vị đại hội điểm cấp huyện) diễn ra thành công tốt đẹp, Mặt trận các huyện, thị còn lại trong tỉnh đang tập trung công tác chuẩn bị đại hội ở đơn vị mình.

Nhờ Mặt trận và đoàn thể các cấp ở huyện Châu Thành A thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân đồng thuận cao trong xây dựng NTM.

Nhiều kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua giúp cho việc tổ chức đại hội của các địa phương được nhân thêm về ý nghĩa và sự kỳ vọng.

Mặt trận góp sức cho phát triển

Đến nay, 5/6 xã trên địa bàn huyện Châu Thành A đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến, địa phương còn lại là xã Tân Hòa sẽ được công nhận trong quý I này.

Tháng 10-2017, xã Thạnh Xuân được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sự đóng góp của người dân là nguồn sức mạnh giúp xã anh hùng Thạnh Xuân đạt 19/19 tiêu chí. Thành quả mà bà con được nhận hoàn toàn xứng đáng với công sức, tiền của mà họ bỏ ra; bây giờ, diện mạo địa phương được đầu tư hoàn thiện hơn nhiều so với trước đây.

Ông Trần Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân, cho biết, phần lớn đường nông thôn theo chuẩn NTM trên địa bàn được xây dựng từ nguồn vận động xã hội hóa, đặc biệt là trong dân. Ngoài những tiêu chí đòi hỏi vốn của Nhà nước hỗ trợ như: cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế thì những tiêu chí còn lại đều dựa vào sức dân để thực hiện.

Khánh thành và đưa vào sử dụng công trình cầu, đường ven tuyến kênh Ba Liên ở ấp 3, xã Vị Đông.

Bà Trần Thị Thu Thủy, ở ấp So Đũa Lớn, cho hay tuyến lộ qua nhà bà trước đây nhỏ hẹp, hễ mưa là đọng nước, một số người té ngã khi xe máy vấp phải “ổ gà, ổ voi”; khổ nhất là con em đi học khó khăn hay những lúc chở người già đau yếu, bệnh tật ra lộ lớn...

Thấy tuyến lộ ở ấp So Đũa Lớn gây khó khăn cho cuộc sống người dân nên UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân kêu gọi xã hội hóa xây dựng. Biết đây là việc cần làm nên gia đình bà Thủy và hàng xóm không ngại bỏ công sức đắp nền hạ, góp tiền để mua vật tư. Sự đồng thuận của bà con giúp tuyến lộ dài 300m, rộng 3,5m nhanh chóng xây dựng hoàn thành.

Ông Nguyễn Kim Long, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, khẳng định: “Nếu không có Mặt trận và các đoàn thể góp sức thì không thể xây dựng thành công NTM. Bởi thông qua các cuộc vận động, phong trào của mình, Mặt trận các cấp đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Nhiều cây cầu, tuyến đường, nhà đại đoàn kết được Mặt trận vận động xây dựng góp phần làm thay đổi diện mạo ở các vùng nông thôn”.

Còn điểm nhấn của Mặt trận huyện Châu Thành trong nhiệm kỳ qua là hiệp thương, thống nhất với các đoàn thể chính trị - xã hội về hình thức và nội dung trong công tác tuyên truyền với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, gắn với các hoạt động nắm bắt, tập hợp, phản ánh định kỳ và thường xuyên tình hình tư tưởng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

“Lần đầu tiên được tham dự một hội nghị tuyên truyền theo hình thức tập trung như vậy nên tôi cảm thấy rất háo hức, thú vị”, ông Trần Văn Sang, ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, bộc bạch.

Dự buổi tuyên truyền hôm đó, ông Sang và nhiều người dân trong ấp được tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; về quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế; về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

Ông Sang chia sẻ: “Tôi thấy nội dung tuyên truyền gắn bó mật thiết với cuộc sống người dân. Thông qua nội dung tuyên truyền, người dân biết được trách nhiệm của mình cần phải làm gì để góp sức cùng chính quyền xã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Đến nay, việc tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” được triển khai rộng khắp tại tất cả các ấp trên địa bàn huyện. Hàng tháng, mỗi ấp thực hiện tuyên truyền theo phương châm này ít nhất 1 lần.

Theo Mặt trận huyện Châu Thành, do trước đây Mặt trận và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền riêng lẻ nên tốn kém thời gian vì mỗi người dân có thể tham dự nhiều cuộc tuyên truyền nhưng không được tiếp thu nhiều nội dung. Nhờ hình thức tuyên truyền tập trung đã giảm nhiều cuộc hội họp trong dân nhưng đảm bảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân vẫn được phổ biến nhiều nội dung, đồng thời giảm nhẹ chi phí tổ chức các cuộc tuyên truyền so với trước. Đây còn là dịp để người dân nói lên ý kiến của mình, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và trình bày những vấn đề bức xúc trong cuộc sống để chính quyền các cấp ghi nhận, giải quyết.

