Đồng hành cùng công tác xóa đói giảm nghèo

31/10/2018 | 08:02 GMT+7

Thời gian qua, các mô hình hiệu quả trong việc tập hợp, xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ phường Ngã Bảy đã góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Quang cảnh buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy tổ chức. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Nếu như năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của phường khoảng 25,5 triệu đồng thì hiện nay tăng lên 55,4 triệu đồng/người/năm. Kết quả này đã phần nào cho thấy sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy đảng; điều hành, quản lý tích cực của chính quyền địa phương.

Đó cũng là kết quả của việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ trực tiếp triển khai, phát động. Ông Phạm Quốc Khởi, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy, cho rằng: “Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân thấy được lợi ích nên họ tích cực tham gia thực hiện các phong trào do Mặt trận phát động”.

Khu vực 3 là điển hình trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bằng cách làm hiệu quả. Năm 2013, khu vực này có 22 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu việc làm ổn định, bị bệnh tật, một số hộ chưa có nơi ở ổn định. Vì vậy, chi bộ, ban Mặt trận và các đoàn thể khu vực phối hợp giải quyết thông qua những việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 

 Ông Phạm Văn Thắng, Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực 3, cho biết: “Khu vực chủ động kết hợp với UBND, UBMTTQ và các đoàn thể của phường đến từng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn động viên, thăm hỏi đời sống, hoàn cảnh gia đình. Sau đó tiếp tục ghi nhận tâm tư, nguyện vọng và giới thiệu về trên xem xét cho họ vay vốn sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo”.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Út có tiệm sửa xe, nhưng do thiếu vốn kinh doanh, trong khi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Ban Mặt trận khu vực 3 giới thiệu và được ngân hàng chính sách xã hội cho vay 40 triệu đồng để mua phụ tùng, nâng cấp tiệm sửa xe thì giờ đây, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Út chia sẻ: “Bình quân mỗi ngày, tiệm sửa xe đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định khoảng 400.000 đồng. Hiện, cuộc sống đỡ hơn trước, nhất là hai đứa con lớn đang học đại học, đứa út cũng theo học phổ thông. Quả thật, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Mặt trận mà gia đình tôi từng bước vượt qua nghèo khó”.

Ông Phạm Văn Thắng, Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực 3, khoe: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội nên hiện nay nhà dột nát, tạm bợ, hộ nghèo đói trên địa bàn khu vực 3 không còn, đáng nói là hộ khá, giàu hiện chiếm hơn 70%”.

Tính từ năm 2014 đến nay, Ban Mặt trận khu vực 5, phường Ngã Bảy, đã phối hợp chính quyền địa phương bàn giao 7 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trong đó có hộ của ông Nguyễn Trường Giang. Chưa kể là mới đây, hộ này còn được hỗ trợ 15 triệu đồng mua xe gắn máy để hành nghề chạy xe ôm.

Có được căn nhà mới lại được giúp đỡ phương tiện làm ăn, ông Giang phấn khởi nói: “Một ngày chạy xe kiếm được 70.000-80.000 đồng, có khi lên đến 100.000 đồng. Cuộc sống giờ tạm ổn, tôi rất biết ơn Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ kịp thời cho gia đình”.

Tương tự, cuộc sống người dân ở khu vực 7 đổi thay rõ nét kể từ khi Mặt trận và các tổ chức thành viên của địa phương triển khai, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, trong tổng số trên 300 hộ dân trong khu vực thì có đến 90% hộ có mức sống trung bình khá trở lên, riêng hộ khá, giàu chiếm gần 50%.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy Phạm Quốc Khởi tâm huyết: “Thông qua các mô hình tiêu biểu như tổ trật tự đường phố, phổ biến pháp luật trong đồng bào Công giáo, nâng cấp vỉa hè, nâng chất phường văn minh đô thị kiểu mẫu... đã góp phần giúp cho phường giữ vững các tiêu chí đô thị văn minh. Cho nên, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và nhân rộng các mô hình này trong nhiệm kỳ 2019-2024”.

TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>