Làm việc nghĩa giúp quê hương

11/03/2020 | 08:49 GMT+7

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh (ban đại diện) đã có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn Hậu Giang.

Hỗ trợ nhà ở, tặng quà cho hộ nghèo là hoạt động thiết thực của Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh những năm qua.

Mới đây, ban đại diện phối hợp với Mặt trận các cấp đến bàn giao 18 căn nhà đại đoàn kết (trị giá 25 triệu đồng/căn) cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở ấp 6, chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng khi được ban đại diện hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết. Căn nhà dù không to đẹp bằng nhiều nhà xung quanh nhưng với chúng tôi đã là quá tốt rồi”.

Hai vợ chồng bà Tuyết không có đất canh tác lại phải nuôi đứa con bị tật nguyền nên cuộc sống lâm vào cảnh khốn khó. Mọi chi phí trang trải hàng ngày phụ thuộc vào nghề buôn bán nhỏ của bà. Vậy nên họ không có điều kiện xây nhà mới dù căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng.

Ngoài gia đình bà Tuyết, ở ấp 6 còn có 3 hộ được ban đại diện bàn giao nhà đợt này. Ông Trần Văn Bền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 6, cho biết những hộ được hỗ trợ nhà đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vì không có đất canh tác. Căn nhà mới sẽ tiếp thêm động lực để họ vươn lên thoát nghèo.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, thông tin, ngoài 18 căn nhà đại đoàn kết được bàn giao vừa qua, xã từng được ban đại diện vận động hỗ trợ hàng chục căn nhà từ những năm trước. Qua đó, góp phần giúp địa phương thực hiện đạt tiêu chí hộ nghèo và nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

Qua ghi nhận, việc hỗ trợ nhà đại đoàn kết, nhà tình thương được ban đại diện thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh như: huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và một số nơi khác ngoài tỉnh. Tính riêng trong năm 2019, đã vận động hỗ trợ 64 nhà đại đoàn kết và 283 nhà tình thương, tổng trị giá 4,7 tỉ đồng.

Cũng trong năm qua, ban đại diện còn hỗ trợ 254 hòm miễn phí cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khi có người thân qua đời; khám bệnh và hốt 28.000 thang thuốc nam miễn phí; tặng 6.700 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá hơn 1,2 tỉ đồng; trao 2.400 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 12 triệu đồng; xây dựng 2 cây cầu với số tiền 400 triệu đồng; tặng 26 xe lăn, 7 xe lắc với tổng trị giá 87 triệu đồng…

Những kết quả kể trên cho thấy ban đại diện luôn đồng hành trong công tác chăm lo, giúp đỡ, san sẻ một phần khó khăn của hộ nghèo và những cảnh đời bất hạnh. Ông Nguyễn Hoàng Khởi, Phó ban đại diện, cho rằng, đó là việc nên làm và trở thành trách nhiệm chung của ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

“Có những căn nhà, khi bàn giao người ta mừng phát khóc nên thấy việc làm của chúng tôi ý nghĩa hơn. Từ đó mà ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo luôn cố gắng thực hiện nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Khởi bày tỏ.

Kinh phí để thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo chủ yếu được ban đại diện vận động từ nguồn xã hội hóa. Riêng bản thân ông Khởi hàng năm cũng đã bỏ ra không ít tiền để cất nhà tình thương, tặng quà cho hộ nghèo.

Chưa kể là ban đại diện còn tích cực vận động tín đồ thực hiện đúng theo giáo lý, giáo luật và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bài trừ các tệ nạn xã hội, không mê tín dị đoan, cùng nhau đoàn kết một lòng vì sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Ban đại diện và các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh”.

Rõ ràng, các hoạt động từ thiện, nhân đạo do ban đại diện, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thực hiện đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tăng thêm tinh thần gắn bó, “chia ngọt sẻ bùi” để cùng nhau xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc…

Năm 2019, ban đại diện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Mặt trận các cấp thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo có tổng trị giá hơn 22 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>