Góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

26/09/2018 | 09:20 GMT+7

Mới đây, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập Đoàn và tiến hành giám sát công tác quản lý nhà nước về việc thực hiện các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát việc triển khai, thực hiện các văn bản quản lý nhà nước tại một cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Theo đó, đoàn giám sát đến khảo sát thực tế lò giết mổ gia súc, gia cầm Út Oanh, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Tại đây, quy trình giết mổ, nguồn gốc vật nuôi được cán bộ thú y cơ sở kiểm soát chặt chẽ. Chủ lò cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, so với 45 tiêu chí cần phải đạt theo quy định tại Thông tư 45 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cơ sở còn 14 tiêu chí chưa đạt, cần khắc phục nên lò giết mổ này bị xếp loại C.

Hiện, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 3 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được cấp phép hoạt động, trong đó có 1 cơ sở loại B và 2 cơ sở loại C. Theo quy định, các cơ sở giết mổ gia súc loại C buộc phải nâng cấp, cải tạo hoặc phải di dời, nếu không khắc phục thì việc quản lý dịch bệnh gặp khó khăn cũng như không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho hay: “Do các cơ sở giết mổ này được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, không còn phù hợp quy hoạch. Dù được đầu tư nâng cấp nhưng xét về mặt tổng thể thì điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường vẫn chưa đạt so với quy định. Thành phố cũng đã quy hoạch địa điểm xây dựng 1 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nhưng hiện chưa có nhà đầu tư”.

Tương tự, huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ cũng đang gặp khó trong công tác di dời các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quy hoạch. Trong đó, trên địa bàn huyện Châu Thành A đã có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nguyễn Đan được đầu tư 12 tỉ đồng cách đây 2 năm tại xã Thạnh Xuân, nhưng hiện nay chưa đi vào hoạt động.

Ông Võ Quốc Sử, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, lý giải: “Quá trình triển khai khá nhiêu khê, nhất là vướng mắc về thủ tục đất đai. Cho nên sắp tới, chúng tôi sẽ chủ động làm việc với ngành chuyên môn tỉnh để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Nguyễn Đan”.

Qua 4 ngày khảo sát thực tế tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Châu Thành A; thị xã Long Mỹ, Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh, Đoàn giám sát UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã ghi nhận khá nhiều ý kiến xung quanh công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường,…

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, yêu cầu: “Các cơ sở phải sắp xếp, bố trí khu giết mổ theo nguyên tắc một chiều, tức là từ khu bẩn đến khu sạch sau đó đưa sản phẩm ra thị trường, tránh lây nhiễm chéo. Khi sử dụng nước máy hoặc nước giếng phải được xử lý đúng quy định, bởi phần lớn nguồn nước vô và ra của nhiều cơ sở chưa đạt. Cần đầu tư thêm các giá treo sản phẩm thịt sau giết mổ, đảm bảo vệ sinh khi đưa ra thị trường tiêu thụ”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát, cho rằng, khi giám sát thực tế, Đoàn nhận thấy hầu hết các điểm giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng tiêu chí nước thải ra môi trường, một phần là do các điểm này có quy mô nhỏ, chủ cơ sở không đủ năng lực tài chính thực hiện. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng một số nơi vẫn chưa phối hợp tốt trong tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát,...

Có thể nói, thông qua đợt giám sát lần này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã góp phần phát huy vai trò giám sát trong dân, đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý kể cả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt hơn về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thực phẩm.

Toàn tỉnh có 28 lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đang hoạt động, chủ yếu là loại B, loại C và một số lò được cấp phép tạm thời. Do đó vào năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 10 cụm cơ sở giết mổ tập trung đạt các tiêu chí theo Thông tư số 45 và 09 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các lò trong quy hoạch được phân bố đều tại các địa phương.

 

Bài, ảnh: TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>