Làm việc nghĩa giúp quê hương

13/02/2019 | 09:43 GMT+7

Chăm lo cho người nghèo, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Mặt trận các cấp trong tỉnh Hậu Giang thực hiện có hiệu quả trong năm 2018.

Ông Lữ Văn Hùng (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhận quà của Ban đại diện giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tỉnh tặng nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Ảnh: NHẬT TÂN

Trong đó, đột phá là phát động các tôn giáo tham gia xóa đói giảm nghèo thông qua phối hợp với Mặt trận và chính quyền địa phương, góp phần  tích cực trong xây dựng nông thôn mới và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Câu lạc bộ xóa nhà tạm, dột nát của Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, là một điển hình.

Là xã nghèo nhất của huyện Châu Thành A, nhận thấy trên địa bàn có nhiều hộ nghèo, cận nghèo nên Mặt trận xã phối hợp Ban trị sự giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã thành lập Câu lạc bộ xóa nhà tạm, dột nát nhằm giúp bà con có chốn an cư.

Tết Kỷ Hợi này, ông Sáu Cô Đơn không còn đơn lẻ nữa bởi có nhà kín mưa kín nắng. Những ngày giáp tết, cán bộ Mặt trận xã cùng Ban trị sự giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đến thăm, tặng quà tết càng làm tăng thêm niềm vui với ông Sáu lúc tuổi xế chiều.

Nhà anh Hồ Văn Hoài, ở ấp 6B, là căn thứ 22 được khởi công, bàn giao trong năm 2018, thay cho căn nhà lá dột nát.

Anh Hoài không ruộng đất, làm mướn để sống qua ngày. Một ngôi nhà kín đáo đối với anh là một ước mơ. Được câu lạc bộ xây cho căn nhà, anh vui mừng lắm! Anh tâm sự: “Không có tiền nên mình đâu có nghĩ tới việc cất nhà. Hồi đó nước ngập lút hết trơn, được như vầy rất vui! Có nhà che nắng che mưa, mình cũng an tâm đi làm”.

Có nhà rồi, an tâm làm ăn cũng là tâm sự của anh Quang, ở ấp 2B. Để nuôi 4 miệng ăn, anh Quang đi buôn bán dạo còn vợ anh mua bán trái cây. Được hỗ trợ cất nhà với anh là rất kịp thời, từ đây, gia đình có động lực để vươn lên. Anh Lê Văn Quang nói: “Nếu chưa có sự hỗ trợ thì chưa cất được nhà đâu. Cuộc sống gia đình tôi giờ cũng tương đối, hết sợ nhà sập rồi”.

Ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng Ban trị sự giáo hội Phật giáo Hòa hảo xã Tân Hòa, cho rằng: “Có những căn nhà, khi bàn giao người ta mừng phát khóc nên thấy việc làm của chúng tôi ý nghĩa hơn”.

Năm 2018, UBMTTQ xã Tân Hòa phối hợp với Ban trị sự giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã xây dựng, bàn giao 22 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn, mỗi căn được hỗ trợ 25 triệu đồng, phần còn lại các gia đình tự đóng góp.

Mặt trận xã còn phối hợp Ban trị sự giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã vận động tín đồ xây 2 cây cầu bê tông. Cụ thể là cầu kênh Hai Ngàn, nối tiếp ấp 2B và 3B, ngang 2,5m, dài 32m, tổng số tiền 145 triệu đồng và cầu kênh Hai Ngàn Rưỡi, ở ấp 2B, ngang 2,5m, dài 21m, tổng kinh phí 53,4 triệu đồng, đã tạo điều kiện thuận lợi đi lại, giao thương của Nhân dân 2 ấp...

Ông Trần Việt Mỹ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, nói: “Tín đồ tôn giáo đóng góp rất hiệu quả trong xây dựng cầu, đường, giúp nhau xóa nghèo bền vững. Trên địa bàn xã đã có 10 hộ thoát nghèo bền vững thông qua sự phối hợp với các tôn giáo”.

Niềm vui lớn với bà con xã Tân Hòa hiện nay là trên địa bàn không còn nhà tạm, dột nát; lộ nông thôn đi lại dễ dàng. Ấm tình đoàn kết là không khí mà chúng tôi cảm nhận được khi về Tân Hòa những ngày đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: “Phối hợp với Ban đại diện giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Hậu Giang là nội dung Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh thống nhất ngay tuần đầu tiên trong năm Kỷ Hợi 2019. Theo đó, sẽ có ít nhất 100 căn nhà Đại đoàn kết “3 chung” được xây trong năm nay nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2019-2024”.

 

TUYẾT AN - TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>