Đưa pháp luật đến đồng bào dân tộc Khmer

25/12/2019 | 08:55 GMT+7

Ra mắt vào tháng 4 năm nay, Câu lạc bộ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động không vi phạm pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer (CLB) ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Ra mắt Câu lạc bộ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động không vi phạm pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Thạnh Trung.

Theo ông Trần Đình Huy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hỏa Lựu, hoạt động của CLB có nhiều điểm mới so với cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trước đây.

“Nếu như trước đây chỉ tuyên truyền chung chung nên nội dung chưa thật sự phong phú, chưa gắn với nhu cầu và thực tế đời sống của người dân. Còn nay, trước khi CLB tổ chức tuyên truyền sẽ tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người dân để lựa chọn nội dung cho phù hợp. Hàng tháng, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt một lần. Đặc biệt là mỗi quý, chúng tôi mời ngành chức năng của thành phố, của tỉnh đến tuyên truyền, phổ biến, chia sẻ các thông tin pháp luật liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội mang tính thời sự diễn ra trong quý đó”.

Chẳng hạn như nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6), CLB mời Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đến tuyên truyền, phổ biến nội dung pháp luật về môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường hiện nay. Nhất là liên hệ thực tế việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã, góp phần nâng chất tiêu chí môi trường xã nông thôn mới.

Còn trong quý IV vừa qua, trước tình hình giá cả và thị trường tiêu thụ mía có nhiều khó khăn, CLB đã mời Phòng Kinh tế thành phố đến tuyên truyền, chia sẻ về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng như thế nào cho hiệu quả…

Rõ ràng, những buổi tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú gắn chặt với tình hình thực tế của địa phương và đời sống người dân đã tạo sức hút đáng kể khi có khá đông đồng bào dân tộc Khmer đến tham dự. Địa điểm tuyên truyền thường diễn ra ở chùa Khmer trên địa bàn ấp, qua đó phát huy vai trò của Ban trị sự chùa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước.

Khi được CLB mời đến nghe tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ông Danh Thêm, ở ấp Thạnh Trung, cố gắng sắp xếp thời gian dự. Mỗi lần như vậy, ông tiếp thu thêm nội dung pháp luật ở các lĩnh vực khác nhau, đồng thời biết rõ mình cần làm gì để tránh vi phạm pháp luật.

“Những buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của CLB mang lại nhiều lợi ích cho người dân, vì qua đó chúng tôi nắm được các kiến thức pháp luật cơ bản, hiểu luật để không vi phạm pháp luật. Đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương luôn quan tâm tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nên bà con đến dự các buổi sinh hoạt của CLB khá đông. Nhờ có CLB mà chúng tôi hiểu hơn pháp luật, biết giáo dục con cháu tránh xa tệ nạn xã hội”, ông Danh Thêm cho biết.

Còn điều mà ông Danh Ẩn, ở ấp Thạnh Trung, thấy “khoái” nhất là những lần được nghe ngành chức năng của tỉnh, thành phố tuyên truyền hàng quý. “Họ am hiểu sâu về lĩnh vực phụ trách nên cung cấp được nhiều thông tin hết sức bổ ích. Không chỉ tuyên truyền suông, họ còn lấy dẫn chứng thực tế tại địa phương nên người nghe dễ nhớ, dễ hiểu”, ông Ẩn chia sẻ.

Còn ông Danh Hùng, Chủ nhiệm CLB, tâm đắc nói: “Hoạt động của CLB đã cung cấp rất nhiều thông tin pháp luật bổ ích, từ đó hạn chế tình trạng người dân ở ấp vi phạm pháp luật. Bởi nhiều gia đình biết giáo dục, chỉ dẫn con em đi tìm việc làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thay vì cứ ở nhà ăn chơi lêu lỏng”.

Ông Trần Đình Huy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hỏa Lựu, cho biết thêm: “Thông qua việc mời ngành chức năng của tỉnh, huyện đến tuyên truyền, những người làm công tác Mặt trận, đoàn thể như chúng tôi đã học hỏi được từ họ không ít kinh nghiệm về cách diễn đạt ngắn gọn nhưng lại dễ nhớ, dễ hiểu. Từ đó, áp dụng có hiệu quả vào công tác tuyên truyền, vận động thời gian tới”.

Hoạt động của CLB đã phát huy hiệu quả tích cực dù đi vào hoạt động chưa lâu, đây là tiền đề để nâng chất hơn nữa thời gian tới. Ngoài CLB này, trên địa bàn tỉnh đã và đang duy trì hoạt động của nhiều CLB, tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer, giúp bà con hiểu và thực hiện tốt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>