Tích cực chuẩn bị cho đại hội

Không riêng Mặt trận huyện Châu Thành A và Châu Thành, Mặt trận các địa phương còn lại đã thực hiện đạt và vượt tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2014-2019. Điều này góp phần củng cố thêm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân gửi đến Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 của các địa phương tới đây.

Dù cuối tháng 3 mới diễn ra đại hội nhưng công tác chuẩn bị đã được Mặt trận huyện Vị Thủy khẩn trương thực hiện. Việc chuẩn bị Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024 được Mặt trận huyện thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Theo đó, việc xây dựng văn kiện đại hội được chủ động từ rất sớm, có gửi xin ý kiến rộng rãi đến ban công tác Mặt trận các ấp trên địa bàn. Đến nay, công tác này đã cơ bản hoàn tất.

Nhân sự cho nhiệm kỳ mới của Mặt trận huyện có 61 người, đảm bảo cơ cấu người ngoài Đảng, trong các tôn giáo đúng quy định. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho rằng: “Sở dĩ Mặt trận huyện thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu của nhiệm kỳ 2014-2019 là do từng ủy viên đã nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm được giao. Vì vậy, chúng tôi rất kỹ, chặt chẽ khi xây dựng cơ cấu nhân sự cho nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, lựa chọn đưa vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới những người thật sự có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công tác Mặt trận, tạo cơ sở để Mặt trận huyện nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động thời gian tới”.

Song song đó, Mặt trận huyện Vị Thủy cũng vận động xã hội hóa thực hiện được một số công trình thiết thực chào mừng đại hội. Nổi bật như công trình cầu, đường ven tuyến kênh Ba Liên ở ấp 3, xã Vị Đông, được khởi công từ ngày 14-10-2018 và hoàn thành sau 41 ngày xây dựng.

Cụ thể, cầu có chiều dài 25m, rộng 3m, lộ dài 305m, rộng 3m với tổng kinh phí thực hiện hơn 328 triệu đồng. Trong đó, thượng tọa Thích Thiện Kim, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đóng góp 100 triệu đồng; nhóm từ thiện tấm lòng vàng ở thành phố Hồ Chí Minh đóng góp 80 triệu đồng; người dân trên tuyến hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trị giá trên 100 triệu đồng...

Cũng trên địa bàn xã Vị Đông, Mặt trận huyện vận động mạnh thường quân xây dựng cầu Kênh Lớn nối giữa ấp 6 và ấp 7 với kinh phí 260 triệu đồng. Tới đây, Mặt trận huyện còn bàn giao 15 nhà đại đoàn kết cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn được hỗ trợ 35 triệu đồng.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, từ đây đến ngày diễn ra đại hội (cuối tháng 3 tới), Mặt trận huyện sẽ tập trung tuyên truyền, cổ động, đồng thời vận động Nhân dân trên địa bàn vệ sinh cảnh quan môi trường ở khu dân cư sạch đẹp chào đón sự kiện này. Ngoài ra, hướng dẫn cho Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng và hình ảnh hoạt động tại địa điểm diễn ra đại hội.

Đại hội Mặt trận huyện Phụng Hiệp lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21-3 tới. Xác định đây là sự kiện quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên Mặt trận huyện đã tập trung thực hiện tốt các bước chuẩn bị, đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, đúng theo các hướng dẫn của Trung ương và tỉnh. Do thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu được giao hàng năm lẫn cả nhiệm kỳ 2014-2019 nên Mặt trận huyện mang đến đại hội sắp tới niềm tin và kỳ vọng lớn.        

Theo ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, đến nay, công tác xây dựng văn kiện đã được thực hiện hoàn tất và đang chờ thông qua Huyện ủy và UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Điểm nhấn của văn kiện là truyền tải được những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp sát hợp với thực tế trong nhiệm kỳ mới. Đối với cơ cấu nhân sự của nhiệm kỳ mới có 65 người, đảm bảo cơ cấu người ngoài Đảng, trong các tôn giáo theo quy định.

Đáng chú ý là Mặt trận huyện vận động thực hiện được 20 công trình, phần việc chào mừng đại hội. Nổi bật như khởi công xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hiệp Hưng; xây dựng, sửa chữa nhiều cây cầu, tuyến đường nông thôn trên địa bàn…

Công tác chuẩn bị đại hội đã và đang được Mặt trận các huyện, thị còn lại thực hiện tốt, quyết tâm tổ chức thành công đại hội ở đơn vị mình. Cùng với đó, mỗi địa phương đều nỗ lực thực hiện nhiều công trình để chào mừng đại hội. Chủ yếu là nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò, sự đóng góp quan trọng của Mặt trận các cấp trong xây dựng, phát triển quê hương và chăm lo đời sống người dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>